Hồi tháng 4, Zhao bị kết án 4 tháng tù sau khi nhận tội cho phép rửa tiền thông qua Binance. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên.

"Tôi xin lỗi", Zhao nói với Thẩm phán Richard Jones trước khi nhận bản án, theo Reuters.

"Tôi tin rằng bước đầu tiên của việc nhận trách nhiệm là nhận thức được hết sai lầm", Zhao nói trước tòa. "Tôi đã thất bại khi không thực hiện một chương trình chống rửa tiền đầy đủ… Bây giờ tôi mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của sai lầm đó".

49rewviw.png
Cựu CEO Binance Changpeng Zhao bắt đầu thụ án tù. Ảnh: coinmarketcap

Vào tháng 11/2023, Zhao đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Mỹ để giải quyết một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm vào Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Là một phần của thỏa thuận, Zhao đã từ chức CEO công ty. Dù không còn điều hành, Zhao được cho là đang nắm khoảng 90% cổ phần.

Zhao bị buộc tội cố ý không thực hiện chương trình chống rửa tiền hiệu quả theo yêu cầu của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và cho phép Binance xử lý các giao dịch liên quan đến tiền thu được từ hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả giữa người Mỹ và cá nhân trong khu vực pháp lý trừng phạt.

Mỹ yêu cầu Binance trả 4,3 tỷ USD tiền phạt. Zhao đồng ý nộp phạt 50 triệu USD.

Người sáng lập kiêm cựu CEO sàn FTX, Sam Bankman-Fried, cũng đang thụ án trong nhà tù liên bang ở Mỹ. Với 7 tội danh hình sự, Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù vào tháng 3 vì âm mưu gian lận chứng khoán. Bankman-Fried cũng được lệnh phải trả 11 tỷ USD.

Khác với Zhao, Bankman-Fried không đạt được thỏa thuận với chính phủ. Thay vào đó, các thành viên khác trong đội ngũ cấp cao của anh ta đã hợp tác với các công tố viên. Bạn gái cũ của Bankman-Fried, Caroline Ellison, cựu CEO của quỹ phòng hộ Alameda là một nhân chứng trong suốt quá trình xét xử.

(Theo CNBC)