Cụ thể các bị cáo: Lê Văn Phước, nguyên chánh án TAND tỉnh nhận mức án 15 năm 6 tháng tù.

Trương Công Lộc, nguyên cán bộ phụ trách kế toán tòa án tỉnh nhận mức án 17 năm tù; Huỳnh Thị Nhã Nhàn, nguyên thủ quỹ TAND tỉnh nhận mức án 15 năm tù và bị cáo Ngô Thị Phương Thảo, nguyên kế toán viên 3 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 2,8 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Trong đó, bị cáo Lộc phải bồi thường hơn 1,1 tỉ đồng, còn bị cáo Phước phải bồi thường hơn 800 triệu đồng.

{keywords}
Các bị cáo Phước, Thảo, Nhàn và Lộc nghe tòa tuyên án.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2010 đến tháng 8/2017, Lê Văn Phước, Trương Công Lộc, Ngô Thị Phương Thảo và Huỳnh Thị Nhã Nhàn đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách để chiếm đoạt số tiền hơn 2,8 tỉ đồng mà các bị cáo phải có trách nhiệm quản lý.

Theo đó, Phước và Lộc cùng chiếm đoạt tiền chi thanh toán qua lương (từ tháng 7/2013 - tháng 8/2017) với số tiền gần 1,1 tỉ đồng. Các bị cáo Phước, Lộc, Nhàn, Thảo chiếm đoạt tiền ngân sách địa phương là 703 triệu đồng và tiền ngân sách trung ương 984 triệu đồng.

Ngoài ra, Lộc còn lập khống chiếm đoạt riêng tiền chi thanh toán qua lương (tháng 6/2013) với số tiền 15 triệu đồng và chi 2 lần khoản tiền may trang phục để chiếm đoạt 43 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa diễn ra từ ngày 24/12, cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên phủ nhận hầu hết các cáo buộc của VKSND tỉnh. Bị cáo Phước cho rằng mình không có hành vi tham ô tài sản, không chiếm đoạt các khoản tiền ngân sách.

Bị cáo Phước thừa nhận có nhận một số khoản tiền nhưng không biết đó là tiền tham ô. Ông Phước cho rằng mình chỉ thiếu trách nhiệm kiểm tra, để cấp dưới lập khống chứng từ chiếm đoạt ngân sách nhà nước. Bị cáo Phước nói mình ký vào các chứng từ là do tin tưởng cấp dưới.

Tuy nhiên, cả đại diện VKS và HĐXX đều cho rằng Phước cố tình che giấu hành vi phạm tội.

Phúc Nhơn

Ông Nguyễn Hữu Tín đau xót vì mất niềm tin của nhân dân

Ông Nguyễn Hữu Tín đau xót vì mất niềm tin của nhân dân

Được nói lời sau cùng, ông Nguyễn Hữu Tín tỏ ra đau xót khi đánh mất niềm tin của nhân dân nên ông muốn gửi xin lỗi tới toàn thể nhân dân thành phố.