Ngày 23/5, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đặng Thanh Minh (SN 1960) - cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cùng 4 cấp dưới, liên quan đến sai phạm trong việc cấp “sổ đỏ” tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Ông Minh bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cùng tội danh truy tố trên, còn có những người gồm: Huỳnh Bách Thắng (SN 1960, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc); Nguyễn Minh Tứ (SN 1979, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc); Đỗ Đình Tâm (SN 1986, viên chức Văn phòng đăng ký đất đai huyện).

Liên quan vụ án, Phạm Văn Thảo (SN 1983, nguyên công chức địa chính UBND xã Bình Châu) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (hàng đầu) cùng các cấp dưới thời điểm bị khởi tố. Ảnh: CACC

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho 3 hộ dân ở khu vực quy hoạch Khu du lịch và dân cư Láng Hàng xã Bình Châu, các bị can trên đã có nhiều sai phạm, dẫn đến việc giải quyết cấp 6 “sổ đỏ” sai quy định với diện tích 3.037m2 đất do Nhà nước quản lý, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Trong đó, Phạm Văn Thảo bị cáo buộc vì vụ lợi và động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật, không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005.

Nguyễn Minh Tứ và Đỗ Đình Tâm, trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 3 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý giải quyết.

Đối với Huỳnh Bách Thắng và Đặng Thanh Minh, với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan đơn vị, cả hai đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính và giải quyết cấp 6 sổ đỏ sai quy định, gây hậu quả như trên.