Ngày 23/1, ông Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa), ông Đào Công Thiên (cựu Phó Chủ tịch tỉnh) cùng 7 người khác bị TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Những bị cáo trên có nhiều sai phạm tại dự án Oceanus (nay là dự án Mường Thanh Viễn Triều) của Tập đoàn Mường Thanh ở khu Bãi Dương, TP Nha Trang.

Trong đó, ông Nguyễn Chiến Thắng khi giữ vai trò người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư không qua tổ chức đấu thầu, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật.

tand khanh hoa 1.jpg
TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử các bị cáo liên quan sai phạm tại dự án Mường Thanh Viễn Triều. Ảnh: Xuân Ngọc

Bị xét hỏi đầu tiên, ông Nguyễn Chiến Thắng bày tỏ đau xót về những vi phạm làm ảnh hưởng tới bản thân, cấp dưới và cả tỉnh Khánh Hòa.

Ông Thắng cho rằng những sai phạm này của ông chỉ vì mong muốn chống suy thoái, lạm phát kinh tế. Ông mong HĐXX cân nhắc, xem xét, nếu bị kết án thì "chỉ kết án mỗi bị cáo, đừng kết án cấp dưới".

nguyenchienthang 1.jpg
Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo ông Thắng, thời điểm còn là Chủ tịch tỉnh, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái, ông mong địa phương phát triển nên đã kêu gọi đầu tư.

Đối với việc giao hơn 22.300m2 đất ở Bãi Dương cho doanh nghiệp, ông Thắng giãi bày, tỉnh ba lần đưa khu đất này ra đấu giá nhưng đều không thành. Cụ thể, lần một và lần hai không có nhà đầu tư tham gia, tới lần thứ ba có 1 doanh nghiệp nhưng hồ sơ không hợp lệ. 

Ông Thắng cho biết, chỉ có Công ty CP đầu tư Thiên Triều tham gia xin đầu tư dự án, nên tỉnh mới có quyết định giao dự án cho doanh nghiệp này.

nguyen chu tich ubnd tinh khanh hoa 1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Xuân Ngọc

Trả lời HĐXX về việc ký cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển từ Công ty CP đầu tư Thiên Triều sang Công ty CP đầu tư Viễn Triều, ông Thắng cho rằng, đây là 2 công ty nhưng bản chất là một vì chủ đầu tư không thay đổi.

Hai cá nhân ở Công ty CP đầu tư Thiên Triều chiếm 95% vốn điều lệ ở Công ty CP đầu tư Viễn Triều. Pháp nhân là mới nhưng được tách ra từ pháp nhân cũ để thực hiện dự án trên địa bàn. "Vì thế, bị cáo ký cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển chủ đầu giữa hai doanh nghiệp là đúng”, ông Thắng nói.

Về vấn đề quy hoạch chung của TP Nha Trang chỉ được xây tối đa 40 tầng, nhưng lại cho Công ty Viễn Triều xây dự án 47 tầng, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa phân trần, lúc ấy có nhiều dự án được cho phép cao hơn 40 tầng. Bị cáo có ý thức chủ quan là cho phép xây rồi xin phép Thủ tướng, nếu không được sẽ yêu cầu điều chỉnh; tới khi bị cáo nghỉ hưu nên không khắc phục được, nhưng người kế nhiệm đã điều chỉnh.

muongthanh 1.jpg
Dự án Mường Thanh Viễn Triều tại TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo cáo trạng, quá trình thực hiện triển khai dự án trên, các bị cáo đã có nhiều sai phạm trong lựa chọn nhà đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thỏa thuận phương án kiến trúc, quy hoạch.

Những bị cáo này cũng sai phạm trong việc ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, định giá đất, phê duyệt giá đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thông qua đấu giá, đấu thầu.

Hành vi của các bị cáo gây thất thoát ngân sách nhà nước tại thời điểm năm 2015 là hơn 5,6 tỷ đồng; còn tại thời điểm ngày 6/1/2022 (phát hiện sai phạm) là khoảng 357 tỷ đồng. Trong đó, cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng đã nộp 20 triệu đồng khắc phục hậu quả, còn các bị cáo khác nộp tổng cộng 50 triệu đồng.