-Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, đưa vụ án “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma” ra xét xử.

XEM VIDEO:

19/10/2017 | 11:49

11h37

Phiên tòa tạm dừng tới 14h sẽ tiếp tục xét xử.

Thu gọn
19/10/2017 | 11:35

11h12

Đại diện VKS tiếp tục thẩm vấn bị cáo Bùi Ngọc Duy về việc đã đóng bao nhiêu dấu lên hồ sơ thuốc? “Bị cáo không nhớ ạ”, bị cáo Duy trả lời.

Về con dấu của Công ty Helix từ đâu mà có, bị cáo Duy tiếp tục trả lời không biết

Trước câu trả lời của Duy, HĐXX đã mời bà Hoàng Trúc Vy (nhân viên Công ty Pharma - người có quyền lợi liên quan) lên đối chất.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo bà Vy, Duy đã đóng 12 con dấu lên hồ sơ thuốc.

VKS thẩm vấn ông Phạm Đình Chương - Cán bộ chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - người kiểm tra hồ sơ nhập khẩu lô thuốc H - Capita về quy trình thông quan lô hàng 93.00 hộp thuốc Capita, kiểm tra về số lượng hợp đồng thương mại, giấy phép có đúng hay không?

Theo đại diện Hải quan TP.HCM, hồ sơ của Công ty VN Pharma là hợp lệ.


Thu gọn
19/10/2017 | 10:28

10h18

HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Trí Nhật về lý do kháng cáo

Bị cáo Nhật trình bày “chỉ làm công ăn lương, sai phạm của bị cáo chỉ ở mức phạt hành chính, tòa sơ thẩm phạt bị cáo mức án như vậy là cao quá”

Về phía bị cáo Ngô Anh Quốc trình bày lý do kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Theo bị cáo dù là Phó tổng giám đốc nhưng cũng chỉ làm công ăn lương và chỉ làm theo chỉ đạo của Tổng giám đốc.

{keywords}
Bị cáo Bùi Ngọc Duy (đeo kính) và Phạm Văn Thông trình bày lý do kháng án 

Bị cáo Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) trình bày lý do kêu oan là do bị cáo chỉ là kế toán không biết gì về dược, bị cáo chỉ thanh toán kế toán là chi thật chứ không biết gì về dược nên không thể buôn lậu.

Ai là người chỉ đạo hợp thức hóa chứng từ? HĐXX đưa ra câu hỏi

“Bị cáo không hợp thức hóa ạ”, bị cáo Phương trả lời.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi: Ai là người cung cấp các tài khoản ở nước ngoài cho bị cáo và bị cáo có biết làm gì không? “Sau này bị cáo mới biết ạ”, Phương trả lời.

Mặc dù trước đó làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tại phiên tòa, bị cáo Phan Cẩm Loan bất ngờ xin thay đổi kháng cáo thành kháng cáo kêu oan.

Cũng như các đồng phạm, bị cáo Loan cho rằng mình chỉ là làm công ăn lương, không biết việc thỏa thuận mua bán thuốc giữa Hùng và Cường. Bị cáo cũng cho rằng các hợp đồng mua bán thuốc là thật.

Bị cáo Bùi Ngọc Duy trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo không làm hồ sơ nhập khẩu, không thuê người viết hồ sơ thuốc như cáo buộc của cơ quan công tố. Duy cũng phủ nhận việc thuê dược sĩ Thông.

Bùi Ngọc Duy khẳng định bản án sơ thẩm xác định Duy là người thuê Thông làm hồ sơ là không đúng. Theo Duy, từ tháng 6-7/2014, bị cáo không làm hồ sơ về thuốc nữa. Trước đó khá lâu, bị cáo được Nguyễn Minh Hùng thuê viết hồ sơ thuốc của Helix. Mục đích của việc này là xây dựng hồ sơ thuốc theo tiêu chuẩn để phù hợp với quy định nhập khẩu thuốc của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc ai là người thuê viết hồ sơ thuốc, bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) khai “Anh Thiện giới thiệu tôi với anh Hùng và anh Hùng thuê tôi viết”


Thu gọn
19/10/2017 | 10:05

9h57

HĐXX hỏi lý do bị cáo Nguyễn Minh Hùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng  

Bị cáo Hùng trả lời do mức án phải chịu quá khắt khe và bị cáo rất ăn năn hối cải

Bị cáo Hùng cũng khai rằng, số thuốc thỏa thuận mua về là thuốc sạch.

Trước câu trả lời này, HĐXX đặt câu hỏi tại sao là thuốc tốt bị cáo lại thuê bị cáo Duy và Thông viết lại tiêu chuẩn thuốc?

“Vì lấy hồ sơ này để làm cơ sở chuẩn để đặt hàng mua thuốc”, bị cáo Hùng trả lời

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi tại sao lại nâng khống giá thuốc?

“Nhằm mục đích tăng lợi nhuận của công ty và sử dụng một số linh hoạt cho công việc bán hàng”, Hùng khẳng định.

Tại sao tại phiên sơ thẩm và CQĐT bị cáo khai nâng khống để chi hoa hồng cho bác sỹ? HĐXX đưa ra câu hỏi.

Bị cáo Hùng khẳng định mình không khai như vậy.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về số tiền 7,5 tỷ đồng để chi hoa hồng cho các bác sỹ?

Bị cáo Hùng tiếp tục khẳng định, mục đích, chủ trương chung của công ty là chi cho công tác bán hàng. Số tiền 7,5 tỷ này không biết chi cho bán hàng nào, nhưng không phải chi cho bác sỹ.

HĐXX hỏi bị cáo về việc ai là người cung cấp con dấu, chữ ký của công ty Austin Hồng Kông? Bị cáo Hùng trả lời bị cáo không có con dấu đó. “Bị cáo được anh Kiệt đưa cho mấy tờ giấy có đóng dấu sẵn”, bị cáo Hùng trả lời.

{keywords}

Trước câu trả lời này của bị cáo Hùng, HĐXX đã cho bị cáo Kiệt đối chất lại.

Bị cáo Kiệt trả lời, bị cáo giao con dấu cho nhân viên của bị cáo Hùng chứ không giao trực tiếp cho bị cáo Hùng.

Bị cáo Kiệt cũng khai, việc đóng dấu của công ty Austin Hồng Kông theo chỉ đạo của công ty này. 

“Mục đích là chỉ giúp cho khách hàng của công ty Austin Hồng Kông mà thôi”, bị cáo Kiệt giải thích.


Thu gọn
19/10/2017 | 10:01

9h41

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

{keywords}
Bị cáo Vũ Mạnh Cường trả lời thẩm vấn của tòa. Ảnh: Zing.vn

Mở đầu phần xét hỏi, HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với bị cáo Võ Mạnh Cường (bị cáo kháng cáo kêu oan). Bị cáo khẳng định mình không phạm tội. Bị cáo không có chuyên môn về dược vì bị cáo tin tưởng vào ông Raymundo (đại diện công ty Helix pharmaceuticals - Canada) nên mới giới thiệu cho bị cáo Hùng

Trả lời câu hỏi về chứng cứ mới mà luật sư của bị cáo vừa nộp cho HĐXX, bị cáo Cường cho hay đó là tài liệu chứng cứ chứng minh công ty của ông Raymundo vẫn còn hoạt động tại Việt Nam.

"Một số giấy tờ về thuốc ai đưa cho bị cáo?" Chủ tọa Đỗ Công Mười đặt câu hỏi

“Ông Raymundo gửi chuyển phát nhanh từ nước ngoài về cho bị cáo và có chứng cứ ở trong mail”, bị cáo Cường trả lời.

Bị cáo Cường cũng khẳng định mình không hề biết con dấu mà Raymundo giao cho là giả vì tin tưởng Raymundo có mối quan hệ rộng lớn.

"Theo điều tra, bị cáo đã làm giả một số giấy tờ?" HĐXX hỏi

“Bị cáo không hề làm giả giấy tờ, bị cáo làm theo sự ủy quyền của ông Raymundo”, bị cáo Cường trả lời.

Thu gọn
19/10/2017 | 08:45

8h24

Phiên xét xử được bắt đầu.Thay mặt HĐXX, chủ tọa Phạm Công Mười công bố bản án sơ thẩm.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng 

Theo điều tra, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty Hàng hải Quốc tế H&C) đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix Pharmaceuticals (Canada) để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Trong đó có thuốc Capicitabine 500mg dùng chữa trị bệnh ung thư.

Khi Công ty Cổ phần VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg về kho, do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, ông Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

{keywords}
Các luật sư tham gia bào chữa tại tòa 

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN. Do nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu, Cục quản lý dược yêu cầu Hùng, Cường giải trình rồi tiến hành thanh, kiểm tra, niêm phong lô thuốc.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc Capicitabine 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.



Thu gọn
19/10/2017 | 08:40

7g30

Mặc dù theo lịch 8h phiên xét xử mới được bắt đầu, nhưng từ hơn 7h các bị cáo trong vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma đã có mặt tại tòa. Mỗi người một tâm trạng, nhưng bị cáo nào cũng mang vẻ căng thẳng, lo lắng.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa hôm nay

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo và kháng nghị của của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, theo hướng hủy bản án sơ thẩm.

Ngoài bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng Hải Quốc tế H&C - người đại diện uỷ quyền của Công ty Helix Canada) còn có Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cán bộ VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma) có kháng cáo xin giảm án hoặc cho hưởng án treo.

Đặc biệt, tại phiên phúc thẩm hôm nay, đại diện Bộ Thương mại, đại diện Bộ Y tế cũng được triệu tập tới Tòa.

Do tính chất đặc biệt của vụ án nên dù là phiên phúc thẩm nhưng vẫn thu hút được sự chú ý của dư luận, hàng chục báo, đài đã tới đưa tin.

Trước đó, phiên sơ thẩm cuối tháng 8 vừa qua, TAND TP. HCM đã tuyên phạt cựu Tổng giám đốc VN Pharma và đồng phạm Võ Mạnh Cường mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. 7 đồng phạm khác cũng phải nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đoàn Nga - Văn Châu

Thu gọn