Chiều nay (27/12), phiên tòa xét xử vụ cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và 6 đồng phạm liên quan đến gói thầu số hóa của Hà Nội tiếp tục với phần thẩm vấn.

HĐXX cho cách ly ông Nguyễn Đức Chung để thẩm vấn các bị cáo.

Theo cáo buộc, quá trình thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT) đã tạm dừng thầu gói thầu số hóa năm 2016, chỉ đạo cấp dưới ban hành văn bản về việc tạm dừng công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu số hóa năm 2016 trái với quy định.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau khi tạm dừng gói thầu, bị cáo đã chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu cập nhật công nghệ số hóa đã được thực hiện trong quá trình thí điểm (mặc dù kết quả thí điểm không đạt yêu cầu), thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tạo lợi thế cho Công ty Nhật Cường (Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh tham gia gói thầu) trúng thầu gói thầu số hóa năm 2016.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Tứ khai, ngày 15/5/2016, bị cáo nhận được 2 cú điện thoại của ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo quyết liệt việc dừng gói thầu.

Ngày hôm sau, bị cáo tiếp tục nhận được cuộc điện thoại thứ ba của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu để đưa công nghệ mới, hiện đại vào dự án. Theo lời khai của ông Tứ, gói thầu mà ông Chung 3 lần gọi điện chỉ đạo dừng này hoàn toàn đầy đủ điều kiện của luật định.

“Tôi là cấp dưới, ông Nguyễn Đức Chung là cấp trên, mà ông Chung chỉ đạo thì rất quyết liệt, quyết đoán. Thời điểm này ông Chung vướng hết vụ án này đến vụ án kia, chứ thời điểm 2016, bị cáo Chung ở Hà Nội như một "ông trời ”, bị cáo Tứ khai.

Tại tòa, ông Nguyễn Văn Tứ thừa nhận, trước Tết Nguyên đán năm 2017 khoảng chục ngày, Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường) có đến chúc Tết bị cáo, nói công ty làm ăn được, có quà Tết, biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

“Lúc đó tôi nói, riêng về phần trăm, Sở KH&ĐT không có yêu cầu, chỉ yêu cầu làm thật tốt gói thầu...  Việc nhận tiền, ngay từ đầu tôi đã rất để ý đến vấn đề nhạy cảm này”, ông Tứ khai.

Vẫn theo lời khai của cựu Giám đốc Sở KH&ĐT, sau khi Nhật Cường trúng thầu, bị cáo có nói với cấp dưới quan điểm của Sở KH&ĐT là không có yêu cầu phần trăm gì, còn nói rõ với cấp dưới “phải nhớ doanh nghiệp này là của ai, nên không được đưa ra bất cứ yêu cầu gì”.

Theo lời khai của ông Tứ, sau này, ông nhận thức Bùi Quang Huy biếu tiền không hề vô tư, đây là số tiền hưởng lợi bất chính vì có liên quan đến việc chỉ đạo gói thầu số hóa năm 2016 mà Công ty Nhật Cường đã trúng thầu.

Được biết, đến nay, ông Tứ đã tác động gia đình nộp lại cho CQĐT 300 triệu đồng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến công ty Nhật Cường

Xuất hiện chứng cứ mới liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung

Xuất hiện chứng cứ mới liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung

Chứng cứ mới này là chiếc Ipad mà gia đình cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cung cấp cho luật sư.

T.Nhung