CNN đưa tin, KNB đã ra thông báo xác nhận vụ bắt giữ ông Massimov cùng với nhiều quan chức khác nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

{keywords}
Ông Karim Massimov bị bắt vì bị tình nghi phản quốc sau làn sóng biểu tình chống chính phủ ở Kazakhstan. Ảnh: AP/Twitter

Theo Reuters, Karim Massimov được cho là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Ông đảm trách vị trí Giám đốc KNB từ tháng 9/2016 cho tới khi bị Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev sa thải hôm 5/1. Trước đó, vị này giữ chức Thủ tướng Kazakhstan 2 lần và từng là Chánh văn phòng Tổng thống dưới quyền ông Nazarbayev.

Đến hôm nay, các nhà chức trách Kazakhstan dường như đã nắm lại quyền kiểm soát Almaty – thành phố lớn nhất nước này. Lực lượng thi hành luật đã lập 70 trạm kiểm soát hoạt động liên tục trên toàn quốc nhằm ngăn chặn bạo lực tái bùng phát. Tuy nhiên, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố các vụ tấn công "khủng bố" vẫn đang xảy ra ở một số nơi.

Nhà chức trách Kazakhstan thông báo đã bắt giữ hơn 5.000 đối tượng quá khích trong làn sóng biểu tình bạo động trong tuần. Những người này đang bị thẩm vấn liên quan đến 125 vụ điều tra liên quan bạo loạn.

Kazakhstan trải qua tình trạng bạo lực tồi tệ chưa từng có trong 30 năm qua. Bộ Nội vụ Kazakhstan ước tính thiệt hại về tài sản do bị phá hoại lên tới gần 200 triệu USD. Hơn 400 phương tiện giao thông bị đốt phá, trong khi 100 doanh nghiệp cùng ngân hàng bị tấn công và cướp bóc.

Văn phòng Tổng thống Kazakhstan cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) - liên minh quân sự gồm 6 nước từng thuộc Liên Xô trước đây - đang bảo vệ các cơ sở trọng yếu và chiến lược của nước này.

Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Thanh Hảo

Kazakhstan tuyên bố ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân bạo loạn

Kazakhstan tuyên bố ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố 10/1 sẽ là ngày quốc tang tưởng niệm những người thiệt mạng trong các cuộc bạo động ở nước này vào tuần qua.