- Ngày 13/11, bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Tai - mũi - họng, Bệnh viện FV TP.HCM cho biết đơn vị mình đã phẫu thuật tái tạo âm thanh thành công cho trường hợp vô cùng phức tạp.

Bệnh nhân là bà Vũ Thị Lan, sinh năm 1954, ngụ tại đường Bà Hạt, quận 10.

Bà Lan bị viêm tai giữa, bỗng dưng một ngày không nghe thấy gì mà chỉ cảm thấy có tiếng rít xé trong tai.

Từng đi khám và mổ tới 3 lần nhưng bệnh tình không thuyên giảm, các âm thanh rít rú ngày càng gia tăng khiến bệnh nhân đau nhức, căng thẳng tới mức nhiều lần tìm đến cái chết để giải thoát.

{keywords}
Ca phẫu thuật rất phức tạp kéo dài 4 tiếng

Sau khi thăm khám, bác sĩ Đại nhận định trường hợp của bà Lan rất đặc biệt, đã phẫu thuật nhiều lần, bị điếc nặng, điếc sâu, các cấu trúc giải phẫu trong tai biến đổi hoàn toàn.

Chính vì vậy, bà Lan không thể phẫu thuật cấy ghép ốc tai điện tử như thông thường, mà phải trải qua hai công đoạn: “Dọn dẹp” thật sạch hố mổ, rồi mới tiến hành cấy ghép ốc tai.

Cấy ghép ốc tai điện tử là kỹ thuật chữa mất thính lực hiệu quả và tối ưu, kể cả bị điếc nặng, điếc sâu.

Ốc tai điện tử gồm một bộ phận được cấy vào tai trong và một bộ phận gắn vào vùng xương thái dương ngay dưới da. Một ca cấy ghép ốc tai bình thường chỉ tốn khoảng 1h đồng hồ, nhưng với bà Lan phải mất tới 4h.

Sau ca mổ, tình trạng bệnh nhân chuyển biến rõ rệt, hết đau nhức và không còn nghe tiếng rít xé. 5 ngày kể từ khi xuất viện bệnh nhân có thể đi siêu thị và cảm nhận được các âm thanh xung quanh.

Bây giờ bà Lan nói chuyện, giao tiếp được bình thường, quay trở lại tái hòa nhập xã hội sau quãng thời gian dài cùng cực, mặc cảm chỉ dám trốn trong phòng.

Thanh Huyền