Tòa án liên bang cho biết, bà Hanjuan Jin, 41 tuổi, kỹ sư phần mềm làm việc cho Motorola thời gian 9 năm đã thực hiện hành vi phạm tội có thủ đoạn tại công ty.


Các nhà điều tra cho biết, bà này đã ăn cắp hơn 1000 tài liệu mật của công ty. Bà Jin bị cáo buộc làm việc cho SunKaisens, một công ty công nghệ liên kết với quân đội Trung Quốc.

Năm 2007, bà Jin chị cơ quan hải quan chặn lại tại sân bay quốc tế O'Hare, Chicago. Tang vật thu giữ được là một chiếc vé máy bay một chiều tới Trung Quốc, 30.000 USD tiền mặt, hàng trăm tài liệu mật của Motorola và tài liệu quân sự Trung Quốc.

Vào tháng Hai vừa qua, phụ nữ này bị tố tội ăn cắp bí mật thương mại nhưng được tuyên án trắng cho những cáo buộc nghiêm trọng hơn là tội gián điệp kinh tế. Tòa án cho biết, họ chưa chứng minh được những thông tin trong tài liệu là có lợi cho phía quân đội Trung Quốc.



Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử vào hôm thứ Tư vừa qua, thẩm phán cho biết, cần thiết để xác lập một tiền lệ nhằm cảnh cáo và ngăn chặn các hành vi ăn cắp các thông tin quan trọng tại doanh nghiệp.

"Trong thế giới hiện này, thứ giá trị nhất mà con người có là công nghệ. Điều quan trọng nhất mà nước Mỹ cần làm là bảo vệ những bí mật thương mại của mình", thẩm phán Judge Ruben Castillo cho biết.

Bà Jin, là người Mỹ gốc Hoa sẽ phải trả một khoản bội thường là 20.000 USD và sẽ nằm trong “tầm ngắm” của các nhà điều tra trong vòng 3 năm sau khi bà ra tù.

HUNGNINH (Theo BBC)