Sau hai ngày xét xử, chiều ngày 30/11, phiên xét xử cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) và 3 đồng phạm bước vào phần nghị án.

Trước khi tòa nghỉ nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Tỏ ra xúc động, ông Nguyễn Thành Tài trình bày: “Tất cả những gì muốn nói tôi đã nói ở phiên sơ thẩm. Điều tôi trăn trở là những ngày cuối đời, gần 50 năm đi theo cách mạng những việc khó khăn gì tôi cũng đều trải qua, cuối đời tôi lại bị như thế này. Đau lắm! Tôi không trách móc một ai, chỉ mong HĐXX đánh giá một cách công tâm”.

{keywords}
Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài 

 

Không kìm nén được cảm xúc, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bật khóc, gửi lời cảm ơn tới HĐXX và VKS đã lắng nghe và chia sẻ với bị cáo.

"Tôi là công dân sống tuân thủ pháp luật. Số tiền tôi góp vốn để đầu tư dự án khách sạn 5 sao là tiền hợp pháp của gia đình, Tòa sơ thẩm tuyên như vậy là rất vô lý", bị cáo Thúy trình bày.

Theo bị cáo, gia đình mình đã có nhiều năm trong lĩnh vực quản lý khách sạn tại Hội An nên mong muốn mở rộng đầu tư vào dự án tại TP.HCM là chính đáng và hợp pháp. Quy trình góp vốn đầu tư vào dự án nếu có sai thì thuộc các cơ quan Nhà nước chứ không phải do mình.

Bị cáo không tác động, tạo sức ép gì, nên việc tòa sơ thẩm cáo buộc bà có vai trò đồng phạm với ông Tài là không đúng.

"Tôi không biết mình có lỗi gì trong việc này. Là doanh nghiệp, tôi có quyền đầu tư, được thuê, giao đất để kinh doanh. Suốt 10 năm qua, số vốn chúng tôi góp đã nộp cho Nhà nước sử dụng trong khi dự án chưa thể thực hiện. Vậy ai mới là người hưởng lợi? Tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức. Mong HĐXX xem xét, để đảm bảo sự công bằng cho tôi”, bị cáo Thúy nức nở trình bày.

3 bị cáo Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cũng mong HĐXX công tâm khi lượng hình.

{keywords}
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy

Do vụ án có nhiều vấn đề cần xem xét nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài tới 9h sáng ngày 2/12 sẽ tuyên án.

Theo bản án sơ thẩm, giai đoạn 2008 - 2011, ông Nguyễn Thành Tài giữ cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM, phụ trách lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà.

Về sai phạm trong vụ giao lô đất số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, bước đầu xác định ông Nguyễn Thành Tài vì mối quan hệ tình cảm đã chỉ đạo cấp dưới giao lô đất cho công ty của bị cáo Thuý.

Từ đề xuất của Công ty Quản lý Nhà, ông Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới để đầu tư khai thác dự án. Trong đó, công ty góp 50% cổ phần, số còn lại là 4 doanh nghiệp của Bộ Công Thương.

Sau đó, Công ty Quản lý Nhà đề xuất cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Thuý tham gia 30% dự án.

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài khai làm theo chủ trương của TP, không tư lợi

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài khai làm theo chủ trương của TP, không tư lợi

Vẫn giữ nguyên quan điểm như tại phiên sơ thẩm, ông Nguyễn Thành Tài khẳng định mình không cố ý phạm tội mà chỉ thực hiện theo chủ trương của Thường trực UBND thành phố.

Thanh Phương