Sau một tuần xét xử và nghị án kéo dài, sáng ngày 15/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và bị cáo Lê Tấn Hùng (58 tuổi, cựu Tổng giám đốc SAGRI) và các đồng phạm về các tội “tham ô tài sản”, “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo HĐXX, bị cáo Lê Tấn Hùng được xác định là chủ mưu của bị án. Bị cáo Hùng và các bị cáo cấp dưới với các chức trách khác nhau đã thực hiện hành vi trái pháp luật, không qua thẩm định giá, đấu giá để chuyển nhượng toàn bộ dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9 (TP.HCM) cho Tổng công ty CP Phong Phú, gây thiệt hại thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 348 tỷ đồng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến

Ngoài ra, bị cáo Hùng chỉ đạo các bị cáo cấp dưới lập khống 10 hồ sơ, hợp đồng cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài, chiếm đoạt hơn 13,3 tỷ đồng của SAGRI để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tuy nhiên, bị cáo có tình tiết mới là gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh khó khăn, con trai bị cáo đang mắc bệnh và hậu quả hành vi phạm tội đã được ngăn chặn. HĐXX nhận thấy, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 25 năm tù là có phần nghiêm khắc, nên chấp nhận đề nghị của đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (giảm 1 năm so với sơ thẩm),  14 năm tội “Tham ô tài sản”. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 24 năm tù.

Đối với bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, tại tòa bị cáo cho rằng bản thân không hưởng lợi, không vụ lợi mà chỉ phạm tội do sơ suất. Theo HĐXX, bị cáo Tuyến buộc phải biết rõ dự án không đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng vẫn ký Quyết định 6077, gây thiệt hại cho nhà nước. 

Tuy nhiên, HĐXX nhận định, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều bằng khen, có công đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19 và hậu quả vụ án đã được ngăn chặn. 

Các bị cáo tại tòa

Đồng thời, bị cáo phạm tội một phần do nể nang, tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tuyến 5 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trước đó, trong phiên sơ thẩm, ông Tuyến bị TAND TP. HCM tuyên phạt 6 năm tù về tội danh này.

Đối với bị cáo Trần Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Sở xây dựng TP.HCM), theo HĐXX, bị cáo Tuấn trải qua nhiều quá trình công tác với các chức vụ khác nhau. Với vai trò Chủ tịch hội đồng thẩm định phải biết toàn bộ dự án khu nhà ở, là tài sản của nhà nước do UBND TP.HCM chủ sở hữu và biết dự án chưa được chuyển nhượng theo các quy định pháp luật. 

Bị cáo đã xin ý kiến và ký tờ trình kèm dự thảo Quyết định 6077 không đúng theo mẫu, thiếu các mục tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, là trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước. Mức án toà sơ thẩm tuyên bị cáo Tuấn là có căn cứ, đúng người đúng tội, không oan. Vì vậy, HĐXX đã bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án 6 năm tù đối với bị cáo.

Đối với bị cáo Đoàn Quang Hồi (cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV lữ hành Hòa Bình Quốc tế), xét thấy bị cáo Hồi đã khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả trước khi khởi tố vụ án, gia đình có công với cách mạng, được đia phương tặng giấy khen. Vì vậy, HĐXX đã quyết định giảm cho bị cáo Hồi từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù.

Đối với bị cáo Hồ Văn Ngon, HĐXX xét thấy, bị cáo Ngon đã mất vào ngày 1/1/2022, nên HĐXX đình chỉ vu án đối với bị cáo.

HĐXX cũng bác kháng cáo, giữ y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thúy (cựu Kế toán trưởng SAGRI) và bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Mai (cựu Trưởng phòng Nhân sự - hành chính SAGRI). 

HĐXX không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, xác định thiệt hại là 672 tỷ đồng tính tới thời điểm khởi tố vụ án (5/7/2019). Theo HĐXX, cần xác định thiệt hại tại thời điểm các bị cáo thực hiện tội phạm, ký hợp đồng với Công ty CP Phong Phú là hơn 348,7 tỷ đồng là phù hợp.

Việc, VKS kháng nghị xác định thiệt hại hơn 672 tỷ đồng tại thời điểm khởi tố vụ án để buộc các bị cáo chịu trách nhiệm hình sự là chưa phù hợp với quy định pháp luật

Thanh Phương