Chiều ngày 18/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với cựu Phó Chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và ông Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI) cùng các đồng phạm sau 10 ngày xét xử và nghị án.

{keywords}
Cựu Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến và luật sư Phan Trung Hoài

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Vĩnh Tuyến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Lê Tấn Hùng 11 năm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 14 năm tội “Tham ô tài sản”. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 25 năm tù.

Bị cáo Trần Trọng Tuấn 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”

Bị cáo Nguyễn Thị Thúy 9 năm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 11 năm về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hình phạt cho cả 2 tội là 20 năm

Các bị cáo khác cũng phải lĩnh án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo tới 8 năm tù giam.

Trước đó, căn cứ vào hồ sơ tại vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ chứng cứ xác định bị cáo Lê Tấn Hùng là người có trình độ hiểu biết về Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác, trải qua các cương vị công tác, trải qua các cương vị lãnh đạo. Bị cáo Lê Tấn Hùng có trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản của SAGRI, nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân và ý thức coi thường pháp luật mà bị cáo đã chỉ đạo các đồng phạm cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát tài sản của Nhà nước đặc biệt lớn.

Vì vậy, có đủ cơ sở xác định bị cáo Lê Tấn Hùng Phạm vào tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 

Bị cáo Lê Tấn Hùng và các đồng phạm cấp dưới biết rõ Dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 (TP.HCM) mới xây được 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn tại dự án được cấp quyền phê duyệt vẫn đề xuất chuyển nhượng dự án này cho Tổng Công ty Phong Phú gây thất thoát cho nhà nước hơn 672 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Lê Tấn Hùng tại tòa

Về hành vi “Tham ô tài sản”, lợi dụng chức vụ là Tổng giám đốc SAGRI, cuối tháng 8 và tháng 10/2016, bị cáo Lê Tấn Hùng đã bàn bạc, chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thị Thúy (Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính Kế toán SAGRI) và Nguyễn Thị Tuyết Mai (nguyên Trưởng phòng nhân sự hành chính SAGRI) và các thuộc cấp Trần Văn Trường, Đỗ Sĩ Hoài Thanh, Đoàn Quang Hồi và Nguyễn Thị Nguyên liên hệ với Công ty du lịch Thanh niên xung phong và Công ty Lữ hành Hòa bình Quốc tế nhờ lập hồ sơ khống, ký 10 Hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài cho cán bộ trong SAGRI để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng.

Sau khi Tòa thụ lý hồ sơ, gia đình bị cáo Lê Tấn Hùng đã giao nộp lại số tiền trên. Đây là tình tiết giảm nhẹ để tòa cân nhắc khi tuyên án.

{keywords}
Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến

Đối với bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, với vai trò là Phó Chủ tịch UBND.TP.HCM, biết rõ Dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9 (TP.HCM) phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo thị trường và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bị cáo biết rõ SAGRI chưa xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp và thoái vốn trình UBND thành phố phê duyệt; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung liên quan đến quyền sử dụng đất; biết rõ SAGRI xin chuyển nhượng bất động sản nêu trên là chuyển nhượng phần góp vốn ra bên ngoài Doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước, khi chưa thực hiện việc xác định giá trị tài sản theo giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng làm căn cứ xác định giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp nhưng vẫn ký Quyết định 6077, chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng sang Tổng Công ty Phong Phú trái quy định của pháp luật.

Đây là văn bản có tính quyết định cho Lê Tấn Hùng và các đồng phạm chuyển nhượng thành công dự án, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 672 tỷ đồng.

Từ các phân tích nêu trên có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; Bị cáo Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy và các đồng phạm khác phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và "Tham ô tài sản".

Về vấn đề tài sản, HĐXX xét thấy hợp đồng chuyển nhượng dự án nhà ở giữa SAGRI với Tổng Công ty Phong Phú xác lập dựa trên cơ sở hành vi vi phạm điều cấm của luật nên cần hủy bỏ. Từ đó, tòa sơ thẩm tuyên bố hủy hợp đồng chuyển nhượng; giao UBND TP.HCM tiến hành mọi thủ tục thu hồi, giao lại dự án về SAGRI quản lý, sử dụng.

Về xử lý vật chứng, các bị cáo phải giao nộp lại số tiền đã chi tiêu và sử dụng để sung quỹ Nhà nước.

Đối với các tài sản của các bị cáo và những người có liên quan CQĐT thu giữ, xét thấy không liên quan đến vụ án nên trao trả lại cho các bị cáo và những người có liên quan.

Thanh Phương

Cựu Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến: "Tạo nghiệp sẽ bị quả báo nên tôi không đổ lỗi"

Cựu Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến: "Tạo nghiệp sẽ bị quả báo nên tôi không đổ lỗi"

Được nói lời sau cùng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận trách nhiệm về mình và không đổ lỗi cho người khác. “Tạo nghiệp sẽ bị quả báo nên tôi không bao giờ đổ lỗi cho người khác”, ông Tuyến khẳng định.