Một nguồn tin cho biết, ông Vũ Đình Duy - hiện là Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - đã không có mặt ở Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhiều ngày nay.

Ông Vũ Đình Duy cũng chính là cựu Tổng giám đốc Nhà máy xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng (PVtex) - nhà máy 7.000 tỷ đang thua lỗ 1.400 tỷ.

Nguồn tin này cho hay, ông Vũ Đình Duy đã có giấy xin nghỉ ốm, có thể phải ra nước ngoài chữa bệnh. Nhưng ông Duy vẫn nghỉ khi chưa được cho phép.

Trong thông cáo mới nhất của Bộ Công Thương gửi báo chí, thì ngày 2/11, Tậpđoàn Hóa Chất Việt Nam (Vinachem) có công văn gửi Bộ này thông báo việc nguyên Tổng giám đốc PVTex Vũ Đình Duy có đơn xin nghỉ để đi chữa bệnh.

Quan điểm của Bộ Công Thương là không chấp nhận đơn xin nghỉ đi chữa bệnh của ông Vũ Đình Duy.

Bộ đã chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, Vinachem có trách nhiệm xem xét chấp hành pháp luật của cán bộ tập đoàn và xử lý theo thẩm quyền và thủ tục đúng quy định của Nhà nước.

{keywords}

Ông Vũ Đình Duy (bên trái) khi được trao quyết định bổ nhiệm tại Vinachem.

Ông Vũ Đình Duy sinh năm 1975, giữ chức Tổng giám đốc PVTex từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014. Giữa tháng 4/2016, ông được điều động và bổ nhiệm về Vinachem. Trước đó, từ vị trí Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, ông chuyển lên giữ chức Phó Cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp thuộc Bộ Công Thương.

Trong thời điểm ông Duy làm tổng giám đốc PVTex, nhà máy xơ sợi này luôn trong tình trạng khó khăn, không bán được hàng và phải nhiều lần dừng hoạt động.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tình hình tại PVTex và phát hiện nhiều sai phạm. Quá trình thanh tra dự án đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Do đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Cá nhân ông Vũ Đình Duy sau khi rời PVTex tiếp tục được giữ nhiều vị trí quan trọng ở nhiều cơ quan khác nhau.

Đó là làm Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, rồi làm Cục phó An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp của Bộ Công Thương vào tháng 6/2015

Đến ngày 8/4/2016, Bộ trưởng Công Thương khi đó là ông Vũ Huy Hoàng đã ký quyết định điều động và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy, phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kể từ ngày 8/4/2016.

Ông Duy giữ chức vụ đó từ thời điểm tháng 4/2016 đến nay.

Trước đó, cựu cán bộ của Bộ Công Thương, sau đó được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, đã bị phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong khi chờ xem xét, xử lý, ông này cũng đã bỏ trốn ra sang châu Âu và Bộ Công an đã phát lệnh truy nã quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa phát hiện được tung tích của Trịnh Xuân Thanh. 

L.Bằng