- Một khối u nang ống mật khổng lồ với đường kính 12cm trong người bé gái 5 tuổi người Lào đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cắt bỏ thành công.

Cháu Hoàng Thị Pheng trú tại bản Nà Leng, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn (Lào) dù đã 5 tuổi nhưng thể trạng rất yếu, nặng 14kg.

Gia đình cho biết, cháu Pheng bị đau, chướng bụng, vàng da đã 2 năm nay nhưng do gia đình khó khăn nên chỉ cho uống thuốc nam tại nhà.

Đến ngày 14/3 vừa qua, do thấy Pheng liên tiếp 3 ngày bị chảy máu cam, bụng chướng to, nôn, mệt mỏi nên gia đình mới đưa sang bệnh viện tỉnh Sơn La thăm khám.

{keywords}
Ổ bụng cháu Pheng phình to trước khi phẫu thuật (trái) và những hình ảnh trong ca mổ nội soi cắt bỏ khối u

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có khối u to, phức tạp nên chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Kết quả cho thấy, cháu Pheng có khối u nang ống mật chủ khổng lồ với đường kính 12cm, chiếm hết thể tích nửa ổ bụng bên phải tới tận mào chậu, kèm theo xơ gan, ứ mật.

Do khối u quá lớn, dính nên nguy cơ rò mật, rò tụy sau mổ rất cao. Sau khi hộ chẩn, cân nhắc, các bác sĩ đã quyết định mổ nội soi, cắt nang và nối mật ruột cho bệnh nhi.

Ca mổ được tiến hành vào ngày 27/3, diễn ra khá phức tạp do thành nang bị viêm dày và hoại tử thủng ở mặt sau nang vào đầu tụy, chảy máu. Sau 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u.

Đến nay, sau 4 ngày mổ, sức khỏe của cháu Pheng đang hồi phục tốt. Phía bệnh viện cũng đang kêu gọi sự ủng hộ để giúp gia đình cháu có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

T.Hạnh