Đột phá gần đây trong công nghệ in 3D cho phép các nhà khoa học có thể điều chế thuốc và phương pháp điều trị cứu sống hàng triệu bệnh nhân ung thư não.

{keywords}

Chỉ tính riêng tại Mỹ, hiện đang có 700 ngàn bệnh nhân phải sống chung với các khối u trong não và hệ thần kinh trung ương. Chỉ trong năm nay, đã có 17.000 bệnh nhân chết vì những căn bệnh này. Tuy nhiên, những bệnh nhân còn lại có thể hy vọng ở một phương pháp công nghệ mới được phát triển dựa trên kỹ thuật in 3D.

Với số tiền hỗ trợ chỉ khoảng 98.000 USD từ Quỹ từ thiện U não, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Will Shu và Nicholas Leslie của Đại học Heriot-Watt University sẽ tiến hành in 3D u cuống não và tế bào ung thư bằng một kỹ thuật độc đáo. Các nhà khoa học hy vọng sẽ nghiên cứu các khối u được in ra này rồi tiến hành thí nghiệm các chủng thuốc trên đó.

"Chúng tôi đã phát triển kỹ thuật in 3D để in ra các tế bào ung não mô phỏng chính xác như trong cơ thể của bệnh nhân. Mục đích chính là để thử nghiệm các loại thuốc điều trị u não, rồi từ đó cho ra các phác đồ điều trị mới và cuối cùng là một loại thuốc hoàn chỉnh dành cho bệnh nhân", tiến sĩ Leslie cho biết.

Thông thường, các tế bào ung thư nuôi cấy trong phòng thí nghiệm không hoạt động chính xác như trong cơ thể người bởi rất khó có thể tái tạo được môi trường sinh học của khối u. Điều này có nghĩa những nỗ lực nuôi cấy và thí nghiệm trước đây không đạt được hiệu quả mong muốn.

Với việc tái tạo lại môi trường bên trong cơ thể người, tiến sĩ Shu và Lesli hy vọng kỹ thuật của họ sẽ mô phỏng tốt hơn môi trường phát triển của tế bào ung thư trong não người, và do vậy có thể cho phép tiến hành các thí nghiệm chính xác hơn.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)