Cựu thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich, hôm 8/12, bị kết án 14 năm tại nhà tù liên bang Mỹ vì phạm 18 tội danh về tham nhũng.

TIN BÀI KHÁC:


Rod Blagojevich bị tuyên 14 năm tù.

Án tù này được đưa ra sau khi một Blagojevich ăn năn khác thường quỳ sụp xuống nền nhà đưa ra lời xin lỗi cuối cùng trước phòng xử án và người dân Illinois.

"Tôi chưa bao giờ định vi phạm luật pháp. Tôi chưa bao giờ định vượt các giới hạn", Blagojevich ủ rũ bày tỏ, nói rằng các ý định ban đầu của ông khác xa với những gì mà ông thú nhận hiện nay.

"Tôi đã sai lầm. Hội đồng xét xử đã kết án tôi và họ kết án tôi bởi vì đó là những hành động của tôi... Tôi phải chịu trách nhiệm. Tôi đã gây ra tất cả. Tôi sẽ không đổ lỗi cho bất cứ ai. Tôi đã là thống đốc, và lẽ ra tôi phải biết nhiều hơn. Và tôi vô cùng xin lỗi".

Nhóm luật sư bào chữa cho Blagojevich đã hy vọng thẩm phán James Zagel sẽ khoan hồng, lập luận rằng những tác động của một án tù lâu như vậy sẽ làm tổn thương hai đứa con nhỏ của Blagojevich.

Tuy nhiên, thẩm phán Zagel thậm chí còn đưa ra mức án tù lâu hơn so với đề nghị của bên công tố, nhấn mạnh rằng Blagojevich hẳn phải tính đến lợi ích của hai con gái trước khi lạm dụng quyền lực để tư lợi.

Ngày 27/6/2011, một ban hội thẩm đã khẳng định Blagojevich phạm các tội đòi hối lộ và gian lận. Tuy nhiên, tội nặng nhất của ông này là âm mưu bán vị trí tại Thượng viện mà Barack Obama để lại sau khi đắc cử Tổng thống năm 2008.

Nhiều khả năng Blagojevich sẽ được đưa tới một nhà tù ở ngoại ô Illinois. Tại đó, ông này phải lao động 8 giờ mỗi ngày và ở chung với các tù nhân khác. Việc người nhà vào thăm bị hạn chế.

Blagojevich bị bắt hồi tháng 12/2008 khi đương chức. Ông là thống đốc thứ 2 của bang Illinois bị tù vì tội tham nhũng. Trước ông là cựu thống đốc George Ryan thuộc đảng Cộng hòa hiện đang ngồi trong nhà tù liên bang.

Thanh Hảo
(Theo THX, BBC)