Kể từ sau khi Thông tư 24/2014 hướng dẫn thủ tục cấp phép game online chính thức có hiệu lực, Cục PTTH & TTĐT đã tiến hành cấp 48 giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 cho các doanh nghiệp game và từ chối 18 hồ sơ chưa hợp lệ.

Thông tin này vừa được Cục PTTH & TTĐT chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết hoạt động 2015 và Triển khai nhiệm vụ 2016 của khối các đơn vị báo chí Bộ TT&TT chiều nay, 28/12.
Đối với các game G2, G3 và G4, Cục đã cấp 5 Giấy chứng nhận thông báo cung cấp dịch vụ và trả lời 5 hồ sơ chưa hợp lệ.

{keywords}

 

Theo Nghị định 72/2013 của Chính phủ, các trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp được gọi tắt là trò chơi G1. Gần như tất cả các doanh nghiệp cung cấp game online hiện nay như webgame, game client, game mobile online đều thuộc nhóm này.

Thông tư 24 nêu rõ, để có thể phát hành game G1 hợp pháp tại Việt Nam, doanh nghiệp trước hết phải được cấp giấy phép cung cấp thể loại game này, sau đó tiếp tục xin giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản cho từng trò chơi mà mình phát hành. Thủ tục đối với các game G2, G3 và G4 thông thoáng hơn, khi doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ thông báo đối với từng trò chơi điện tử sẽ cung cấp tới Cục PTTH & TTĐT mà thôi.

Tuy nhiên, số lượng game G1 được phê duyệt nội dung, kịch bản tính đến thời điểm này mới chỉ dừng lại ở con số 6. 15 game khác đang trong quá trình thẩm định, Cục PTTH & TTĐT cho hay.

Trước đó, tại Hội nghị Triển khai Công tác 2016 của Tổng công ty VTC, đại diện VTC Intecom từng kiến nghị Bộ TT&TT đẩy nhanh tiến độ phê duyệt kịch bản game G1 cho doanh nghiệp. Theo vị này, số lượng 6 game được cấp phép là rất nhỏ so với con số game mà các doanh nghiệp đang nộp hồ sơ xin cấp phép về Cục PTTH & TTĐT. Trong khi đó, vòng đời của game online rất ngắn, việc chờ đợi quá lâu có thể gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Trước phản ánh này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tái khẳng định quy trình, thủ tục cấp phép riêng đối với game G1 phải rất chặt chẽ, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ G1 phải được phê duyệt nội dung kịch bản từng game. Doanh nghiệp cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của Cục PTTH & TTĐT, cũng như đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hồ sơ để được phê duyệt kịch bản trong thời gian nhanh nhất. Là doanh nghiệp thuộc Bộ, VTC Intecom càng cần "phải gương mẫu tuân theo đúng quy định".

T.C