Sở hữu một chiếc xe sang luôn là ước mơ của nhiều người bởi sự đẳng cấp, tiện nghi và công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, nhiều khách hàng có tâm lý e ngại khi mua xe sang vì lo sợ mất giá mạnh khi bán lại sau vài năm sử dụng.

Thực tế, đây là vấn đề phổ biến trong thị trường xe sang cũ, khi nhiều dòng xe hạng sang mất giá nhanh chóng ngay sau khi lăn bánh ra khỏi showroom.

Mất giá hàng tỷ đồng sau vài năm

Trên thị trường xe cũ, các mẫu xe thuộc các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Volvo,... thường rớt giá mạnh sau nhiều năm sử dụng. Mức độ trượt giá của các mẫu xe này thậm chí dao động từ 30-50% chỉ sau 3-5 năm lăn bánh.

xe sang cu.jpg
Các mẫu xe sang Đức thường rớt giá nhanh. Ảnh: Auto86

Mẫu SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 300 từng có giá lăn bánh khoảng 2,6 tỷ đồng vào năm 2019, nhưng hiện nay giá xe cũ chỉ khoảng 1,25 tỷ đồng, giảm 52% sau 5 năm. Đối thủ BMW X3 xDrive30i xLine cũng không thoát khỏi tình cảnh này với giá xe cũ hiện chỉ khoảng 1,45 tỷ đồng, giảm 52,4% so với mức lăn bánh 3,05 tỷ đồng cách đây 5 năm trước.

Mặc dù Volvo XC60 T6 giữ giá hơn so với Mercedes-Benz GLC 300 và BMW X3 xDrive30i đôi chút nhưng cũng mất giá trị tới 41,6% sau 5 năm. Cụ thể, người dùng phải bỏ ra số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng để làm thủ tục lăn bánh Volvo XC60 T6 vào năm 2019 nhưng hiện trên thị trường xe cũ, giá xe chỉ còn khoảng 1,4 tỷ đồng.

Không chỉ có những chiếc SUV, những chiếc sedan hạng sang cũng mất giá "chóng mặt". Mercedes-Benz E 180 từng có giá lăn bánh khoảng 2,45 tỷ đồng vào năm 2021 nhưng hiện chỉ còn khoảng 1,35 tỷ đồng trên thị trường xe cũ sau 3 năm sử dụng, tương đương với mức mất giá 44,5%. 

xe sang cu 2.jpg
Những dòng xe sang Mercedes mất giá khá nhanh sau 3-5 năm sử dụng. Ảnh: Nhật Nguyên

BMW 320i Sport Line từng có giá lăn bánh 2,1 tỷ đồng vào năm 2021 nhưng hiện giá xe cũ chỉ khoảng 1,2 tỷ đồng, giảm 42% sau 3 năm sử dụng.

Theo anh Lê Minh Nghĩa, dân buôn xe cũ trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, việc xe sang mất giá nhanh là điều tất yếu và không xa lạ trên thị trường xe cũ. Anh Minh Nghĩa chia sẻ: “Xe sang thường mang lại trải nghiệm lái và tiện nghi tuyệt vời, nhưng việc mất giá nhanh là điều không thể tránh khỏi do tốc độ đổi mới công nghệ và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng".

Ở góc nhìn khác, anh Nguyễn Tấn Huy, dân buôn xe cũ trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 cũng chia sẻ: "Nhiều khách hàng mua xe sang cũ vì có thể sở hữu được một chiếc xe cao cấp, giá hợp lý nên thị trường khá cạnh tranh và khiến giá xe lao dốc không phanh".

Khách VIP chấp nhận thiệt thòi khi bán lại

Tuy nhiên, đa phần, những khách hàng thu nhập cao, đã bỏ số tiền hàng tỷ đồng để mua một chiếc xe sang, phục vụ cho công việc và bản thân đều không quá coi trọng việc mất giá nhanh.

Trò chuyện cùng PV VietNamNet, anh Quốc Anh (người từng sở hữu Mercedes-Benz GLS 400), đưa ra quan điểm: "Với tôi, chi phí để mua xe chỉ là một phần nhỏ trong tổng giá trị tài sản. Chính vì vậy mà tôi không quan tâm tới việc xe rớt giá sau khi bán lại". 

mercedes gls 400 2016 nguyen trong quan 6.jpg
Mẫu SUV hạng sang Mercedes-Benz GLS 400 đời 2016. Ảnh: Quốc Anh

Được biết, chiếc Mercedes-Benz GLS 400 đời 2016 từng được anh Quốc Anh mua với giá khoảng 4,8 tỷ đồng nhưng sau 8 năm sử dụng, chiếc xe đã mất giá khoảng 3,12 tỷ đồng, tương đương 65% giá trị. "Trong 8 năm đó tôi có thể làm ra nhiều hơn số tiền mà chiếc bị mất giá trị nên khi bán lại, tôi vẫn thấy xứng đáng", anh Quốc Anh nói thêm.

Chị Linh, một chủ xe Audi A6, thừa nhận: “Tôi biết xe sang sẽ mất giá, nhưng vẫn quyết định mua vì đam mê. Đối với tôi, việc lái một chiếc Audi vẫn đáng giá hơn bất kỳ mất mát tài chính nào. Tôi nghĩ nếu đã chọn mua xe sang, người mua cần phải hiểu và chấp nhận sự mất giá này".

Dù vậy, vẫn có nhiều khách hàng sử dụng xe sang, tỏ ra hụt hẫng khi bán lại. Tâm sự cùng PV VietNamNet, anh Nguyễn Minh Đức (chủ xe Mercedes-Benz C200 đời 2018) nói: "Tôi biết xe sang mất giá nhanh, nhưng khi đối mặt với con số thực tế, tôi vẫn cảm thấy hơi tiếc nuối".

Được biết, chiếc C200 từng được anh Minh Đức mua với giá gần 1,7 tỷ đồng nhưng sau 6 năm sử dụng, chiếc xe chỉ có giá trị còn khoảng 780 triệu đồng, mất giá khoảng 54%.

Việc xe sang mất giá mạnh sau vài năm sử dụng là điều không thể tránh khỏi và đây là yếu tố mà người mua cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, sở hữu một chiếc xe sang không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của sự thành công và phong cách cá nhân. Đối với thị trường xe cũ, xe sang vẫn có sức hút đặc biệt đối với những ai muốn trải nghiệm sự xa xỉ với mức giá thấp hơn.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!