Trước đó, sau khi lặn khảo sát kỹ lưỡng toàn bộ hiện trạng và đặc tính kỹ thuật của tàu Trường Hải Star, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã đồng ý cho lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam hút dầu thông qua đường ống công nghệ của tàu bị nạn, thay vì khoan sàn đáy của hầm hàng rồi đưa ống xuống hút như kế hoạch ban đầu.
Với phương án thi công mới này, các thợ lặn sẽ đưa ống hút dầu xuống xác tàu Trường Hải Star và đấu nối vào đường ống công nghệ. Ở trên mặt nước, các kỹ thuật viên vận hành máy bơm để bơm hút dầu từ các két dầu của tàu Trường Hải Star. Toàn bộ số dầu bơm hút được sẽ gom về 2 bồn chứa đặt trên một tàu cứu hộ
Theo báo cáo của ông Phan Văn Lân, thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, con tàu bị nạn có hai két chứa dầu, trong đó có 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và hơn 1 tấn nhớt. Đến cuối ngày 26/4, lực lượng cứu hộ của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã hút hết dầu trong két phía bên phải của tàu Trường Hải Star.
“Dự kiến, khoảng 2 ngày nữa, công tác hút hơn 50 tấn dầu từ xác tàu Trường Hải Star sẽ hoàn thành” - ông Lê Văn Chiến cho biết.
Lực lượng cứu hộ đang làm việc tại hiện trường |
Số dầu bơm hút được sẽ gom về bồn chứa đặt trên tàu cứu hộ |
Quây phao chống tràn dầu tại khu vực Bãi Trước, TP Vũng Tàu |
Chí Thành