Du khách đang rất quan tâm tới thông tin tỉnh Lâm Đồng mở cửa du lịch, sẵn sàng đón khách ngoại tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định mở cửa du lịch từ ngày 15/10. Du khách từ các tỉnh thuộc vùng cấp 1, cấp 2 thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, không phải cách ly tập trung.

Khi đến Lâm Đồng, du khách cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Còn du khách từ các tỉnh thuộc khu vực cấp 3, cấp 4 phải thực hiện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe theo từng trường hợp cụ thể.

{keywords}

Ảnh: Đồng Ngô

Văn Thùy Linh (thành phố Hồ Chí Minh) ngay sau khi đọc được thông tin trên đã nhanh chóng gọi điện đến homestay "ruột" tại Đà Lạt để "nghe ngóng" tình hình và đặt phòng. "Mình ở vùng xanh, tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên đủ yêu cầu để đến Đà Lạt du lịch. Mình đã mong chờ ngày này rất lâu. Mình cần "giải thoát" khỏi sự bí bách và đi tìm nguồn năng lượng mới trước khi quay lại công việc", Linh chia sẻ.

Tương tự như Linh, Hoàng Nam (Gia Lai) và nhóm bạn thân cũng đã liên hệ đặt phòng tại Đà Lạt vào cuối tháng 10. "Mình muốn đợi 1 - 2 tuần để xem tình hình mọi người đi du lịch ra sao, có khó khăn gì không", Nam chia sẻ.

Hiện, trên các diễn đàn du lịch, rất nhiều du khách bày tỏ sự hào hứng, mong muốn đến Đà Lạt. Thế nhưng các đơn vị kinh doanh lữ hành, du lịch tại thành phố này cũng như những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch lại đang nửa mừng nửa lo.

{keywords}

Ảnh: Trình Nguyễn

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận mở cửa hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch, lữ hành và vận chuyển du lịch. Tuy nhiên, tỉnh này yêu cầu người làm việc tại các cơ sở kinh doanh đón khách du lịch phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Phó tổng giám đốc một công ty Du lịch hàng đầu Đà Lạt chia sẻ với báo VietNamNet: Doanh nghiệp này hiện có 330 nhân viên. Toàn bộ nhân viên đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca nhưng cần ít nhất 6 tuần nữa mới có thể hoàn thiện mũi 2. "Do vậy, dù UBND tỉnh cho phép mở cửa hoạt động đón khách ngoại tỉnh nhưng công ty chúng tôi vẫn chưa đủ điều kiện để hoạt động trở lại. Sớm nhất, đầu tháng 12 chúng tôi mới có thể mở cửa. Đây thực sự là vấn đề đáng lo".

Đại diện một chuỗi khách sạn tại Đà Lạt cho biết: Do ảnh hưởng dịch Covid-19, đơn vị này đã phải giảm 1/2 số lượng nhân viên, bên cạnh đó là giảm lương, thưởng. Khi có thông tin thành phố sắp đón du khách, ban lãnh đạo rất vui mừng. Tuy nhiên, họ cũng cần ít nhất 3 tuần nữa mới đảm bảo hoàn thiện việc tiêm đủ liều vắc xin cho nhân viên và đạt điều kiện mở cửa hoạt động.

Đối với các cá nhân kinh doanh cơ sở lưu trú, làm dịch vụ du lịch tại thành phố này, việc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cũng là lỗi lo lớn.

{keywords}

Ảnh: Phạm Minh Tài

"Khá nhiều khách đã gọi điện hỏi tình hình và đặt trước phòng ở bên mình. Một số cặp đôi còn đặt cọc trước hợp đồng chụp ảnh cưới. Đây là tín hiệu vui và là điều mình mong chờ suốt 6 tháng qua. Tuy nhiên, đến ngày 16/10, mình mới được tiêm mũi vắc xin đầu tiên nên việc mở cửa homestay đón khách còn chưa thể chắc chắn", Phạm Minh Tài -  chủ của Tài Homestay Đà Lạt chia sẻ.

Tương tự như Tài, Uyên Trinh - một người hoạt động dịch vụ du lịch tại Đà Lạt cũng chưa được tiêm vắc xin. "Vốn là quản lý homestay, làm lưu trú, bán tour du lịch, chụp ảnh nhưng 5 tháng qua mình không có nguồn thu nhập từ du lịch, thay vào đó là bán hàng online để duy trì cuộc sống. Mình rất vui khi các vị khách bắt đầu nhắn tin hỏi tình hình, đặt phòng trở lại. Tuy nhiên bản thân mình còn lo lắng, e dè vì chưa tiêm vắc xin", Uyên Trinh cho biết.

Linh Trang