Theo ông Hồ Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc điều hành Vườn Ươm doanh nghiệp Đà Nẵng: trong 2 năm qua, số lượng các Co-working space (không gian làm việc chung) trên địa bàn Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh. Cách đây hơn 2 năm, khi Vườn ươm doanh nghiệp khai trương Co-working Space đầu tiên tại Đà Nẵng, lúc đó còn ít người biết đến mô hình khá mới mẻ này. Đến nay đã có hơn 16 Co-working Space đang hoạt động, bước đầu góp phần giải quyết nhu cầu về không gian làm việc cho các Nomads, Freelancers và cộng đồng khởi nghiệp.

Ông Phạm Đức Nam Trung, Giám đốc vườn ươm doanh nghiệp và nhà sáng lập Surf Co-working Space phân tích:  "Ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các Co-working Space có diện tích trên 2.000 m2 mới đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Trong khi đó, ở thị trường miền Trung, phần lớn các Co-working Space đều có qui mô nhỏ (1000m2). Vì vậy, để hỗ trợ nhau cùng phát triển các Co-working Space đã bắt tay nhau gia nhập Liên minh bao gồm các Space: IOT, Enouvo, SurfSpace, Co-plus…".

Sự  hợp tác trong liên minh đã gia tăng sức mạnh cho các Co-working Space. Sau hơn 1 năm thành lập, liên minh đã có nhiều chia sẻ để cùng mang lại lợi ích chung cho tất cả các thành viên. Liên minh này kết nối cùng xây dựng nền tảng trực tuyến tổng hợp thông tin về cộng đồng Co-working Space bao gồm dịch vụ, các thông tin hữu ích cho cộng đồng, chia sẻ nguồn lực đầu tư, cơ hội kinh doanh.

Còn theo anh Bùi Ngọc Vinh - người sáng lập IoT Co-working Space: “Với quy mô của mỗi Co-working Space tại Đà Nẵng khoảng 1.000m2, trong giai đoạn đầu chúng tôi hầu như không có lợi nhuận. Tuy nhiên, giá trị mà các IT Space thu lại chính là giá trị cộng đồng. Các Co-working Space ngoài việc cung cấp không gian làm việc còn là nơi để kết nối cộng đồng công nghệ, tìm sự trợ giúp hoặc tìm người cùng phối hợp để làm dự án. Đơn cử, một số Nomads nước ngoài đưa dự án về cho các team ở Enouvo Space, từ đó tạo nên cộng đồng startups mạnh mẽ ở Đà Nẵng".

Mô hình Co-working Space đang phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng.

Theo chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc vận hành Enouvo Space và đồng sáng lập Công ty TNHH MTV phát triển Công nghệ thông tin Enouvo: "Năm 2018, Enouvo Space chính thức trở thành thành viên của Liên minh Co-working Space tại khu vực miền Trung. Với sự giúp đỡ và định hướng từ Liên minh, Enouvo Space cũng như các thành viên khác luôn nỗ lực để có thể hỗ trợ tối đa cho cộng đồng khởi nghiệp và phát triển mô hình Co-working space theo hướng đa dạng hơn. Vì vậy, với việc ra mắt thêm mô hình Hệ sinh thái co-working & co-living, Enouvo Space 2, vào ngày 6/7 vừa qua góp phần đáp ứng nhu cầu của cộng đồng công nghệ".

Người sáng lập các Co-working space chia sẻ thông tin xây dựng liên minh Co-working Space tại miền Trung.

“Từ lúc thành  lập đến nay, liên minh có nhiều chia sẻ, mang lại lợi ích chung cho các thành viên. Sắp tới, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng phối hợp với Hội đồng Anh tham gia việc dẫn dắt mô hình không gian sáng tạo (Innovation Hub). Hoạt động này sẽ bao gồm việc tổ chức những buổi chia sẻ về công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Chúng tôi sẽ mời các Co-working Space trong liên minh tham gia để cùng chia sẻ cách quản lý hub cho hiệu quả, hy vọng tạo ra cộng đồng Co-working Space sáng tạo”, anh Hồ Quang Dũng cho biết thêm.