Tại buổi họp báo quý 3 diễn ra chiều 25/10, ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP nêu một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng Đà Nẵng liên tiếp xảy ra ngập lụt các tuyến đường, khu dân cư mỗi khi có mưa lớn.

Theo ông Phong, trong thời gian gần đây, tần suất xuất hiện các trận mưa lớn ngày càng nhiều, vượt quá năng lực của hệ thống thoát nước hiện có.

Hệ thống cống khu vực đô thị TP dài khoảng 1.800km và có gần 30km kênh mương hở. Trong đó khoảng 40km tuyến cống được xây dựng trước năm 1994 bằng loại đá hộc, được che đậy bằng tấm đan bê tông cốt thép. 

W-dsc07629-2.jpg
Ông Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thông tin tại buổi họp báo.

“Hệ thống thoát nước của Đà Nẵng vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại khu vực trung tâm thành phố. Phần lớn hệ thống thoát nước được xây dựng từ lâu và hiện nay đã xuống cấp; một số tuyến cống cũ được xây bằng gạch và sau này xây bằng đá hộc, đã bị sụt lở, tắc nghẽn”, ông Phong cho hay.

Đối với một số khu vực thường xuyên xảy ra ngập sâu như đường Mẹ Suốt, Khe Cạn, ông Phong cho biết, đây là những khu vực mà người dân xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, không được quy hoạch bài bản, hạ tầng kỹ thuật chưa thể đầu tư đồng bộ, có nơi không có hệ thống cống thoát nước và có địa hình thấp trũng. 

Theo ông Phong, việc triển khai các dự án thoát nước tại khu vực này ở thời điểm hiện nay cần phải cân nhắc kỹ nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư, phù hợp với định hướng quy hoạch sử dụng đất. 

W-z4791573807420-9a913b809f9f89507c97d4808f6125cc-1.jpg
Khu dân cư đường Mẹ Suốt bị ngập trong đợt mưa vừa qua.

Để giải quyết tình trạng ngập lụt đô thị, ông Phong cho biết, hiện nay, TP đang chuẩn bị đầu tư và thi công các dự án thoát nước, xử lý ngập úng.

Trong thời gian tới, TP sẽ triển khai đồng loạt các giải pháp như tăng cường hơn nữa công tác khơi thông cửa thu, mương thu nước; khảo sát toàn bộ các bất cập về hệ thống cống thoát nước, trước mắt ưu tiên tại khu vực đô thị cũ…

Về giải pháp căn cơ, Sở Xây dựng sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện đồ án quy hoạch chuyên ngành cao độ nền và thoát nước mặt đô thị. Đây là cơ sở để đề xuất các dự án thoát nước có quy mô lớn trên địa bàn TP trong thời gian tới, bảo đảm giải quyết triệt để vấn đề ngập úng.

Ông Phong cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên và các đơn vị tổ chức lập quy hoạch phân khu phải ưu tiên dành quỹ đất để bố trí hành lang thoát lũ, hình thành các hồ điều hòa.

Trước mắt, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các ban quản lý dự án chuyên ngành hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án chống ngập khu vực xung quanh sân bay Đà Nẵng và triển khai dự án cải tạo các hồ điều tiết khu vực sân bay Đà Nẵng (dự kiến kinh phí khoảng trên 700 tỷ đồng). 

W-dsc07274-1.jpg
Đường phố Đà Nẵng ngập sâu sau mưa lớn.

Ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP phát triển đô thị mới trên lõi nền đô thị cũ, việc thoát nước ở TP thực sự có vấn đề.

Ngoài lỗi thiết kế không khớp nối, còn có vấn đề lượng nước quá lớn ở sân bay. Trước đây khu vực sân bay Đà Nẵng được thiết kế với 14 hồ điều hòa nhưng thời gian qua các hồ đã bị bồi lấp. 

Mặc dù Đà Nẵng đã nạo vét, khơi thông cống rãnh trước mùa mưa bão nhưng chỉ cần 1 tấm nylon bít cửa thu cũng ảnh hưởng đến việc thoát nước. Do đó việc nạo vét, kiểm tra cần phải xử lý trước, trong và sau khi mưa.

Ông Nam nhận định, việc Sở Xây dựng triển khai đồ án quy hoạch chuyên ngành cao độ nền và thoát nước mặt đô thị sẽ là giải pháp căn cơ để xử lý tình trạng ngập lụt.