Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng Trần Đình Hồng cho biết, căn cứ Chỉ thị số 35 và chỉ đạo của Bộ Chính trị, BCH Đảng bộ TP khóa 21 thống nhất số lượng BCH Đảng bộ TP khóa 22, nhiệm kỳ 2020-2025 là 51 người để trình đại hội xem xét, quyết định.

Theo ông Hồng, tại cuộc làm việc mới đây của Bộ Chính trị với Thành ủy Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã thống nhất cơ cấu Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng khóa 22 nhiệm kỳ 2020-2025 là 15 người, ủy viên Ủy ban kiểm tra 11 người. 

Chú trọng phát hiện những nhân tố mới có đức, có tài

Tại buổi họp, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện quy trình nhân sự tham gia Thành uỷ khoá 22 đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục.

{keywords}
Đại biểu Đảng bộ ĐH Đà Nẵng thực hiện bầu cử

Theo đó, đã thực hiện quy trình giới thiệu 5 bước đối với nhân sự đủ điều kiện tái cử và quy trình 5 bước đối với nhân sự tham gia lần đầu của từng chức danh...

Trên cơ sở kết quả thực hiện công tác nhân sự, Bộ Chính trị đã cho ý kiến chỉ đạo, BCH Đảng bộ TP đã họp điều chỉnh một số nội dung về số lượng, nhân sự, thống nhất xây dựng Đề án nhân sự BCH khóa 22 để trình Đại hội xem xét, quyết định.

Ông Vĩnh cho hay, cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới...

Bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Việc giới thiệu nhân sự phải trên cơ sở quy hoạch BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy và các chức danh chủ chốt TP nhiệm kỳ 2020- 2025 và những năm tiếp theo. Chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Theo ông Vĩnh, công tác nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra, các chức danh chủ chốt được chuẩn bị đúng nguyên tắc, quy trình. Các chức danh chủ chốt đều trúng cử và hầu hết đạt số phiếu tín nhiệm cao. Chất lượng cấp ủy được nâng cao, đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác cũng như độ tuổi, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Có thể khẳng định, Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu được đội ngũ cán bộ đảm bảo cả về lượng và chất, tỷ lệ đổi mới cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ, cơ cấu 3 độ tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ nữ và trẻ đều vượt theo quy định của Trung ương, trong đó tỷ lệ cấp ủy viên nữ và trẻ của đảng bộ quận, huyện đạt cao (tỷ lệ nữ đạt 24,02%, theo quy định từ 15% trở lên; dưới 40 tuổi đạt 20,47%, theo quy định 10% trở lên) bước đầu đáp ứng được mục tiêu trẻ hóa đội ngũ cán bộ.

Công tác chuẩn bị nhân sự nhìn chung tốt, chặt chẽ, đúng năng lực của cán bộ, đảm bảo nguyên tắc, quy trình. Tuy nhiên, có một vài cấp ủy khi bầu cử chưa đánh giá đúng mức độ uy tín, sự phù hợp của vị trí công tác sau đại hội, chưa nắm chắc tình hình, thiếu định hướng cụ thể nên khi bầu cử không đạt yêu cầu đề ra (như tại Đảng bộ quận Liên Chiểu, Đảng bộ Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng…), cá biệt có cấp ủy vi phạm quy trình chuẩn bị nhân sự, phải xử lý kiểm điểm trách nhiệm. Tuy tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy quận, huyện đạt cao nhưng vẫn có đơn vị chưa đạt (Đảng bộ quận Sơn Trà mới đạt 8,6%).

Việc thảo luận nội dung báo cáo tại đại hội ở một số Đảng bộ chưa được chú trọng, chủ yếu báo cáo thành tích của địa phương, đơn vị; chưa đề xuất được giải pháp lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ tới...

Theo ông Vĩnh, Đại hội đại biểu lần thứ 22 Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020- 2025 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 20- 22/10). Các đại biểu tham dự sẽ được nhận ấn phẩm "Đà Nẵng - Thành tựu và khát vọng" nhằm điểm lại những thành tựu nổi bật của Đảng bộ thành phố trong 5 năm 2015-2020 và những khát vọng "vươn ra biển lớn" trong giai đoạn 5 năm tiếp theo 2020-2025 cũng như chặng đường dài phía trước.

Khai mạc Hội nghị Trung ương 13 bàn công tác nhân sự, văn kiện khóa XIII

Khai mạc Hội nghị Trung ương 13 bàn công tác nhân sự, văn kiện khóa XIII

Hội nghị Trung ương 13 thảo luận, xem xét nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và góp ý văn kiện Đại hội.

Kiều Oanh