-  Thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ mới thu được 900/3.000 tỉ đồng được giao thực hiện từ khai thác quĩ đất để đầu tư cơ sở hạ tầng trong năm 2012…


Đó là con số thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đưa ra tại cuộc làm việc với đoàn khảo sát Bộ KH&ĐT về tổng kết, sửa đổi Hiến pháp 1992 mới đây. Nguyên nhân khiến nguồn thu khai thác quĩ đất giảm là do thị trường nhà đất đóng băng kéo dài nhiều năm.

Thất thu đã gây khó khăn cho chính quyền thành phố trong công tác chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Đến nay, bảng giá đất của TP. Đà Nẵng đưa ra bán đấu giá đã giảm tới 40% tại các dự án khai thác quĩ đất do TP quản lý. Nguồn thu 2.100 tỷ đồng còn lại của kế hoạch khai thác quĩ đất khó đạt được như mong đợi.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho biết, trong kế hoạch chỉnh trang và đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đã quản lý và quy hoạch tới 90% đất đai trên địa bàn. Trong đó đất ở đạt 86%.

Ông Trần Văn Toán, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, cho biết: Chỉ tính trong 10 năm qua, UBND TP. Đà Nẵng đã có hơn 95.000 hộ dân bị giải tỏa để nhường đất cho 1.000 dự án.

Vũ Trung