Trưởng Ban đô thị HĐND TP Nguyễn Thành Tiến cho biết, thành phố đang xử lý bất cập, tháo gỡ khó khăn cho DN khởi động làm dự án, hạn chế tình trạng xây dựng không phép, trái phép trên nhiều khu vực.

Theo ông Tiến, trong năm 2020, TP đã đầu tư xây dựng nhiều công trình xử lý nước thải và cấp nước trọng điểm. Đề án xây dựng TP thành “thành phố môi trường” đã được đánh giá và tổ chức thực hiện theo các tiêu chí mới, phù hợp tình hình giai đoạn tới.

{keywords}
Trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý đất đai, công tác thanh tra, kiểm tra đất đai cũng được tăng cường, đặc biệt là xử lý các dự án chậm đưa đất vào sử dụng, được thực hiện một cách quyết liệt. Không ít tồn tại vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, đang dần được tháo gỡ....

Ông Tiến cũng cho hay, thông qua hoạt động giám sát, Ban Đô thị nhận thấy, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đô thị năm 2020 vẫn còn tồn tại một số hạn chế và cần có giải pháp khắc phục.

Cụ thể, việc quy hoạch, quản lý xây dựng, đến nay đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố năm 2030, tầm nhìn 2045, vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và các kế hoạch của địa phương.

Việc lập thiết kế đô thị tại khu vực ven biển triển khai còn chậm. Công tác quản lý không gian đô thị chưa theo kịp thực tiễn. Cơ sở hạ tầng ở một số khu vực đã có dấu hiệu quả tải.

{keywords}
Ông Tiến cho hay cơ sở hạ tầng ở một số khu vực đã có dấu hiệu quả tải

Việc triển khai quy hoạch xây dựng của TP vẫn cũng còn chậm, chưa có sự phối hợp giữa các sở ban ngành để đảm bảo tính đồng bộ. 

"Những dự án chưa được rà soát, xử lý kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân trong vùng dự án.

Qua đó, việc xử lý các dự án còn dở dang hạ tầng, chưa giải quyết dứt điểm, trong khi đó khối lượng còn lại không nhiều. Nhiều dự án chậm bàn giao cho địa phương quản lý làm giảm hiệu quả đầu tư, khiến các công trình xuống cấp, gây bức xúc cho người dân" - ông Tiến nêu bất cập.

Sớm xem xét ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đất đai

Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng nhìn nhận, việc tìm giải pháp tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc về quản lý đất đai của Đà Nẵng - là một trong những vấn đề mà suốt những nhiệm kỳ qua, rất nhiều diễn đàn thảo luận, chất vấn để tìm ra giải pháp.

{keywords}
Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng

"Thời gian qua, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo TP, các ngành đã tham mưu giải quyết dứt điểm vướng mắc một số dự án, đơn cử như dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành, dự án Khu đô thị sinh thái Nam Ô… " - ông Hùng cho biết. Cùng với đó, xây dựng báo cáo đề xuất Bộ TN&MT tháo gỡ một số dự án như: Khu đô thị Dragon, Nam Việt Á, Cocobay…

Theo ông Hùng, năm 2020, một trong những điểm sáng phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng là tháo gỡ vướng mắc đất đai. Nguồn thu từ đất đai năm 2020 tăng 36%. Việc tháo gỡ vướng mắc là nguyên nhân quan trọng của việc tăng nguồn thu này. 

Ông Hùng cho rằng, lợi ích khi tháo gỡ được nút thắt về vướng mắc quản lý đất đai là rất lớn, cùng với đó là những băn khoăn, lo lắng trong quá trình tham mưu của những cán bộ đương nhiệm...

Từ những trăn trở trong công tác quản lý, ông Hùng đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt trong vướng mắc quản lý đất đai của TP.

Một là, HĐND TP sớm xem xét ban hành nghị quyết chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đất đai, xây dựng đầu tư dự án trên địa bàn. Trong đó, có quan điểm cụ thể đối với các nhóm vấn đề tồn tại trước đây để làm cơ sở cho đơn vị tham mưu, đề xuất tháo gỡ...

Hai là, đề nghị thường trực HĐND cùng vào cuộc nghiên cứu, định hướng những giải pháp phù hợp để chỉ đạo những cơ quan tham mưu thực hiện. 

{keywords}
Sân vận động Chi Lăng vẫn chưa thể thi hành án

Ông Hùng dẫn dụ, thực tế đã từng rất lúng túng khi đối diện với những văn bản trả lời với nội dung “đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật” vì vốn gốc vấn đề đã sai, tiếp cận tháo gỡ làm sao đúng với quy định pháp luật.

Giải pháp thứ ba là cần có sự chia sẻ của cộng đồng người dân, cử tri TP.

Cuối cùng là cần có sự chung tay tháo gỡ khó khăn của DN, nhà đầu tư.

Theo ông Hùng,  mọi vướng mắc dẫn đến sai phạm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, DN là đối tượng chịu tác động của chính sách, quy trình do chính quyền quyết định.

Tuy nhiên, cũng có phần lỗi của DN là tiếp cận theo cách đi tắt đón đầu, xây dựng dự án công trình nhưng không có bước lập dự án.

"Nếu chúng ta không đồng hành thì nhiều vụ việc sẽ không có lối thoát..."- ông Hùng khẳng định. 

Có giải pháp để thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng lưu ý, địa phương cần tập trung xử lý, đánh giá toàn diện các mặt,  chỉ rõ nguyên nhân hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Từ đó, đề xuất các giải pháp, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2026.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng

"Trong năm 2021, TP cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh và ban hành các cơ chế chính sách để cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, trong đó tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhằm tạo động lực thu hút mạnh đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn"  - ông Quảng nói.

Ông Quảng cũng cho rằng, HĐND TP cần tập trung đề ra các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại các dự án đất đai, tồn đọng kéo dài, giúp khơi thông động lực, nguồn thu cho ngân sách. Điều này không chỉ  khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực của Nhà nước và xã hội, mà nó còn tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư chân chính.

Theo Bí thư Đà Nẵng, thời gian tới, TP cần tập trung thảo luận, đưa ra những giải pháp thực hiện tốt việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị và các chính sách đặc thù để xây dựng, phát triển TP theo nghị quyết 43 của Bộ Chính trị...

 Kiều Oanh - Hồ Giáp

Vụ sai phạm đất đai ở Cần Thơ: Khởi tố cựu Phó Chủ tịch quận

Vụ sai phạm đất đai ở Cần Thơ: Khởi tố cựu Phó Chủ tịch quận

Công an TP Cần Thơ đã khởi tố cựu Phó Chủ tịch quận Bình Thuỷ do dính đến vụ sai phạm đất đai nghiêm trọng.