Bộ Nội vụ Pháp cho biết đã xác định được danh tính của 5 nghi phạm khủng bố tham gia tấn công liên hoàn nhằm vào Paris tối 13/11.

Theo đó, tới thời điểm này, 5 trong số 7 nghi phạm khủng bố chết tại hiện trường đã xác định được danh tính. Trong đó, 4 tên là công dân Pháp, một tên mang hộ chiếu Syria. Trong số nghi phạm khủng bố là người Pháp, 2 tên sống ở Bỉ, 2 tên còn lại tới từ các vùng ngoại ô thủ đô Paris.

{keywords}
Cảnh sát Pháp đang ráo riết truy bắt những kẻ có liên quan tới vụ tấn công Paris

Cụ thể, trong vụ tấn công tại sân vận động Stade de France, cơ quan chức năng đã nhận dạng được hai nghi phạm, bao gồm Bilal Hadfi và Ahmad Al Mohammad. Trong đó, nghi phạm Bilal Hadfi, 20 tuổi, là người Pháp sống ở Bỉ. Nghi phạm Mohammad, 25 tuổi, mang hộ chiếu Syria.

Theo nội dung trong cuốn hộ chiếu, Mohammad tới từ Iblib, Syria. Cuốn hộ chiếu này đã được dùng khi Mohammad theo đoàn người di cư tới đảo Leros của Hy Lạp hôm 3/10. Tờ Blic của Serbia cho biết, Mohammad đã vào nước này hôm 7/10 sau khi dừng chân ở đảo Leros 4 ngày.

Ở vụ tấn công nhà hát Bataclan, nhà chức trách cũng đã nhận dạng được hai nghi phạm, Omar Ismail Mostefai và Samy Amimour. Tên thứ nhất, 29 tuổi, là người Pháp, tới từ vùng ngoại ô Courcouronnes của thủ đô Paris. Mostefai được cho là đã ở Syria trong năm 2014.

Theo báo chí Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần cảnh báo Pháp về Mostefai. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhận được đề nghị chia sẻ thông tin của phía Pháp về tên này sau khi đã xảy ra các vụ tấn công hôm 13/11. Mostefai đã tới Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013, song không có hồ sơ về việc hắn rời đi.

Tên thứ hai, Samy Amimour, 28 tuổi, công dân Pháp tới từ vùng ngoại ô Drancy của Paris. Từ 2004 đến 2010, tên này 8 lần bị cáo buộc tham dự các vụ án nhỏ. Gia đình y khai rằng, Amimour từng bị buộc tội khủng bố “sau âm mưu tới Yemen bất thành”. Amimour tới Syria năm 2013.

Nghi phạm còn lại được xác định là Ibrahim Abdeslam, 31 tuổi, công dân Pháp sống ở Bỉ. Tên này đã kích nổ đai cài bom trên người bên ngoài quán Bar ở đại lộ Voltare. Ibrahim Abdeslam từng có trong hồ sơ theo dõi của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng đang ráo riết truy bắt tên Salah Abdeslam, em trai của Ibrahim Abdeslam. Salah, 26 tuổi, cũng là công dân Pháp sống ở Bỉ. Tên này được cho là đã tham gia hỗ trợ, thuê chiếc xe Volkswagen chở nhóm khủng bố tới nhà hát Bataclan vào tối ngày xảy ra thảm kịch.

Thanh Vân