Một trong những đầu việc rất quan trọng trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp là xác định giá trị doanh nghiệp đã được Tổng công ty Viễn thông MobiFone cơ bản hoàn thành.

Thông tin này vừa được công bố tại Lễ kỷ niệm 1 năm thành lập và Hội nghị tổng kết năm 2015 của MobiFone sáng nay, 25/12.

Cũng theo đại diện MobiFone thì bên cạnh việc xác định được giá trị doanh nghiệp, Tổng công ty cũng đã cơ bản hoàn thiện phương án cổ phần hóa trình Bộ TT&TT để báo cáo lên Chính phủ trong thời gian tới.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2015 của MobiFone.

Đánh giá cao sự nghiêm túc của MobiFone trong việc tiến hành cổ phần hóa, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, thực hiện cổ phần hóa theo nội dung Quyết định số 888 của Thủ tướng Chính phủ chính là một nhiệm vụ trọng tâm của MobiFone trong năm 2015.  "MobiFone đã tích cực triển khai kế hoạch cổ phần hóa, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ TT&TT nhằm đảm bảo mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, cho doanh nghiệp, người lao động và hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng dịch vụ viễn thông", Bộ trưởng ghi nhận.

Theo vị Tổng tư lệnh ngành, trong quá trình triển khai đã có những vướng mắc, khó khăn phát sinh nhưng Tổng công ty thường xuyên báo cáo Bộ để kịp thời tháo gỡ. "Mặc dù có nhiều quy định, chính sách mới tác động tới công tác cổ phần hóa nhưng Tổng Công ty MobiFone đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung công việc để xác định giá trị doanh nghiệp. Về cơ bản, đến nay MobiFone đã hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng phương án cổ phần hóa để trình Bộ TT&TT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét", Bộ trưởng chỉ rõ.

Trước đó, vào giữa tháng 9, MobiFone cho biết đã chọn được nhà tư vấn cổ phần hóa là Công ty Chứng khoán Bản Việt. Bản Việt sẽ chịu trách nhiệm tư vấn định giá và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho nhà mạng này.

Việc xác định được giá trị doanh nghiệp và trình được phướng án cổ phần hóa là những bước đầu tiên vô cùng quan trọng, tạo tiền đề cho những công tác tiếp theo của lộ trình cổ phần hóa.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao cờ thi đua của Chính phủ cho lãnh đạo MobiFone.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng đề nghị MobiFone chủ động triển khai các nội dung cổ phần hóa tiếp theo sau khi phương án cổ phần hóa MobiFone được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nguyên tắc của việc cổ phần hóa là "phải đảm bảo sự ổn định và tốc độ tăng trưởng của MobiFone, đạt được mục tiêu cổ phần hóa MobiFone là để tạo điều kiện cho MobiFone phát triển hơn, hoạt động hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ với VietNamNet sau sự kiện, Bộ trưởng tái khẳng định quan điểm sẽ không cổ phần hóa MobiFone bằng mọi giá, cũng như việc cổ phần hóa nhà mạng này đang diễn ra theo đúng lộ trình và quy định của Nhà nước.

"MobiFone là nhà mạng cung cấp dịch vụ di động đầu tiên tại Việt Nam, suốt từ năm 1993 đến nay. Trong cả quá trình phát triển hơn 20 năm qua, MobiFone luôn luôn là một thương hiệu mạnh của VN. Năm 2015, theo Quyết định của Chính phủ, MobiFone trở thành Tổng công ty. Sau một năm hoạt động theo mô hình mới, MobiFone đã gặt hái được rất nhiều thành công đáng ghi nhận và tự hào, không những vậy còn được Chính phủ công nhận là Tổng công ty đặc biệt.

Với quy mô, chất lượng hoạt động của MobiFone như vậy, việc cổ phần hóa doanh nghiệp này thực sự là một thách thức rất lớn đối với Bộ TT&TT và trực tiếp là với Hội đồng thành viên của Tổng công ty", Bộ trưởng thẳng thắn.

Cũng theo ông, MobiFone sau khi định giá có giá trị doanh nghiệp rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với nhiều doanh nghiệp đang cổ phần hóa khác. "Chính vì thế, trách nhiệm của Bộ và HĐTV là phải làm thận trọng, chắc chắn, để đảm bảo được mục đích của Cổ phần hóa là thu hút được nguồn lực xã hội, có điều kiện phát triển, mở rộng SXKD của MobiFone một cách chất lượng nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho xã hội, cho Tổng công ty, cũng như đem lại lợi ích tốt nhất cho người sử dụng dịch vụ của MobiFone".

"Một doanh nghiệp có quy mô lớn, bề dày truyền thống và kinh nghiệm thực tiễn như thế khi cổ phần hóa sẽ đem lại giá trị rất lớn cho xã hội. Do đó, Bộ và MobiFone càng phải thận trọng, không cổ phần hóa bằng mọi giá. Trong mọi trường hợp, chúng ta đều phải tuân thủ đúng quy định của nhà nước, trên nguyên tắc mang lại lợi ích cao nhất, hài hòa cho tất cả các bên: Doanh nghiệp, xã hội, người lao động, khách hàng...", Bộ trưởng kết luận.

T.C