{keywords}
A Za là lễ hội truyền thống, là Tết cổ truyền của dân tộc Tà Ôi, là một trong những nét văn hóa tốt đẹp, độc đáo mà chúng ta cần được gìn giữ, phát huy và duy trì hàng năm đúng theo chu kì.
{keywords}
 Bởi, A Za không chỉ là lễ hội, là ngày tết vui tươi nhộn nhịp mà còn thể hiện lòng thành kính đến các vị thần linh, lòng biết ơn đến mẹ của các giống cây trồng đặc biệt là mẹ lúa đã nuôi dưỡng lớp lớp con cháu từ thế hệ này đến thế hệ khác. Đồng bào chuẩn bị lễ vật để cúng tế trong Tết A Za là bánh, gà, heo, dê, chuột được bắt trong hang to béo, thịt (hươu, nai, lợn… săn được trong rừng), cá trắng bắt tại khe suối, gà trống luộc, cơm nếp được nướng trong ống tre, cơm trắng, bánh A quát, rượu, nước trắng, chuối xanh, mía.
{keywords}
 Lễ hội A Za để khẳng định tình cảm gắn bó thiêng liêng sống chết có nhau, no đói cùng nhau của con cháu làng bản. Sau một mùa lúa mới, lễ hội A Za đẹp đẽ ấm áp tình người lại nở rộ vui tươi, rộn ràng trong khắp bản làng của các dân tộc anh em Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy cùng các dân tộc anh em khác đang sinh sống trên miền rừng xanh của Miền tây Thừa Thiên Huế, trên mảnh đất A Lưới.
{keywords}
Vào những vụ mùa màng cuối năm trên các cánh đồng nương rẫy khi những hạt lúa, hạt ngô… đã được thu hoạch và cất vào kho dự trữ của mỗi gia đình, đó cũng là lúc các bản làng trên dãy Trường Sơn (tỉnh Thừa Thiên - Huế) bắt đầu đi trẩy hội, vang lên những giai điệu khèn, điệu đặc trưng múa đón chào mùa Tết A Za. 
{keywords}
Người dân trong các bản làng sẽ rộn ràng đón để tạ ơn trời đất, đấng thần linh của họ vì đã giúp đỡ họ trong cuộc sống, chuyện mùa màng và cả đời sống tinh thần của họ.
{keywords}
Những điệu nhảy vui tươi, những tiếng vỗ tay reo hò và cả những khuôn mặt rạng rỡ của tất cả đồng bào Pa Cô trên đỉnh Trường Sơn khi đang say mê lễ hội trong tiết trời ấm áp của mùa Xuân, gửi những lời cầu mong năm mới mùa màng bội thu, cuộc sống người dân no ấm, giao thương thuận lợi bội thu.
{keywords}
Lễ A Za đánh dấu thời điểm kết thúc của một năm làm việc cũ và mở ra một năm làm việc mới với những lo toan trong cuộc sống, với mong muốn mùa màng bội thu, để năm mới phải no ấm, mọi người luôn khỏe mạnh, con cái học hành tiến bộ hơn. 
{keywords}
Đồng bào làm bánh tình yêu.

Đồng bào chuẩn bị lễ vật để cúng tế trong Tết A Za :

 

Tình Lê

Độc đáo Lễ hội giã bánh dày ở vùng cao Mù Cang Chải

Độc đáo Lễ hội giã bánh dày ở vùng cao Mù Cang Chải

Bánh dày là món ăn truyền thống, là nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Mông, thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và đất trời.