Xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) được xem là "thủ phủ" bưởi Năm roi với hơn 122 hộ gia đình trồng bưởi diện tích trên 91,1ha, cho sản lượng khoảng 2.000 tấn/năm. Một nhà vườn lão làng tại Mỹ Hòa cho biết: Tết năm nay sẽ rất khan hiếm nguồn bưởi Năm roi vì phần lớn các vườn ở đây đã không còn.

{keywords}
Ông Bảy Lưu đang chăm sóc những trái bưởi còn lại để đón Tết nhưng đa số đều đã được thương lái đặt trước. Ảnh: S.H

Khảo sát thực tế ngày 26.12 tại địa bàn xã Mỹ Hòa, hiện chỉ còn lại một số vườn chừa lại bưởi bán Tết với số lượng rất ít. Thế nhưng, đa số đều đã được thương lái đặt cọc. Nhà vườn cho biết, mấy ngày nay, thương lái về Mỹ Hòa ráo riết tìm mua nhưng không còn bưởi nữa.

Là người có gần 70 năm trồng bưởi, ông Thới Văn Lưu (Bảy Lưu, 84 tuổi) cho biết: Bưởi năm nay ít hơn năm trước, giá cả cao hơn nhưng rất nhiều hộ dân do lo ngại bị ảnh hưởng thời tiết nên đã tranh thủ bán sớm. Hiện tại 4 nhà vườn xung quanh ông Bảy đã không còn bưởi. Chỉ mỗi vườn của ông còn khoảng 1 tấn để dành phục vụ Tết.

{keywords}
Bưởi loại 1 ở Mỹ Hòa hiện tại còn rất ít, các thương lái đang săn tìm liên tục nhưng hiện tại số lượng không còn đủ để bán Tết. Ảnh: S.H

Không chỉ ông Bảy Lưu, một số nhà trồng bưởi lâu năm ở Mỹ Hòa như Tư Khen, Ba Điền,... cũng cho biết năm nay nhà mình đã hết bưởi bán Tết.

Nguồn bưởi khan hiếm khiến giá bưởi Năm roi cũng tăng phi mã. Nếu như giá bưởi loại 1 năm trước chỉ khoảng 24.000 đồng/kg thì giá hiện tại đã lên đến 50.000 đồng/kg. Thương lái ráo riết săn lùng nhưng không có bưởi để mua, phải đi các vùng khác tìm mua bưởi. 

{keywords}
Những trái bưởi cuối cùng được ông Bảy Lưu dành lại bán Tết. Ảnh: S.H

Theo các nhà vườn, nguyên nhân sản lượng bưởi năm nay không còn nhiều do ảnh hưởng thời tiết nên nhiều vườn bưởi ra hoa sớm và bưởi đậu trái nhanh. Một số vườn bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Một nguyên nhân khách quan khác do gần đây số lượng bưởi đạt chuẩn VietGAP xuất khẩu tăng cao khiến nguồn cung không đủ, vì thế dẫn đến tình trạng khan hiếm bưởi như hiện nay.

{keywords}
Do ảnh hưởng thời tiết đã dẫn đến tình trạng khan hiếm bưởi như hiện nay, giá hiện tại đang tăng gấp đôi nhưng nhiều thương lái vẫn không mua được hàng. Ảnh: S.H

Với việc làng trồng bưởi Năm roi lớn nhất miền Tây không còn bưởi để bản, dù giá đã tăng gấp đôi, nhiều nhà vườn dự đoán giá bưởi Tết Nguyên đán này sẽ còn tăng rất nhiều so với năm trước và không đủ nguồn cung phục vụ cho dịp Tết Canh Tý.

(Theo Lao Động)