Du khách đến phố núi Pleiku ngoài việc ngắm nhìn cảnh đẹp nơi đây còn có cơ hội thưởng thức nền ẩm thực phong phú với các món ăn như: phở khô, bún mắm cua

1. Phở khô

Phở khô là đặc sản nổi tiếng và được rất nhiều thực khách lựa chọn thưởng thức khi ghé qua phố núi Pleiku. Phở khô được chia ra làm hai loại cơ bản là phở gà khô và phở bò khô. Nước dùng trong phở gà được làm từ xương gà ninh kỹ nên đem lại vị ngọt thanh không cần phải thêm nếm gia vị. Thịt gà cũng được luộc chín tới sau đó xé sao cho đúng thớ để vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa giúp cho miếng thịt dai, ngon.

{keywords} 

Đối với nước dùng cho phở bò khô, bên cạnh xương bò các quán ăn ở đây còn cho thêm thảo qua để đem lại vị ngọt đậm đà cùng với hương thơm ấm áp. Thịt bò phải được thái ngang thớ, mỏng bản, khi vừa nhúng qua nước dùng thịt có màu trắng tái nhưng bên trong vẫn giữ được màu hồng nhạt vì vậy khi ăn miếng thịt vừa mềm lại vừa ngọt.

Khi nhúng phở phải đảm bảo sợi phở chín, mềm vừa đủ để khi đem trộn với nước tương hoặc xì dầu không bị ướt, nhão. Bạn có thể ghé qua một số địa điểm sau để thưởng thức món ăn độc đáo này: Phở Hồng (đường Nguyễn Văn Trỗi), phở Ngọc Sơn (đường Nguyễn Thái Học), phở Bò viên Tàu Lý (đường Trần Phú)... Giá cho một tô phở vào khoảng 25.000 đến 35.000 đồng.

2. Cơm lam và gà nướng

Nếu ai có cơ hội đặt chân đến Pleiku mà không thưởng thức món cơm lam ăn kèm với gà nướng thì là một thiếu sót lớn. Cơm lam được nướng trong ống tre, nứa nên mang hương vị của núi rừng. Gạo được chọn để làm cơm lam phải là loại gạo nếp hạt nhỏ, thuôn dài sau khi vo sạch, ngâm nước và trộn đều với muối rồi cho vào ống nứa, tre, đổ thêm nước cho vừa đủ, dùng lá chuối để nút đầu ống lại sau đó đem nướng.

Ống nứa được người dân nơi đây sử dụng phải là ống nứa tươi, hơi non. Chính vì lẽ đó khi nướng lên mùi thơm thanh mát của tre nứa hòa quyện với hương gạo nếp thơm phức tạo nên một mùi vị rất đặc trưng của cơm lam Pleiku. Sau khoảng một tiếng thì cơm chín, chủ quán sẽ bỏ lớp vỏ ngoài để lộ ra miếng cơm lam thơm dẻo. Khi thưởng thức cơm lam phố núi thì không thiếu gà nướng xả ớt. Gà sau khi làm sạch được ướp muối, ớt, sả và một chút mật ong rồi kẹp vào thanh tre và cho lên bếp than để nướng, dần dần thịt gà sẽ chuyển sang màu vàng óng ả, mỡ màng.

{keywords}

3. Bún mắm cua

Khi nhắc đến món bún mắm cua người ta thường nhớ ngay đến bún mắm đặc biệt của miền Tây Nam Bộ, tuy nhiên thực chất đây là món ăn nổi tiếng của phố núi Pleiku. Nguyên liệu để làm món ăn độc đáo này gồm có cua đồng, bún, thịt ba chỉ, măng, da lợn chiên giòn, các loại gia vị ớt, nước mắm…

Trong đó thành phần quan trọng nhất là cua đồng. Sau khi rửa sạch cua đồng, người ta sẽ bóc mai để lấy gạch cua, còn thịt cua được giã nhuyễn, lọc lấy nước, nêm thêm muối rồi ủ đến khi cua đủ độ chua. Thịt ba chỉ xào với măng tươi đến khi thịt săn lại thì đổ nước cua vào, đun sôi lên cho nước mắm, các loại gia vị và gạch cua vào nồi.

{keywords}

Bún mắm cua là sự hòa quyện của vị mắm mặn mòi, vị rau thơm mát, vị cay của ớt, vị đậm đà của cua… tất cả đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Bạn có thể ghé qua quán bún mắm cua phố Phan Đình Phùng để thưởng thức món ăn này với mức giá vào khoảng 10.000 đồng một bát.

(Theo Congluan)