Xem nhanh:
  • • Bánh canh Trảng Bàng 
  • • Nem bưởi Tây Ninh
  • • Bò tơ Tây Ninh
  • • Ốc núi Tây Ninh

Bánh canh Trảng Bàng 

Bánh canh Trảng Bàng độc đáo, cầu kỳ từ khâu se sợi bánh canh, chế biến nước dùng cho đến làm nước chấm. Có lẽ vì vậy mà ngót hơn một thế kỷ, người dân Trảng Bàng vẫn luôn xem đây là bữa sáng quen thuộc của mình. Và ở TP.HCM dẫu không khó để tìm hàng bánh canh Trảng Bàng do chính người Tây Ninh đứng nấu, nhưng tìm đến nơi khai sinh ra món ăn để thưởng thức vẫn là điều thú vị hơn cả với du khách gần xa.

Cọng bánh canh gốc được làm từ gạo móng chim hoặc gạo bằng phệt. Đây là các loại gạo xuất xứ của người Khmer, mặc dù nấu cơm ăn không ngon lắm, nhưng nếu làm thành cọng bánh canh thì khá dẻo, có độ dai vừa phải và để lâu hai, ba ngày vẫn có thể dùng được. Ngày nay, do các loại lúa này cho năng suất thấp, không còn phổ biến nên người ta thay thế bằng gạo Nàng Thơm, Nàng Miện hay Chợ Đào.

Thịt heo tuyển gồm các loại thịt nạc, đùi hay giò, móng được rửa sạch, bỏ vào nồi nước luộc đun nhẹ cho sôi dần, khi vừa chín tới phải vớt ra ngay, thả trở lại vào nước lạnh để tạo độ giòn, trắng mịn cho thịt. 

Ảnh: Ohcowest

Nem bưởi Tây Ninh

Bưởi là loại trái cây quen thuộc trên khắp các vùng miền Việt Nam. Đa phần, người ta chỉ dùng phần thịt quả bưởi để chế biến các món gỏi thơm ngon, còn phần vỏ bưởi hay cùi bưởi thì được dùng để làm mứt hay nấu chè, hoặc dùng để chiết xuất tinh dầu.

Nhưng khi đến Tây Ninh, bạn sẽ được biết thêm một ứng dụng khác của vỏ bưởi trong chế biến ẩm thực, đó là nâng tầm vị ngon cho món nem chua.

Sau khi nem bưởi được gói, chỉ hoảng 10 tiếng sau là du khách có thể thưởng thức được vị ngon của nem. Nem bưởi Tây Ninh có độ dai giòn vừa phải, kết hợp vị mặn, ngọt, chua chua của cùi bưởi và cay xè của ớt, tiêu tạo nên một "bản giao hưởng" vị giác đầy thú vị và độc đáo.

Ảnh: Danviet

Bò tơ Tây Ninh

Một trong những món đặc sản Tây Ninh nổi tiếng đó chính là bò tơ. Được chế biến từ thịt bò non mềm, ít mỡ và có hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Từ đó mang lại món ăn vừa có mùi bơ thơm nhẹ, vị ngọt và độ mềm vừa phải.

Chỉ đơn giản là thịt bò nhưng qua tay nghề của đầu bếp sẽ tạo nên món ăn rất riêng và ngon miệng. Bên cạnh món bò tơ nướng, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn khác chế biến từ bò như: bò nhúng mắm ruốc, bò sốt chanh dây, lẩu lưỡi bò,... Mỗi món ăn đều mang hương vị rất riêng và đặc trưng, khiến bạn chắc chắn sẽ vương vấn mãi không thôi.

Ảnh: Khamphatayninh

Ốc núi Tây Ninh

Đặc sản ốc núi Tây Ninh còn được gọi là ốc núi Bà Đen, ốc xu núi Bà hay ốc Nàng Hai là món ăn nổi tiếng mà du khách nào cũng muốn được thưởng thức. Ốc núi không sống ở ao hồ hay sông suối, mà thường sống tại hang đá, kẽ núi Bà Đen. Vào những ngày trời mưa ốc mới bò ra ngoài để kiếm ăn và sinh sản, chỉ khi đó mới có thể nhìn thấy ốc núi. Vì vậy, khi những cơn mưa trút xuống là thời điểm đi bắt ốc núi.

Ốc núi Bà có hình dáng giống như đồng xu nhỏ, phần đầu to và hẹp dần ở đằng sau. Loài ốc này chỉ ăn các loại thảo dược quý ở trên núi như: Lá vông núi, cây mã tiền, lá Nàng Hai nên thịt ốc rất ngon và có mùi thơm đặc trưng. 

Ốc núi Tây Ninh từ lâu trở thành món ăn đặc sản và chỉ có tại khu vực núi Bà Đen. Số lượng ốc núi ngoài tự nhiên ngày càng giảm sút do con người đánh bắt. Vì vậy, ở Tây Ninh có nhiều mô hình nhân giống và nuôi ốc núi tự nhiên để phục vụ nhu cầu tiêu thụ cũng như giảm khả năng tuyệt chủng của loài ốc này.

Ảnh: Mia

Ngoài những món ăn kể trên Tây Ninh còn nổi tiếng với nhiều loại đặc sản có thể mua về làm quà như: Muối tôm, các loại bánh tráng, mắm chua,...