Parkson Retail Asia tiết lộ bên mua là Công ty Xây dựng và Thương mại Thuỳ Dương, trụ sở tại Hải Phòng. Thương vụ thanh toán bằng tiền mặt và hiện vẫn cần sự chấp thuận của các cổ đông Parkson tại Đại hội cổ đông bất thường sắp tới.

{keywords}
Trung tâm thương mại Parkson TD Plaza tại Hải Phòng được nhượng lại với giá 10 triệu USD

Theo thỏa thuận, Công ty Thùy Dương sẽ phải chuyển 50.000 USD tiền đặt cọc vào tài khoản do Parkson chỉ định trong 3 ngày kể từ khi ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản. Số tiền này sẽ được hoàn lại trong 3 ngày kể từ khi Công ty Thùy Dương thanh toán đầy đủ, hoặc hợp đồng chấm dứt.

Parkson cho biết theo số liệu chưa kiểm toán, giá trị sổ sách của Parkson TD Plaza tính đến ngày 31/3/2020 là 13,7 triệu USD Singapore. Dù vậy, hai bên xác định giá thị trường của tài sản này là 13,1 USD Singapore (tương đương 9,5 triệu USD).

Sau khi trừ chi phí giao dịch, Parkson dự kiến lỗ 0,7 triệu USD Singapore (khoảng 510.000 USD) từ thương vụ này.

“Việc bán trung thâm thương mại Parkson TD Plaza sẽ giúp công ty củng cố dòng tiền và giảm các khoản nợ khác. Ngoài ra, doanh nghiệp dự định sử dụng số tiền thu được cho các mục tiêu về vốn lưu động”, Parkson Retail Asia cho hay.

 
Theo tìm hiểu được biết, Công ty Thùy Dương thành lập vào ngày 3/5/2007 với vốn đăng ký 180 tỷ đồng. Các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp này bao gồm bất động sản, mua bán quyền sử dụng đất với tài sản gắn liền với đất và xây dựng nhà chung cư.

Về phía Parkson, Parkson có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 và liên tục mở mới gần chục trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành trong 9 năm sau. Tuy nhiên, đến năm 2014, làn sóng đầu tư của Parkson dừng hẳn khi doanh nghiệp này bắt đầu không mở thêm trung tâm thương mại.

Trước khi bán Parkson TD Plaza tại Hải Phòng, Parkson đã lần lượt đóng cửa 5 trung tâm thương mại đình đám, là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016, Parkson Flemington tháng 2/2018 và Parkson Cantavil tháng 10/2018.

Cùng với việc bán trung tâm thương mại tại Hải Phòng, Parkson cũng đang lên kế hoạch chuyển hướng kinh doanh. Chiến lược mới của Parkson tại Việt Nam là biến trung tâm thương mại không đơn thuần chỉ là nơi mua sắm (shop and go) mà là điểm đến tích hợp mua sắm, ăn uống và giải trí (all-in-one destination). Saigon Tourist Plaza đã được cải tạo vào tháng 4 năm ngoái.

Sắp tới, Parkson sẽ chỉ còn vận hành, kinh doanh duy nhất trung tâm thương mại tại Lê Thánh Tôn, quận 1, TP HCM. Parkson Saigon Tourist Plaza cũng là trung tâm thương mại đầu tiên của Parkson khi đặt chân vào Việt Nam.

Tuy nhiên, phần lớn diện tích của Parkson Lê Thánh Tôn đã được Uniqlo, nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản thuê để đặt cửa hàng flagship. Muji, một thương hiệu bán lẻ Nhật Bản khác cũng đã khai trương cửa hàng trải nghiệm pop-up store tại đây vào ngày 31/7.

(Theo Dân Việt)