Ông chủ chuỗi nhà hàng Sushi vừa chi hơn 14 tỷ đồng trong cuộc đấu giá “vua cá ngừ” tại chợ cá lớn nhất Tokyo (Nhật Bản). Đây là giao dịch thành công có giá trị lớn nhất trong đầu năm mới 2017.

Chợ cá Tsukiji là khu chợ bán sỉ có quy mô kinh doanh của khu chợ này thuộc hàng lớn nhất thế giới. Chợ cá Tsukiji mở cửa năm 1935 và nhanh chóng trở thành một địa điểm đông đúc cả người địa phương lẫn du khách nước ngoài và gần đây, số lượng người đến chợ cá Tsukiji không ngừng tăng lên.

Chỉ tính riêng thủy hải sản, lượng giao dịch 1 ngày đã lên đến 1.799 tấn. Với diện tích trên 285 nghìn m2, chợ cá nổi tiếng về các mặt hàng thủy sản. 

Một hoạt động thường xuyên diễn ra tại chợ cá này là đấu giá cá ngừ. Tsukiji nổi tiếng khi là trung tâm giao dịch cá ngừ vây xanh lớn nhất thế giới, với sản lượng mua bán mỗi ngày lên tới 2.000 tấn. Từ đây, những con cá trị giá cả triệu USD được chuyển đi khắp Nhật Bản và thế giới.

{keywords}
Phiên giao dịch đầu năm mới

Chợ họp từ 5h đến 10h hàng ngày. Những công nhân thường đến sớm hơn để chuẩn bị cho phiên đấu giá, trong khi khách du lịch xếp hàng trước 5h để ghi danh, nhằm có một suất tận mắt chứng kiến cách người Nhật mua cá ngừ.

Phiên đấu giá cá ngừ năm nay tại chợ cá Tsukiji có thể là lần cuối cùng vì sắp tới khu chợ này sẽ được chuyển địa điểm.

Khắp Tsukiji lúc nào cũng vang lên tiếng loa nhắc quy định, được thông báo bằng 5 ngôn ngữ khác nhau. Du khách đến chợ được yêu cầu không đi giày cao gót hoặc dép lê, vật nuôi, vali hay hút thuốc tại chợ cá.

{keywords}
Con cá ngừ được đấu giá thành công lên tới hàng tỷ đồng

Kiyoshi Kimura, ông chủ chuỗi nhà hàng Sushi Zanmai vừa trở thành người chiến thắng trong phiên giao dịch cá ngừ đầu năm nay. Con cá ngừ vây xanh được trả giá lên tới 500 nghìn bảng Anh (khoảng 14 tỷ đồng). Những lát cá ngừ thượng hạng có hương vị đặc biệt đang được hàng trăm khách hàng đang mong đợi.

Ông Kiyoshi Kimura cho biết, dù mức giá khá đắt nhưng ông cảm thấy may mắn vì đã giao dịch thành công trong phiên đầu năm mới và ông hy vọng công việc kinh doanh sẽ thuận lợi cả năm.

Từ lâu, sushi đã được xem là món ăn truyền thống của Nhật Bản, với các sản phẩm có mức giá từ bình dân, đến siêu đắt đỏ. Trong đó, sushi cá ngừ được xem là một trong những món đắt đỏ nhất, với mức giá tại các cửa hàng bình dân thường không dưới 1 USD, và có thể lên đến 65 USD nếu được làm từ những con cá ngừ đặc biệt.

{keywords}

Những con cá ngừ vây xanh sẽ bị cắt đuôi, phanh bụng

Mỗi năm, thế giới lại đổ dồn sự chú ý về chợ cá Tsukiji trong phiên đấu giá đầu năm để xem mức giá của những con cá ngừ vây xanh quý hiếm. Và hầu như năm nào cũng vậy, kỷ lục mới luôn được xác lập với mức giá hàng tỷ đồng, khiến mỗi lát sushi có thể được bán tới tiền triệu.

Cá ngừ đại dương của Việt Nam đã từng được mang sang Nhật rao bán. Lô hàng cá ngừ đại dương Việt Nam từng được đấu giá tại Nhật Bản với mức cao nhất đến 1.600 yên mỗi kg (khoảng hơn 300 nghìn đồng).

{keywords}

Người ta thường dùng một con dao có lưỡi dài và mảnh để cắt đôi con cá, sau khi đã rửa sạch lớp băng dính phía ngoài.

{keywords}

Để đảm bảo chất lượng, cá ngừ luôn được ướp lạnh khi mang ra đấu giá.

{keywords}

Sushi cá ngừ được xem là một trong những món đắt đỏ nhất,

{keywords}

Khách hàng cầm dao móc hoặc rìu lấy một mẫu thịt cá xem xét dưới ánh đèn pin

{keywords}

Địa điểm mới của chợ Tsukiji sẽ là Toyosu, quận Koto ở Nhật Bản.

Nam Hải (Theo Dailymail)