Tỷ phú Mark Cuban đã trổ tài mua sắm như đúng bản chất của con người ông. Mark Cuban đã có một danh sách dài các tài sản triệu đô.

Tỷ phú sinh ra từ nghèo khó

Mark Cuban sinh tại một thị trấn nhỏ ở Pitburgh, Pennsylvania, Mỹ. Gia đình ông nghèo, bố làm công nhân cho một xưởng bọc da, đệm ghế ô tô. Ông yêu thể thao từ bé và mơ ước của cậu bé Cuban ngày đó là mua được đôi giày Puma để đi. Nhưng vì nhà nghèo, điều đó khó trở thành hiện thực.

Cậu bé Cuban ngày đó còn nhỏ nhưng đã có máu kiếm tiền, và thực tế là sau này cậu đã tự kiếm được tiền để mua đôi giày Puma mong ước đó. Cậu kiếm tiền bằng cách đến từng nhà bán những thứ đồ lặt vặt. Những ngày tháng nghèo khó đó đã hun đúc cho cậu bé niềm đam mê kiếm tiền.

Hàng ngày, sau giờ học, cậu bé Mark Cuban mới hơn 10 tuổi lại thoăn thoắt đi gõ cửa từng nhà để bán đồ lặt vặt. Cuộc sống nghèo của gia đình cùng những mong muốn bằng bạn bè đã tạo nên động lực kiếm tiền rất lớn cho Mark Cuban.

Mark Cuban rất chăm chỉ. Vào những kỳ nghỉ học đông, nghỉ học mùa hè, khi những đứa trẻ cùng lứa được đi chơi, đi du lịch thì Mark Cuban lại cần cù nhẫn nại kiếm từng đồng trong các nhà máy hay nhà hàng. Niềm vui kiếm tiền của cậu bé nhà nghèo càng nhân lên gấp bội khi Mark Cuban đã tự bỏ tiền mua cho mình đôi giày thể thao Puma vẫn hằng ao ước bấy lâu.

{keywords}

Tỷ phú Mark Cuban sinh tại một thị trấn nhỏ ở Pitburgh, Pennsylvania, Mỹ. Gia đình ông nghèo, bố làm công nhân cho một xưởng bọc da, đệm ghế ô tô.

Mark Cuban học Đại học Tổng hợp Indiana, chuyên ngành kinh tế. Để có tiền ăn học, Mark Cuban làm đủ mọi thứ. Mark khi này là một thanh niên khá điển trai, cao 1m90 và rất thích nhảy. Anh đi nhảy ở các vũ trường rồi dạy nhảy thuê cho thanh niên, sinh viên khác để có tiền.

Có lần không còn tiền đóng học phí, Mark Cuban đã liều mạng bắt đầu một trò chơi bằng kiểu phát tán thư quảng cáo theo cấp số nhân giống như nguyên tắc của kiểu tiếp thị bán hàng đa cấp. Mỗi người một xíu, chỉ thử chơi nhưng Mark đã thu về một số tiền không nhỏ, không những đủ đóng học phí mà còn đủ tiền sinh hoạt cho cả một học kỳ.

Đầu những năm 1980, Mark Cuban thành lập công ty tư nhân Microsolution. Ông nhận làm dịch vụ tất cả mọi thứ về tin học gia đình và máy tính. Năm 1991, ở tuổi 31, Mark Cuban chính thức trở thành triệu phú khi công ty CompuServe hỏi mua lại MicroSolution với cái giá 30 triệu USD.

Có bao nhiêu tiền, năm 1995, Mark Cuban dốc cả vào dự án thành lập công ty Broadcast.com. Mark Cuban đã thuyết phục được vài trăm người làm cho ông, chủ yếu là họ hàng và bạn bè là những người hâm mộ bóng rổ.

Năm 1999, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, Mark Cuban đã bán lại Broadcast.com cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD cao ngất trời. Tính đến 1 giờ 16 phút ngày 8.1.1999, Cuban đã là một tỷ phú. Phát biểu về thời khắc được xướng danh tỉ phú, Cuban cho biết: “Tôi cởi trần ngồi trước máy tính và chờ đến khi tài sản của tôi đạt đến hàng tỉ USD”.

Phát biểu với Business Insider, tỷ phú Cuban cho biết: “Tôi là người đàn ông may mắn nhất thế giới. Tôi có thể làm những gì tôi muốn và tôi thích”.

{keywords}

Có tiền, trở thành tỷ phú, ngay lập tức Mark Cuban đã trổ tài mua sắm như đúng bản chất của con người ông. Mark Cuban đã có một danh sách dài các tài sản triệu đô.

“Tôi đã từng thất bại”

Đó là hai từ có thể khiến bạn ngạc nhiên khi nghe từ miệng tỷ phú có cuộc sống xa xỉ bậc nhất thế giới là Mark Cuban. Tuy nhiên, anh ấy đã thẳng thắn chia sẻ điều này. Bằng chứng là Cuban đã có thời gian từng cố bán sữa bột nghiền. Việc kinh doanh này đã nhanh chóng thất bại như hòa tan sữa với nước vậy. “Thành thật mà nói tôi đã nghĩ nó là một việc kinh doanh ‘chết’ và nó sẽ chỉ kéo dài được vài phút”.

Ông chủ đội bóng rổ Dallas Mavericks đã chia sẻ với tờ Entrepreneur rằng để tạo ra được sự nghiệp thành công như ngày hôm nay, anh ấy đã bị sa thải bởi nhiều vị trí công việc hơn bất kỳ ai khác. Cuban cũng đã thất bại với hàng loạt món hời trong kinh doanh và thẻ tín dụng của anh bị từ chối thậm chí là bị cắt. Anh ấy cũng đã mở và đóng nhiều dự án kinh doanh đến mức không đếm xuể.

Tuy nhiên, Cuban vẫn tiếp tục nỗ lực và không lúc nào từ bỏ ước mơ thời niên thiếu của mình vào lúc 12 tuổi là bán túi đựng nilong tới từng nhà một. Đặc điểm là loại túi này có thể đựng được cả giầy và một quả bóng rổ.

{keywords}

Tỷ phú Cuban tỏ ra là một tay chơi sành điệu khi mua một con tàu biển, một lâu đài di động với mọi tiện nghi sinh hoạt, giải trí trị giá 41 triệu USD.

Cuban nói rằng anh ấy rất cảm ơn tới mỗi lần vấp ngã và thất bại. "Tôi không nản chí mà chiến đấu trở lại như những ngày đầu tiên khởi nghiệp đầy khó khăn và sau đó nhắm thẳng tới thành công. Không quan trọng bao nhiêu lần bạn thất bại. Mỗi lần sẽ chỉ khiến bạn trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn. Bạn chỉ cần đúng một lần duy nhất mà thôi, hãy nhớ là chỉ cần 1 lần. Sau đó, mọi người sẽ đều cho rằng bạn là người đạt được thành công chỉ qua một đêm và bạn cảm thấy may mắn vì điều đó. Bản thân tôi vẫn đang cảm thấy như vậy".

Rõ ràng, hành động của Mark Cuban để tạo nên hàng triệu USD đầu tiên khi bán công ty tư vấn máy tính Microsolutions cho CompuServe vào năm 1990 là một điều đúng đắn. Giá trị tài sản ước tính hiện tại của Mark Cuban là 2,6 tỷ USD.

Số tiền này có vẻ nhiều hơn số anh có thể tiêu trong toàn bộ cuộc đời, mặc dù anh chia sẻ đang cố gắng thực hiện điều này.

“Tôi sẽ không có được vị trí như hiện tại nếu không từng thất bại rất nhiều lần. Tốt và xấu, đó là tất cả các phần của phương trình thành công. Tôi thực sự sẽ không thay đổi bất cứ điều gì cả”.

{keywords}

Tỷ phú còn không tiếc tiền mua hẳn một chuyên cơ trị giá 48 triệu USD cho đội bóng của mình.

Và đại gia chơi ngông khét tiếng

Có tiền, trở thành tỷ phú, ngay lập tức Mark Cuban đã trổ tài mua sắm như đúng bản chất của con người ông. Mark Cuban đã có một danh sách dài các tài sản triệu đô.

Ngoài một biệt thự đắt giá bậc nhất ở Dallas, trị giá 17,2 triệu USD với tổng cộng 10 phòng ngủ, 13 phòng tắm và tới 4 nhà để xe hơi và phía bên ngoài là những hàng cây xanh cao vút, bể bơi và sân thi đấu tennis, ông còn sở một nhà nghỉ tuyệt đẹp trên 2.000 m2 và nhiều nhiều khoản chi khổng lồ khác.

{keywords}

Ông đã bí mật kết hôn và có hai con gái, một con trai.

Ông đã tỏ ra là một tay chơi sành điệu khi mua một con tàu biển, một lâu đài di động với mọi tiện nghi sinh hoạt, giải trí trị giá 41 triệu USD.

Niềm đam mê bóng rổ của Mark Cuban lại một lần nữa thể hiện với phi vụ động trời trong làng thể thao nước Mỹ. Ông bỏ hẳn ra 280 triệu USD để một mình sở hữu riêng đội bóng rổ Dallas Maverricks. Một loạt danh thủ được ông chủ cuồng nhiệt với bóng rổ mua về. Chỉ chơi có 12 trận nhưng cầu thủ Dennis Rodman được trả tới 500.000 USD.

Mark Cuban chiều chuộng các cầu thủ của mình hết mức để mong chiến thắng trong các trận đấu. 9 trợ lí huấn luyện viên và cả một đội bác sĩ riêng được Mark Cuban trả lương để phục vụ đội bóng. Ông còn không tiếc tiền mua hẳn một chuyên cơ trị giá 48 triệu USD cho đội bóng. Các hàng ghế được tháo hết, đóng lại để cho dàn cầu thủ bóng rổ toàn cao trên 2 mét được ngồi thoải mái.

Tiếp đó, ông đã bí mật kết hôn và có hai con gái, một con trai. Dù cuộc sống của ông có thể được xem là viên mãn lúc đó, nhưng ông vẫn sẵn sàng trả 285 triệu USD để tiếp nhận quyền sở hữu Ross Perot, Jr. Ngoài ra, ông còn sắm cho mình nhiều chiếc phi cơ riêng, trong đó nổi bật nhất là chiếc Gulfstream V, được sách kỷ lục guinness thế giới ghi nhận là cuộc mua bán thương mại lớn nhất trong lịch sử với 40 triệu USD.

Hơn nữa, tỷ phú Cuban còn sở hữu thêm một ngôi nhà ở bờ biển Manhattan, California trong nhiều năm và ông thường xuất hiện ở các quán bar địa phương ở khu vực này.

Ông cũng đang sở hữu một khối tài sản kếch xù ở trung tâm thành phố New York, với một Khách sạn Quốc tế Trump và những tòa tháp ở 1 Central Park West. Hiện nay, ông đang sở hữu nhiều căn hộ với khoảng 5.778 m2.Ông cũng đang sở hữu một căn hộ cao cấp ở 257 Central Park West.

Những ngày gần đây, tỉ phú Cuban được xem là nhà đầu tư mạnh tay nhất khi ông đã chi tiền đầu tư vào rất nhiều công ty như: Clarity, uBeam, Slideshare, và Inside.com.

Dưới đây là những bí quyết khởi nghiệp được Cuban chia sẻ trên Entrepreneur.

Mark Cuban cho rằng bạn chỉ nên kinh doanh khi thật sự coi đó là nỗi ám ảnh của mình.

1. Đừng khởi nghiệp trừ khi đó là nỗi ám ảnh và là điều bạn yêu thích.

2. Nếu bạn có chiến lược thoát ra, đó vẫn chưa phải là nỗi ám ảnh.

3. Tuyển dụng những người thực sự thích làm việc tại công ty bạn.

4. Doanh thu là tất cả. Hãy nắm chắc cách công ty bạn có thể làm ra tiền và tập trung vào điều đó..

5. Biết thế mạnh cốt lõi của bạn là gì và làm thật tốt những điều này. Hãy trả thật hậu cho những người phụ trách mảng đó của công ty. Và hãy tuyển người giỏi nhất. Còn với những công việc khác, hãy chọn những người phù hợp với văn hóa công ty và không đòi lương quá hậu.

6. Không làm vách ngăn giữa các phòng. Không gian làm việc mở sẽ giúp mọi người nắm được hết mọi việc đang xảy ra và luôn có nhiệt huyết. Đây là cách rất tốt để quan sát liệu bạn đã tuyển được các lãnh đạo có khả năng điều hành một công ty mới hay chưa.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là thuê phải những người muốn xây đế chế. Nếu họ muốn bay bằng khoang hạng nhất hay đòi thư ký riêng, hãy loại ngay. Nếu họ không biết cách bán hàng, đó cũng chẳng phải ứng viên thích hợp. Họ là những người chỉ thích xây đế chế và sẽ hủy hoại công ty bạn.

7. Tận dụng công nghệ. Đây luôn là cách làm ít đắt đỏ nhất. Nếu bạn biết dùng đồ Apple hay hệ điều hành Vista, hãy sử dụng chúng. Công ty bạn mới thành lập, chỉ có vài nhân viên, vì thế hãy để họ tận dụng mọi điều có thể.

8. Giữ càng ít cấp lãnh đạo càng tốt. Nếu khi mới khởi nghiệp, bạn để một lãnh đạo phải báo cáo cho một lãnh đạo khác, công ty sẽ thất bại. Còn nếu vượt qua thời kỳ đó, việc này sẽ lại tạo ra chính trị trong công ty.

9. Đừng làm đồ in logo công ty. Nếu nhân viên của bạn cần xuất hiện ở các sự kiện công cộng để quảng bá, việc này chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự nghĩ họ sẽ mặc chúng khi đi chơi, bạn sẽ bị cho là chẳng biết dùng tiền vào việc gì.

10. Đừng bao giờ thuê công ty PR. Họ sẽ liên lạc với những người tại các tạp chí bạn đã biết, những show bạn đã xem và cả các website bạn đã từng lướt qua.

Vì vậy, bất kỳ lúc nào bạn đọc thông tin liên quan đến lĩnh vực của mình, hãy ghi lại email người viết và gửi thông tin giới thiệu về công ty bạn. Công việc của họ là tìm thông tin mới. Họ sẽ chào đón bạn hơn là các hãng PR. Khi đã tạo dựng được mối quan hệ, hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi của họ về lĩnh vực mình và trở thành nguồn thông tin cho họ. Nếu bạn khôn khéo, họ sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

11. Luôn giúp nhân viên vui vẻ làm việc. Đừng đặt quá nhiều áp lực và hãy khen thưởng họ xứng đáng. Tại công ty đầu tiên của tôi – MicroSolutions, khi có tháng doanh thu kỷ lục, hoặc có người đạt thành tích xuất sắc, tôi thường trao trực tiếp 100 USD cho họ. Còn tại Kamikaze, chúng tôi sẽ đưa nhân viên đến ăn mừng các quán bar.


(Theo ĐSPL)