Thị trường điện máy VN đang hấp dẫn các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Nhưng
để giành thị phần và niềm tin từ khách hàng, không chỉ cạnh tranh về giá, sản
phẩm, các DN còn phải quan tâm đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Hàng cao cấp tràn ngập
Box phải: Năm 2013, theo thống kê của bộ Công Thương, doanh số của nhóm hàng
điện máy Việt Nam đạt khoảng 6 tỷ USD. Năm 2014, dù kinh tế khó khăn nhưng dự
báo doanh số của nhóm ngành hàng này chừng 7 tỷ USD.
Hiện thị trường điện máy Việt Nam đã có mặt hầu hết những thương hiệu lớn trên
thế giới: LG, Samsung, Panasonic, Sharp, Sanyo, Electrolux, Sony… Trước đây,
hàng mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam trễ hơn nhiều thị trường khác trong
khu vực như Thái lan, Malaysia, Indonesia… Nhưng vài năm trở lại đây, khoảng
cách đó đã bị xóa, thậm chí có nhiều mặt hàng Việt Nam còn có sớm hơn các quốc
gia trong khu vực.
Xác định Việt Nam là thị trường lớn, nhiều hãng sản xuất hàng điện tử, điện lạnh
gia tăng số lượng, chủng loại hàng hóa. Trong đó, tỷ lệ hàng hóa cao cấp như
tivi 4K, tủ lạnh side by side… ngày càng chiếm thị phần và doanh số lớn trong cơ
cấu ngành hàng.
Trong năm 2013 và 2014, 3 thương hiệu lớn là LG, Samsung và Sony “quyết chiến” ở
nhóm sản phẩm tivi 4K. Mới đây LG lại vừa“trình làng” bộ sưu tập nhóm TV Ultra
HD 4K màn hình phẳng với nhiều kích thước khác nhau, từ 49, 55, 65, 79 cho đến
84 inch và nhóm TV Ultra HD 4K UC970T màn hình cong 55 và 65 inch. Sony và
Samsung cũng đưa ra từ 15 - 25 mẫu TV 4K ồ ạt tấn công thị trường.
Các dòng máy giặt động cơ dẫn động trực tiếp chạy êm và bền đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. |
Nhóm máy giặt cao cấp cũng là ngành hàng cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu
hàng đầu như LG, Electrolux, Samsung. Hàng loạt các model máy giặt cao cấp giá
từ 15 – 25 triệu với nhiều tính năng mới như máy giặt động cơ dẫn động trực
tiếp, máy nén tuyến tính biến tần, giặt bằng hơi nước, giặt nước nóng…
Cạnh tranh... “tại nhà”
Không chỉ quan tâm đến giá cả và hàng hóa có chất lượng..., các hãng còn đua
nhau có những chương trình chăm sóc khách hàng theo cách riêng của mình. “Với
những khách hàng mua sắm những mặt hàng có giá trị, yếu tố chăm sóc khách hàng
đã được các hãng sản xuất coi trọng hơn”, giám đốc tiếp thị của một hệ thống bán
lẻ bày tỏ.
Mới đây, LG Electronic Việt Nam thực hiện chương trình chăm sóc các sản phẩm cao
cấp tại nhà khách hàng với tên gọi: “LG VIP Care 2014” tại 2 thành phố lớn Hà
Nội và TP.HCM. Các sản phẩm nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng đặc biệt
này bao gồm: TV OLED, TV Ultra HD 4K và Smart TV từ 49 inch trở lên; máy giặt
hơi nước, giặt nước nóng, hoặc giặt sấy từ 10 kg trở lên và tủ lanh side by
side…còn hoặc đã hết hạn bảo hành.
Bà Trần Ngọc Hà (Q.1, TP.HCM) chia sẻ: “Chính sách chăm sóc tận nhà của LG là
hoạt động hỗ trợ thiết thực người dùng. Tôi mua chiếc tủ lạnh side by side hồi
cuối năm 2013, nhưng có những chức năng trên sản phẩm chưa bao giờ đụng đến.
Cuối tuần, tôi sẽ nhờ nhân viên LG tới nhà để hướng dẫn cách sử dụng”.
Nhân viên bảo hành LG hướng dẫn khách hàng sử dụng tủ lạnh side-by-side |
Khi tham gia chương trình này, trong vòng 24h kể từ khi nhận được thông báo của
khách hàng, các chuyên viên kỹ thuật của LG sẽ đến tận nhà khách hàng để bảo
dưỡng, vệ sinh máy và kiểm tra chế độ làm việc, cũng như tư vấn cách sử dụng sản
phẩm theo hướng hiệu quả nhất, hướng dẫn khai thác tối đa những chức năng có
trong sản phẩm mà khách hàng chưa chú ý đến.
Ông Trần Mạnh Thức (Q.12, TP.HCM) đánh giá cao chương trình “LG VIP Care 2014”
đã giúp người dùng, nhất là người lớn tuổi, có cơ hội hiểu thêm về những sản
phẩm cao cấp trong nhà. “Cái máy giăt hơi nước này là vợ chồng chú em mua tặng,
tôi có ra cửa hàng tìm hiểu đâu, nên nhân chương trình này mời người LG đến
hướng dẫn lại và làm vệ sinh máy. Chứ nếu gọi ra cửa hàng, thì mấy khi nhân viên
họ đến nhà nếu máy nhà mình không đổ bệnh”.
Thúy Ngà