- Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam (VFI Group) và Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới là đơn vị duy nhất trúng sơ tuyển dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tại Hoà Bình có tổng mức đầu tư 1.126 tỷ đồng.

Tập đoàn Lã Vọng sở hữu ‘đất vàng’, dự án BT ở Hà Nội thế nào?

Thanh tra toàn diện các dự án của công ty cổ phần Lã Vọng tại Hà Nội

Được biết, dự án này nằm trên địa bàn xã Trung Minh, TP. Hoà Bình, hiện trạng là khu đất trồng lúa, trồng mầu, ao và đường nội đồng; địa hình thấp trũng, phía Bắc của Dự án giáp khu dân cư; phía Tây giáp sông Đà; phía Nam giáp khu dân cư và phía Đông giáp Quốc lộ 6.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu đô thị hiện đại, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm: san nền; hệ thống giao thông; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp nước; hệ thống thoát nước nhằm đáp ứng một phần nhu cầu phát triển nhà ở của Thành phố cũng như tỉnh Hòa Bình, góp phần vào quá trình phát triển đô thị cho TP. Hòa Bình… 

{keywords}
Vị trí xã Trung Minh nơi thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh A.

Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.126 tỷ đồng, Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư; hình thức sơ tuyển là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Mới đây, theo thông báo công bố từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Kế hoạch và đầu tư), Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư tài chính Việt Nam (VFI Group) và Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới (công ty Ngôi nhà mới) là đơn vị duy nhất trúng sơ tuyển dự án.

Trong liên danh duy nhất trúng sơ tuyển, VFI Group là một cái tên còn khá mới trên thị trường bất động sản. VFI Group được thành lập ngày 22/3/2018 với vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Ban đầu, Công ty có địa chỉ tại số 3, ngách 25/3 đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đến ngày 20/4, Công ty chuyển trụ sở về địa chỉ sàn 5B, tầng 5, tòa nhà 25T2, Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng. Được biết, đây cũng là địa chỉ của Công ty CP Lã Vọng Group (Tập đoàn Lã Vọng).

Cổ đông sáng lập của VFI Group gồm 3 thể nhân, trong đó ông Lê Văn Vọng nắm giữ gần như tuyệt đối quyền sở hữu công ty này với 99,99% cổ phần.

Còn Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới là cái tên không mấy xa lạ trên thị trường cùng đại gia Lê Văn Vọng đóng vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty Ngôi nhà mới trong một thời gian dài. Công ty được thành lập từ tháng 11/2003, với quy mô vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng. Sự thoái lui của ông Lê Văn Vọng tại công ty này diễn ra vào đầu năm 2018.

Với các mối liên hệ như trên, không ít người cho rằng VFI Group là “cuộc chơi mới” của ông Lê Văn Vọng trong lĩnh vực bất động sản.

Nói thêm về công ty Ngôi nhà mới, công ty này được vị doanh nhân Lê Văn Vọng thành lập nhằm mục đích thực hiện dự án cùng tên (Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới - New House City) tại huyện Quốc Oai, Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay sau một thập kỷ triển khai phần lớn dự án vẫn đắp chiếu, chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, Ngôi nhà mới cũng đã để lại nhiều dấu ấn trên thị trường bất động sản Hà Nội khi tham gia thâu tóm quỹ đất “vàng” tại một số dự án. Dự án Trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại New House Xa La (phường Phúc La, Hà Đông), có diện tích 10.553m2 tại vị trí trung tâm phát triển mới của quận Hà Đông, gồm khu nhà biệt thự liền kề, khu shophouse và khu chung cư cao cấp đã được chào bán rầm rộ. Tại dự án này, trên danh nghĩa hợp tác, thực chất doanh nghiệp bỏ tiền cải tạo, tân trang trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ và nắm quyền khai thác kinh doanh “đất vàng”.

Đáng chú ý là Dự án Khu đô thị Louis City Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) chủ đầu tư là Công ty Ngôi nhà mới. Dự án được quảng bá có diện tích lên tới 30,5 ha, nằm ở vị trí được xem là “đất vàng” của quận Nam Từ Liêm với gần 600 căn liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp. Đây là dự án mà doanh nghiệp được sở hữu thông qua việc thực hiện hợp đồng dự án BT dưới dạng chỉ định thầu bằng việc cải tạo hồ ở quận Long Biên.

Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc thanh tra các dự án ở Hà Nội của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên tại Hà Nội. Yêu cầu được đưa ra sau khi có thông tin doanh nghiệp này được ưu ái giao nhiều khu “đất vàng” để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Đến tháng 8/2018, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội. Nội dung thanh tra là về việc chấp hành các quy định của pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng; thời gian thanh tra 70 ngày.

Hồng Khanh

Thanh tra toàn diện các dự án của công ty cổ phần Lã Vọng tại Hà Nội

Thanh tra toàn diện các dự án của công ty cổ phần Lã Vọng tại Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án của Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng.

Tập đoàn Lã Vọng sở hữu ‘đất vàng’, dự án BT ở Hà Nội thế nào?

Tập đoàn Lã Vọng sở hữu ‘đất vàng’, dự án BT ở Hà Nội thế nào?

Tập đoàn Lã Vọng được biết đến với những dự án bất động New House Xa La New House City Quốc Oai Louis City Đại Mỗ trong đó có dự án được thực hiện theo hình thức BT

Bí thư Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ vụ nhà hàng Lã Vọng-Đống Đa

Bí thư Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ vụ nhà hàng Lã Vọng-Đống Đa

 Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định sai phạm tại bán đảo hồ Đống Đa cần xử lý nghiêm ở mức tối đa không chỉ là phạt, phá dỡ, khắc phục hậu quả mà cả về kỷ luật con người nữa.

Toàn cảnh sai phạm nhà hàng Lã Vọng từ trên cao

Toàn cảnh sai phạm nhà hàng Lã Vọng từ trên cao

Trong khi người dân mong mỏi về những công viên xanh giữa không gian Hà Nội đang hết sức ngột ngạt thì trên những diện tích vốn là công viên cây xanh lại bị “hô biến” sử dụng sai mục đích.

Rời Lã Vọng Group, ông Lê Văn Vọng ‘toan tính’ gì?

Rời Lã Vọng Group, ông Lê Văn Vọng ‘toan tính’ gì?

Ông Lê Văn Vọng đã thành lập doanh nghiệp mới là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Tài chính Việt Nam với lĩnh vực hoạt động gần tương đồng với Lã Vọng Group trước đây