- Hoa hậu Quốc tế Việt Nam Thúy Vân đã có những chia sẻ đầu tiên từ Nhật Bản, nơi cô vừa đăng quang ngôi vị Á hậu Quốc tế - thành tích cao nhất trong lịch sử các thí sinh Việt Nam dự thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Đăng quang Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Áo dài 2014 và trở thành đại diện của Việt Nam tại Hoa hậu Quốc tế 2015, Phạm Hồng Thúy Vân đã bất ngờ ghi tên mình vào lịch sử các thí sinh dự thi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế khi đạt vị trí Á hậu 3, thành tích cao nhất của thí sinh Việt Nam trong 3 cuộc thi sắc đẹp có lịch sử hơn 50 năm gồm HH Hoàn Vũ, HH Thế giới và HH Quốc tế.

Thúy Vân đã có những chia sẻ đầu tiên cùng với VietNamNet khi vừa đoạt giải thưởng cũng như cảm xúc của cô sau chặng hành trình kéo dài 3 tuần vừa qua tại Nhật Bản.

Một thí sinh bị phá hỏng đầm dạ hội do mâu thuẫn

{keywords}
Phạm Hồng Thúy Vân trở thành Á hậu Quốc tế đầu tiên của Việt Nam trong 3 cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất thế giới.

- Thành tích đoạt ngôi vị Á hậu có phải là quá sức tưởng tượng của bạn trong đêm chung kết vừa diễn ra? Lí do bạn nghĩ mình được chọn làm Á hậu 3?

Ngày 5/11/2015 sẽ là ngày tôi không thể quên trong cuộc đời mình khi tôi ghi dấu tên mình và tên tổ quốc trên sân khấu của cuộc thi Hoa hậu Quốc tế. Tôi tin rằng, dù bạn là ai, bạn đứng ở đâu trên bất cứ quốc gia nào trên thế giới thì khi được nhắc tên mình bằng tên đất nước, đó là niềm tự hào khó tả. Điều đó là trước nhất.

Với cá nhân mình, tôi cảm ơn gia đình, bạn bè, những nhà thiết kế, stylist, nhiếp ảnh... đã ở bên tôi, cùng tôi xây dựng một kế hoạch và thực hiện nó một cách chỉn chu nhất để thể hiện trong cuộc thi. Thành tích Á hậu Quốc tế đối với tôi là một sự ghi nhận và có cả sự may mắn. Tôi thấy rằng hành trình của mình đã có một kết quả tốt và tiếp cho tôi động lực tiếp tục chinh phục những hành trình khác trong cuộc đời mình.

- Bạn nói gì khi thành tích của mình là cao nhất trong lịch sử những cô gái Việt Nam dự thi nhan sắc quốc tế?

Tôi không so sánh mình với bất cứ ai. Thành tích ấy trên sân khấu được gọi tên là Việt Nam, tên đất nước. Bất cứ ai khi đi thi cũng đều cố gắng, nỗ lực và hoàn thiện. Không thể đánh giá một người chỉ bằng một kết quả, hành trình của một con người không dừng lại ở một cuộc thi. Tôi cảm ơn vì những trải nghiệm và tư vấn của những đàn chị đi trước đã cho tôi vững tin khi đến với cuộc thi này.

- Khâu chuẩn bị của bạn có vẻ như rất kĩ lưỡng và hoàn thiện?

Cũng không hẳn, có một số trục trặc về đồ đạc nhưng rất may là chuyển phát nhanh đã "cứu" tôi bàn thua trông thấy tại Nhật Bản trong một tuần cuối của cuộc thi. Còn lại, tôi khá an tâm với chuyến đi lần này. Từ hình thể, kỹ năng ngôn ngữ, sức khỏe, học tập tôi đều cố gắng tự giác và rèn luyện, nhưng hoạt động như từ thiện, làm MV... thì có sự hỗ trợ của những bạn bè thân thiết. 

{keywords}
Thúy Vân tự tin thể hiện bản thân trong Miss International Forum khi nói về chủ đề kinh doanh.

- Từ đâu bạn có ý tưởng làm MV riêng My Vietnam khi sự tập trung của bạn là một cuộc thi nhan sắc?

Tôi yêu mến và tự hào về đất nước mình và muốn làm điều gì đó đặc biệt để giới thiệu đất nước mình đến mọi người. Ban đầu tôi định hát Việt Nam quê hương tôi hoặc Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui với phần dịch bằng tiếng Anh nhưng sau đó tôi quyết định sẽ sáng tác riêng một bài hát để lưu dấu kỉ niệm lần này đi thi. Tôi có những người bạn làm về nhiếp ảnh và biên tập video nên tôi xây dựng ý tưởng và thực hiện MV cùng họ. MV ra mắt và được đón nhận nhiệt liệt khiến tôi rất vui mừng.

- Trang phục dân tộc của bạn hết sức hoành tráng, chắc hẳn bạn đã tốn rất nhiều tiền mới có thể sở hữu thiết kế đặc sắc này?

Bỏ ra hàng trăm triệu cũng chưa chắc đã mua được chiếc áo dài dân tộc đặc biệt này vì nó  vô giá. Ngay từ khi trên phác thảo, tôi không mường tượng được sự kiêu hãnh, quyền lực và đỉnh cao của một người phụ nữ Việt Nam cho tới khi được mặc thử. NTK Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy đã thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh Nam Phương hoàng hậu. Hai anh bỏ rất nhiều công sức và tâm huyết để tìm hiểu để tạo ra những mới lạ trong suốt 2 tháng trời. Tôi nói trang phục dân tộc của mình vô giá là vì vậy.

- Tại các cuộc thi sắc đẹp lớn thường có sự phức tạp về cạnh tranh, bạn thì sao?

Tôi biết nhiều chuyện hậu trường, ví dụ như một thí sinh bị phá hỏng đầm dạ hội do mâu thuẫn trước đêm chung kết... Nhưng tôi muốn nhấn mạnh là những hành động xấu, gây ảnh hưởng đều sẽ được báo cáo nên ứng xử và có thái độ sống chan hòa thì sẽ hợp lý hơn trong một sự kiện mang tính giao lưu quốc gia. Tôi cởi mở và chơi với mọi người, lại "quậy" nữa nên tôi không để bụng hay ghen tị với ai khác và hình như cũng không có ai ghét Thúy Vân của Việt Nam cả (cười).

Phần thi ứng xử xuất sắc của Phạm Hồng Thúy Vân

2 "đại gia" đặc biệt nhất của đời của tôi

- Có ý kiến phần thi ứng xử của cuộc thi khá nhạt nhẽo, bạn thấy sao?

10 cô gái trả lời chung một câu hỏi và mọi người thì cũng không xa lạ gì với câu hỏi này nên có thể thấy hơi nhàm chán nếu như muốn nghe những câu hỏi hóc búa như ở Hoa hậu Hoàn vũ. Nhưng tôi thấy 10 cô gái ấy, mỗi người đã để lại những ấn tượng về nội dung chia sẻ bằng cảm nhận, tình yêu và sự chân thành khác nhau. Mỗi câu trả lời sẽ được nhìn nhận đúng đắn dưới kinh nghiệm sống từ Ban giám khảo. Tôi nghĩ đó không phải là một phần thi nhạt nhẽo vì mỗi người có một trải nghiệm riêng để trình bày nên cái quan trọng là tâm lý chân thành của người trả lời và thiện chí khi lắng nghe của khán giả và giám khảo.

- Là một MC, điều này có đóng góp gì khi bạn đi thi quốc tế?

Trước tiên, dù là MC hay không phải MC thì trong một cuộc thi quốc tế thì kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng để làm nổi bật bản thân một cách vừa vặn, khéo léo. Tôi đã được học về nghi thức giao tiếp quốc tế từ Hoa khôi Áo dài. Tính cách tôi cởi mở nên rất dễ vui và giao lưu khi giao tiếp với mọi người. Tôi thấy giao tiếp chiếm phần tỷ lệ cũng khá lớn trong các hoạt động trong các cuộc thi lớn khi các thí sinh đều phải gặp gỡ, nói chuyện hàng ngày. Kỹ năng giao tiếp ra sao sẽ bộc lộ khi họ nói chuyện.

- Cha mẹ bạn chắc chắn đã rất "chiều" con gái khi để bạn chủ động làm rất nhiều việc khi bạn mới 22 tuổi?

Cha mẹ vừa là 2 người bạn cũng là những "đại gia" đặc biệt của tôi. Tôi lớn lên trong những lời căn dặn, dạy dỗ rất nghiêm khắc và yêu thương của cha mẹ. Từ nhỏ, tôi được tự quyết định những việc mình làm nhưng sẽ phải tự chịu hậu quả do việc mình làm nếu xảy ra sự cố hay thất bại... 

Mới 22 tuổi, không ít lần tôi băn khoăn khi quyết định một vài việc nhưng tôi cảm nhận được một chút liều lĩnh có tính toán tạo nên sự cương quyết trong một vài trường hợp. Tôi cô gắng tự làm mọi thứ, miễn là nó không ảnh hưởng xấu đến cha mẹ.   

Cha tôi yêu nghệ thuật và hay hát, ông cũng là người làm kinh doanh. Tôi thừa hưởng tình yêu nghệ thuật đó cũng như sự bạo dạn của một người làm kinh doanh. Mẹ lại là người phụ nữ Việt Nam rất truyền thống và chuẩn mực. Vì thế, những gì tôi có hiện nay giống như sự tổng hòa thú vị của 2 "đại gia" đặc biệt nhất của đời của tôi.

Tôi chưa có bạn trai

- Thúy Vân sẽ làm gì với giải thưởng và danh hiệu mới?

Tôi vẫn tiếp tục theo con đường MC, hoạt động xã hội, cộng đồng và hoàn thành tốt việc học. Tôi muốn trở thành một người phụ nữ thành trong công trong lĩnh vực truyền hình, xây dựng được format hướng đến bảo vệ và truyền cảm hứng cho những người phụ nữ trong cuộc sống.

Tôi đã là MC của Asia's Got Talent nên tôi chờ đợi và sẽ tìm kiếm cơ hội của mình ở những thử thách MC lớn hơn thế nữa. Tôi tin rằng mình sẽ làm được nhiều việc lớn nếu biết cống hiến, hòa đồng, học tập và rèn luyện. Tôi còn trẻ và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ với những bạn gái trẻ hiện nay một chút kinh nghiệm để các bạn tự tin hơn trong cuộc sống, biết thay đổi bản thân để tiệm cận gần hơn với những hình ảnh những người phụ nữ mới, hiện đại, hoàn thiện bản thân bằng vốn sống ít ỏi của mình đang có.

{keywords}
Thúy Vân và đương kim Hoa hậu Quốc tế - Edymar Martinez đến từ Venezuela là những người

- Bạn trai của bạn nói gì về ngôi vị Á hậu quốc tế?

Tôi chưa có bạn trai nhưng nếu có, chắc có lẽ anh ấy sẽ thấy sợ tôi khi chứng kiến tôi nổi loạn trong cuộc thi Hoa hậu Quốc tế vừa rồi ra sao (cười). 

Tôi, Venezuela (tân Hoa hậu - PV) và Tây Ban Nha là những người bạn rất thân, hay chơi đùa cùng nhau hàng ngày. Tôi toàn cầm đầu vẽ ra đủ các trò nghịch như một đứa con trai cho nên ai yêu tôi chắc cũng phải "khùng" ở mức độ nào đó mới có thể hòa hợp được (cười lớn).

Hoàng Dũng