Chiều 18-6, HĐXX Tòa Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm tại TP Cần Thơ.

Toà đã bác đơn kháng cáo kêu oan, tuyên y án sơ thẩm 18 năm tù đối với "đại gia" thủy sản Phan Bá Tòng (43 tuổi; còn gọi là Tòng "Thiên Mã", nguyên Giám đốc Công ty Thiên Mã, trụ sở tại KCN Trà Nóc 2, TP Cần Thơ); bị cáo Trần Thị Diễm (48 tuổi; nguyên kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) lãnh 6 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm), cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Toà còn buộc bị cáo Tòng cùng Công ty Thiên Mã phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VDB Cần Thơ) số tiền hơn 145 tỉ đồng.

{keywords}
"Đại gia" Tòng "Thiên Mã" (áo sọc xanh) hầu toà

Đối với nhóm bị cáo là cán bộ của VDB Cần Thơ, tòa phúc thẩm đã xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và trách nhiệm dân sự nên đã tuyên phạt: Nguyễn Thị Mai (61 tuổi; nguyên Trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu) 6 năm tù, Huỳnh Thanh Trúc (38 tuổi; nguyên cán bộ tín dụng) 4 năm tù (cùng giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm), giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Lâm Chí Công (42 tuổi; nguyên Phó Phòng Tín dụng xuất khẩu) là 10 năm tù, cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

HĐXX cũng chấp nhận một phần kháng cáo của nguyên đơn dân sự VDB Cần Thơ, buộc 7 ngân hàng liên quan phải hoàn trả lại cho VDB Cần Thơ số tiền 45 tỉ đồng mà Tòng đã vay của VDB nhưng sử dụng không đúng mục đích đem trả nợ và lãi đã vay trước đó của 7 ngân hàng trên.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, bị cáo Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của các hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức của VDB Cần Thơ để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân. Cụ thể, Tòng "Thiên Mã" đã chỉ đạo Diễm cùng một số nhân viên Công ty Thiên Mã lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi. Đồng thời tạo dựng các hợp đồng, chứng từ mua bán cá nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay nhằm giải ngân các hợp đồng tín dụng tại VDB Cần Thơ để tiếp tục chiếm đoạt, sử dụng cho các mục đích cá nhân, trả nợ… Bằng thủ đoạn này, Tòng "Thiên Mã" đã chiếm đoạt số tiền nói trên.

Các bị cáo Mai, Công và Trúc là những người có nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho Công ty Thiên Mã vay vốn nhưng không làm đúng theo quy định về điều kiện vay vốn tín dụng xuất khẩu, quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu… Việc này dẫn đến hậu quả, Tòng và Diễm chiếm đoạt số tiền lớn, không có khả năng thu hồi.

(Theo Người lao động)