Sống trọng 3 chữ Đạo

Sinh năm 1923, cụ Đỗ Thế Sử là người con trong một gia đình giàu có nhất vùng tại đất Chu Minh (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội). Nhờ thông minh, hiếu học, cụ được trọng dụng ở nhiều chức vụ chủ chốt tại địa phương. Ở tuổi niên thiếu, cụ đã giác ngộ cách mạng và tích cực tham gia kháng chiến.

Cụ Đỗ Thế Sử là người vận động mẹ của mình hiến ruộng đất cho chính quyền, sau đó lên đường tản cư kháng chiến. Khi giành chính quyền thời kỳ năm 1945, cụ là Đại biểu Hội đồng nhân dân khóa đầu tiên của tỉnh Sơn Tây.

Lâm vào hoàn cảnh vợ ốm đau, con đông, cụ mở một HTX nhỏ chuyên ngành xén giấy, đóng sổ sách, tổ chức cho cả đàn con vừa học vừa lao động phụ giúp mình.

{keywords}
 Cụ Sử giới thiệu Gang dẻo

Sau này, dù ngoài 80 tuổi cụ vẫn học tiếng Anh, tiếng Trung. Ở tuổi 90, cụ vẫn tinh anh, tự tin đối ngoại với đối tác nước ngoài, tính nhẩm nhanh nhạy.

Có thể khẳng định rằng, gần một thế kỷ, cụ Đỗ Thế Sử đã sống trọn vẹn với 3 chữ Đạo: Đạo quân tử, Đạo học và Đạo làm người. Đó cũng chính là 3 chữ vàng mà PGS.TS Trương Gia Bình, hiện là Chủ tịch HĐQT của FPT đã tặng cụ Đỗ Thế Sử trong ngày doanh nhân 90 tuổi nhận Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp Việt Nam” của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

{keywords}
 

Kinh doanh phải từ gen và chữ Tín

Cụ Sử bén duyên kinh doanh năm 14 tuổi khi còn “chạy cờ” giúp mẹ, bán tơ cùng các cô các bác Hàng Đào, Hàng Ngang. Sau đó, niềm đam mê ấy cháy mãi. Một ông lão 73 tuổi vẫn thành lập công ty may mặc Gamexco, 90 tuổi cụ vẫn tinh anh điều hành công ty hàng ngàn nhân lực.

{keywords}
Cụ Đỗ Thế Sử - Đại lão Doanh nhân hàng đầu Việt Nam phát biểu tại Đại hội VCCI lần thứ VI

Cụ Đỗ Thế Sử có 22 con (cả dâu, rể), 37 cháu và 25 chắt. Các con của cụ đều là doanh nhân thành đạt, nhà nghiên cứu có học hàm, học vị cao, có người là nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, sĩ quan quân đội cao cấp. Cụ là vị cha vĩ đại của ông Đỗ Minh Phú- Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI và Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Tiên Phong; ông Đỗ Anh Tú- Phó Chủ tịch HĐQT TPBank và Tổng Giám đốc Công ty CP Diana; ông Đỗ Quốc Bình- Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội: ông Đỗ Anh Tuấn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cơ nhiệt lạnh FTD…

{keywords}
 

Cụ luôn động viên các con, nền tảng của kinh doanh phải từ gen, khi các con cụ đã sẵn điều đó từ trong máu, chỉ cần khơi lên, tất yếu sẽ thành công. Vì vậy, các con của cụ đều tự chọn con đường đi để phát huy khả năng của mình; nhận thấy người nào có gen kinh doanh trội, cụ sẽ giúp người đó định hướng. Như với ông Đỗ Minh Phú từng được lựa chọn sang Nhật làm tiến sĩ. Nhưng ngày đó, người con trai này của cụ lại đứng trước hướng rẽ kinh doanh.

{keywords}
 

Cụ Sử chỉ bảo: “Làm khoa học cũng tốt nhưng nếu biết cách làm giàu cho mình và đất nước thì càng tốt. Nhà doanh nghiệp sẽ là một trong những trụ cột của đất nước…”. Nhờ đó, ông Phú quyết định rẽ sang hướng trở thành doanh nhân đúng nghĩa và nổi tiếng với triết lý sống Tự lực, Tự trọng, Tự tôn - 3 chữ Tự học từ người cha, mà ông luôn giữ trọn trong kinh doanh lẫn cuộc sống.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc khi trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp Việt Nam” (năm 2012) cho Cụ Đỗ Thế Sử đã phát biểu: “Cụ Sử là một bằng chứng rằng - 14 tuổi kinh doanh cũng chưa phải là sớm và 90 tuổi kinh doanh cũng chưa phải đã muộn…”

Doãn Phong