Thị trường xe hơi mới đã có rất nhiều thay đổi trong vài năm qua. Sự gia tăng lớn về nhu cầu và lượng hàng tồn kho suy giảm khiến nhiều đại lý trên toàn thế giới định giá ô tô mới của họ ở mức cao nhất mọi thời đại. Theo báo cáo của Kelley Blue Book, giá trung bình của một chiếc ô tô mới vào tháng 12 năm 2021 là 47 nghìn USD (hơn 1 tỷ đồng), tăng 6 nghìn USD (khoảng 136,5 triệu đồng) so với năm trước.

Ngày nay, thực tế là gần như tất cả mọi người đều phải trả giá cao hơn mức bình thường để mua một chiếc ô tô mới. Ví dụ như nhiều đại lý Ford đã chủ động tăng giá niêm yết một số mẫu xe phổ biến của họ để tận dụng nhu cầu của mọi người nhưng văn phòng công ty, cụ thể là Giám đốc điều hành Ford lại không hài lòng với điều này.

{keywords}
Đại lý tăng giá xe kiếm lời, chính hãng Ford gửi thư khuyến cáo

Tờ Detroit Free đưa tin rằng văn phòng công ty Ford đã ghi nhận tình trạng một số đại lý đang yêu cầu  khách hàng trả thêm tiền mua phụ kiện khi đặt cọc hoặc thanh toán mua cho chiếc F-150 Electric. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Jim Farley của Ford gần đây đã lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng những đánh giá này có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của hãnvới khách hàng của mình.

Phó Giám đốc Kinh doanh của Ford, Andrew Frick, đã gửi thư tới các đại lý với nội dung:“Chúng tôi nhận thấy rằng một số các đại lý đang tương tác với khách hàng theo cách tiêu cực và điều này làm ảnh hưởng đến sự hài lòng của họ, dẫn đến uy tín của Ford bị tổn hại. Những hành động này được coi là đe dọa khách hàng bằng cách chuyển việc giữ cơ hội đặt trước thành giữ đơn đặt hàng của họ, và hành vi này là không được phép ”.

Ford đe doạ cắt giảm lượng xe được phân bổ đến các đại lý

Cảnh báo này có thể đủ khiến các đại lý sợ hãi việc loại bỏ bất kỳ khoản tăng giá nào. Thư viết, “Đại lý phải tránh xa các thủ đoạn tạo mồi nhử nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, gây hiểu lầm, gây nhầm lẫn hoặc thực hành kinh doanh bất hợp pháp.”

“Nếu đại lý của bạn đang tự ý tăng giá xe, "bán bia kèm lạc" như vậy, Ford Motor Company sẽ có quyền cắt giảm lượng cung dòng xe F-150 Lightning về các đại”.

Đây quả thực là một hình phạt khá khắc nghiệt, nếu một khách hàng đặt xe tại MSRP, số tiền họ bỏ ra để mua xe sẽ nằm ngưỡng mong đợi của họ, họ sẽ chỉ phải trả giá niêm yết hãng chứ không phải nhiều hơn.

Nhưng Ford cũng giải quyết việc mua và bán F-150 Lightning từ phía khách hàng. Trong nỗ lực ngăn cản khách hàng mua và bán lại bán tải F-150 Lightning ngay lập tức để kiếm lời, Ford đang hỗ trợ các đại lý một điều khoản cấm bán mà khách hàng có thể ký khi họ nhận xe. Điều khoản của Ford quy định rằng khách hàng không được bán xe của họ trong vòng một năm kể từ khi chiếc xe đó được mua.

Lam Ngọc (theo MotorBiscuit)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Giá xe sau Tết: Ford Explorer chênh 300 triệu, Honda CR-V giảm gần 100 triệu đồng

Giá xe sau Tết: Ford Explorer chênh 300 triệu, Honda CR-V giảm gần 100 triệu đồng

Thị trường ô tô sau Tết ghi nhận nhiều mẫu xe giảm giá sâu hấp dẫn lên đến cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, một vài xe hot lại bất ngờ tăng giá gây chú ý.