
Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009:
Ai ấn tượng nhất?
Triển lãm, Hội nghị Truyền thông Quốc tế và Các sản phẩm điện tử tại Việt Nam 2009 (Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009) diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, từ ngày 18-21/11/2009 được xem là một trong những sự kiện lớn nhất về VT - CNTT, Truyền thông và Điện tử tại Việt Nam. Triển lãm kép này được coi là nơi trình diễn lý tưởng của sự tích hợp và ứng dụng những công nghệ mới nhất, mang đến cho khách hàng những tiện ích công nghệ cho cuộc sống hiện đại. Cho dù có tới 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia triển lãm, nhưng thực sự gây được ấn tượng mạnh về dịch vụ tiện ích vẫn thuộc về 2 “đại gia” quen thuộc là NTT DoCoMo, Orange France Telecom .
Lần thứ 3 tham gia triển lãm tại Việt Nam, thế nhưng NTT DoCoMo vẫn đem lại cho người xem sự thích thú về các dịch vụ tiện ích mà họ đã cung cấp tại thị trường Nhật Bản. Ông Hiroshi Matsui, Phó Tổng giám đốc NTT DoCoMo cho biết, hãng này đã tung ra dịch vụ có tên gọi I-Concierge với hình ảnh chú dê thường xuyên học thói quen của khách hàng, sau đó cập nhật cho khách hàng những thông tin cần thiết để phục vụ cho thói quen này ngay trên chiếc điện thoại của mình. Hay với dịch vụ GPS online qua điện thoại, khách hàng có thể biết lên tầu vào thời điểm nào tránh muộn tầu và chuyến tàu cuối cùng về nhà sẽ ở đâu. Một dịch vụ được phổ biến ở Nhật do NTT DoCoMo trình diễn tại triển lãm này với tên gọi Osaifu caitai (ví điện tử) để thay thế ví thông thường chỉ với điện thoại di động. Đến với triển lãm này NTT DoCoMo cũng trình diễn một loạt dịch vụ liên quan đến sức khoẻ con người như dùng điện thoại di động kiểm tra nhịp tim, đếm bước đi ...
Tiếp cận thị trường Việt Nam theo một hướng khác, Orange France Telecom tung ra các dịch vụ vừa tiện ích, vừa lạ đối với người xem. Orange France Telecom cũng sẽ trình diễn TV 3D xem “Sân thi đấu quần vợt trung tâm” của giải Roland Garros; giới thiệu điện thoại đồng hồ đeo tay với chức năng chỉ chạm nhẹ vào cổ tay để thực hiện cuộc gọi thoại và cuộc gọi video...
Việc trình diễn các dịch vụ hấp dẫn này của hai “đại gia” số 1 của Pháp và Nhật với hàm ý muốn phô diễn kinh nghiệm triển khai dịch vụ tiện ích thu hút khách hàng 3G, nhưng đằng sau đó là mong muốn được bắt tay với các mạng di động lớn của Việt Nam để cùng khai thác “miếng bánh” di động.

VNPT đại trình diễn dịch vụ 3G
Thiếu vắng Viettel và liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom, nên triển lãm lần này là sự độc diễn dịch vụ 3G của MobiFone và VinaPhone. Gian hàng của MobiFone lần này được thiết kế theo ý tưởng “Trải nghiệm cuộc sống đa chiều”. Tại gian hàng này, khách tham quan sẽ được dùng thử và trải nghiệm những tính năng giải trí độc đáo trên nền băng rộng của dịch vụ 3G MobiFone như: xem phim, chơi game online, xem tivi… Đặc biệt, khách tham quan còn được thực hiện video call 3G của MobiFone với người nổi tiếng (ca sĩ Đăng Khôi, ca sĩ Thuỷ Tiên). Bên cạnh việc trình diễn các dịch vụ 3G, MobiFone còn có khá nhiều trò chơi đặc sắc, có thưởng ngay tại gian hàng như: “Xây tháp 3G”, “Đánh Golf 3G”, “Thổi bóng - Nhắn tin”, “Bước nhảy MobiFone”… Ngoài các màn trình diễn dịch vụ 3G và trò chơi đặc sắc trúng thưởng, gian hàng MobiFone còn đem đến cho khách tham quan rất nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các ca sĩ, ban nhạc, nhóm nhảy, DJ nổi tiếng.
Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone cho biết: “Tham gia Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009 với một gian hàng độc đáo, chúng tôi muốn đem lại cho những người đến tham quan gian hàng một trải nghiệm mới lạ về cuộc sống từ những dịch vụ mà MobiFone đang cung cấp. Đây cũng là cơ hội để MobiFone giới thiệu trước về chất lượng của một số dịch vụ 3G sẽ được cung cấp chính thức vào tháng 12 tới”.
Cùng với MobiFone, VinaPhone cũng trình diễn 6 dịch vụ 3G cơ bản mà mạng này vừa tung ra vào ngày 12/10 vừa qua. Tại triển lãm này, VinaPhone đã mở dịch vụ tư vấn và cái đặt cho khách hàng sử dụng các dịch vụ 3G đã được cung cấp và tung ra nhiều trò chơi trúng thưởng về tìm hiểu dịch vụ VinaPhone 3G để khách hàng hiểu hơn về dịch vụ này.
Cho dù triển lãm lần này mang tên Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009, thế nhưng, trên tổng thể phần điện tử xem ra bị yếu thế. Đặc biệt, triển lãm lần này thiếu vắng tên tuổi lớn trong lĩnh vực như FPT, CMC... Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng của VNPT cho biết, do các doanh nghiệp này đã tham gia nhiều triển lãm trong lĩnh vực CNTT nên họ cũng cân nhắc để tham gia vào triển lãm lần này.
Sức mạnh tổng hợp VNPT
Với chủ đề “chất lượng, tiện ích và đa dịch vụ”, gian hàng trưng bày của VNPT cho thấy sức mạnh tổng hợp cho thương hiệu VNPT trong lĩnh vực viễn thông, CNTT cũng như việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực này. Toàn bộ bối cảnh gian hàng trên tổng diện tích gần 150m2, ở vị trí trung tâm gồm các thông tin giới thiệu về hình ảnh chung của VNPT và các sản phẩm công nghiệp, các sản phẩm dịch vụ mới, tiện ích của các đơn vị thành viên của VNPT. Các dịch vụ băng rộng do VTN cung cấp; các dịch vụ đường truyền viễn thông quốc tế do VTI cung cấp; các dịch vụ băng rộng của VDC... đều được trình diễn tại đây.
Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 137 ra ngày 20/11/2009