Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông lần thứ IV, năm 2024 vừa khai mạc với sự tham gia của 250 đại biểu, đại diện cho hơn 227 nghìn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đại hội có chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. 

Phát biểu khai mạc, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh nhấn mạnh, Đại hội là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc. Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, đồng thời, định hướng một số nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS đến năm 2030.

Toàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ 32,17% sống đan xen với người Kinh ở tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh, có 3 DTTS tại chỗ gồm dân tộc M’Nông, Mạ, và Ê Đê, với gần 73 nghìn người, chiếm 10,32% so với dân số toàn tỉnh.

Thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo tỉnh Đắk Nông giảm vượt chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, cuối năm 2019, tỷ hộ nghèo chung toàn tỉnh là 10,52%, trong đó, hộ nghèo đồng bào DTTS là 24,15%. Đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh còn 6,98% (giảm 3,54% so với năm 2019), trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS chiếm 17,18% (giảm 6,97% so với năm 2019). Áp dụng chuẩn nghèo đa chiều, cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh là 11,19%, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS là 27,98%. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm còn 5,18%, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS giảm xuống giảm còn 13,24%.

Kết quả trên đã đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 16/12/2021 về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đề ra. Cụ thể, giai đoạn 2021-2024, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 2% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS giảm 6,87% vượt so với mục tiêu đề ra là 4 - 5%. Đắk Nông trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo, chăm lo đời sống Nhân dân và đồng bào các DTTS và là tỉnh đứng đầu khu vực Tây Nguyên về công tác giảm nghèo.

Daknong3.jpg
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh chỉ rõ, với tinh thần “Cộng đồng các dân tộc đoàn kết bình đẳng, đoàn kết, chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đại hội Đại biểu các DTTS toàn tỉnh lần thứ IV thật sự là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đảng các cấp và các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2025.

Phát biểu tại Đại hội, ông Y Vinh Tơr,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá, giai đoạn 2019-2024, Đắk Nông đã triển khai thực hiện hiệu quả và đạt nhiều thành tựu trong chính sách, công tác dân tộc. Những thành tựu đạt được trong thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III của tỉnh Đắk Nông rất đáng tự hào.

Tiếp nối những kết quả đạt được, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục lãnh đạo, tổ chức tốt việc nghiên cứu và quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc và chính sách dân tộc.