- Chiều ngày 7/11/2016, ông Lê Diễn, Bí Thư tỉnh uỷ Đắk Nông và PCT UBND tỉnh Cao Huy phụ trách mảng nội chính đã chủ trì cuộc họp xử lý một số vấn đề liên quan xảy ra đối với công ty TNHH Long Sơn trong thời gian qua.

“Lãnh đạo Tỉnh ủy đã yêu cầu địa phương phối hợp ngành chức năng tỉnh ổn định tình hình an ninh trật tự, ổn định đời sống người dân. Tỉnh cũng yêu cầu địa phương phối hợp với cơ quan điều tra Bộ Công an đảm bảo an ninh trật tự, khảo sát thiệt hại, giám định tuổi cây trồng để làm căn cứ xử lý”, ông Nguyễn Ngọc Long - Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết,

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Sen đã mất trắng 1,6 tỷ khi mua lại đất tại tiểu khu 1535, con trai cũng bị hành hung

Đại tá Lương Ngọc Lếp – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã chuyển toàn bộ tài liệu vụ nổ súng xảy ra tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) cho Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.

Cũng theo đại tá Lếp, hôm xảy ra vụ việc, công an tỉnh có làm việc với công ty Long Sơn để nắm bắt sơ bộ vụ việc. Tuy nhiên, hồ sơ đã được chuyển cho C45 nên mọi thông tin liên quan đến quá trình điều tra phải do Bộ cung cấp. 

“Chủ công là C45, còn công an tỉnh chỉ phối hợp điều tra khi có yêu cầu”– đại tá Lếp thông tin.

Đối với người dân sống trên địa bàn tiểu khu 1535, giải quyết triệt để những xung đột liên quan đến công ty TNHH Long Sơn là yêu cầu tiên quyết đối với việc ổn định lâu dài cuộc sống của người dân.

Tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức, chị Nguyễn Thị Sen đặt câu hỏi: “Tôi muốn hỏi là từ huyện đến tỉnh, đơn của bà con gửi đi về vụ đánh nhau, phá hoại tài sản, nhà cửa của bà con. Đơn chỉ riêng ở huyện tôi đã gửi 4 lần, mà chưa có hồi âm trả lời nào”.

“Cây điều to như vậy, tài sản nhà cửa của tôi ủi hết đi…công ty Long Sơn bắt đầu cấy cây tiêu, cây bơ, cây sầu riêng…thì có đúng với pháp luật không? Điều thứ 2 tôi muốn hỏi là đất đang tranh chấp giữa công ty Long Sơn với dân, theo luật tỉnh không có quyền trao sổ đỏ. Vậy ai chống lưng cho Long Sơn có thể làm được điều đó? Không có ai chống lưng thì liệu Long Sơn có phá được 500-600 héc-ta thế không”, chị Sen chất vấn.

“Từ năm 2008 đến nay, tôi lên tỉnh mấy lần, lúc nào cũng không có công ty Long Sơn. Lần gần đây nhất người ta trả lời tôi là không biết công ty Long Sơn là ai hết”, chị Sen bức xúc.

{keywords}

Giải quyết nghiêm minh những vấn đề của công ty Long Sơn là nguyện vọng tha thiết của bà con tiểu khu 1535

Anh Lý Văn An kiến nghị: “Chúng tôi xin đề nghị chính quyền làm trọng tài, đàm phán công tác bồi thường với công ty Long Sơn về việc phá hoại tài sản và đánh đập dân chúng tôi suốt bao năm nay. Dân chúng tôi sai cái gì thì đã có lực lượng công an xuống phạt, bắt đi tù, công ty Long Sơn cũng phải như vậy.

Dứt khoát cơ quan nhà nước phải làm trọng tài cho chúng tôi về việc công ty Long Sơn này san ủi nhà cửa ruộng vườn của chúng tôi. Ai sai người đó chịu.

Bản thân gia đình tôi, góp xương máu giành lại độc lập cho Tổ quốc, là người Việt lại bị công ty Long Sơn cho người đánh đập, phá hoại tài sản bao năm nay. Đề nghị cơ quan chức năng dứt khoát làm rõ anh Sửu là người như thế nào, quyền gì? Đất đai quốc gia công thổ, Long Sơn là ai, có quyền gì mà đánh đập chúng tôi, đập phá nhà cửa”, anh An bức xúc.

… Theo nguồn tin của PV VietNamNet, UBND huyện Tuy Đức đã bắt đầu tiến hành đo đạc thực địa diện tích nhà ở của người dân tại tiểu khu 1535. Đây sẽ là cơ sở để huyện có báo cáo cụ thể về kế hoạch lập cụm dân cư mới, tiến tới thành lập đơn vị hành chính buôn, bon mới tại địa bàn tiểu khu 1535.

Trùng Dương-Việt Đông