Tỉnh Đắk Nông hiện có 36/60 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 60%. Bình quân mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Ngoài ra, Đắk Nông có một xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 11 xã đang tập trung phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Kết quả giải ngân nguồn vốn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 - 2023 của tỉnh Đắk Nông đến cuối tháng 10/2023 là hơn 200 tỷ đồng, đạt 39,9% và chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Theo đánh giá chung, mặc dù các địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng cả hệ thống chính trị đang cố gắng hoàn thành các mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, các địa phương, cơ sở trong địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động hơn trong việc triển khai thực hiện chương trình, ban hành các kế hoạch để lồng ghép, huy động các nguồn vốn và tổ chức triển khai thực hiện, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của cấp trên.

anh man hinh 2023 11 28 luc 112115.png
Tỉnh Đắk Nông quyết tâm hoàn thành các mục tiêu Chương trình nông thôn mới.

Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tạo bộ mặt khang trang hơn và từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, dân sinh. Kinh tế nông thôn có bước tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị được hình thành và phát triển, nâng cao giá trị gia tăng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Các lĩnh vực về giáo dục có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng. Y tế cơ sở được nâng cao chất lượng. Đời sống văn hóa, vệ sinh môi trường ở nông thôn được cải thiện. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Tại huyện Đắk Song có 5 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, hiện còn 3 xã đang được đẩy nhanh hoàn thiện các bộ tiêu chí đó là Đắk Môl, Đắk N’Drung và Trường Xuân. Chính vì thế, huyện đang tập trung kiểm tra, hướng dẫn xã Đắk Môl, Trường Xuân đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kiểm tra, hướng dẫn xã Đắk N’Drung rà soát, xác định nhiệm vụ thực hiện xây dựng nông thôn mới năm 2023. 

Tương tự, tại huyện Krông Nô, địa phương này đạt 172 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 15,63 tiêu chí/xã, số tiêu chí đạt theo kế hoạch năm 2023 là 8/15 tiêu chí (53,3% kế hoạch). Bốn xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm Nam Đà, Đắk Sôr, Đắk Drô và Nâm Nung. Trong đó, số tiêu chí bình quân toàn huyện đạt 15 tiêu chí/xã. Trong năm 2023, huyện Krông Nô phấn đấu 2 xã Nam Xuân, Nâm N’Đir đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại diện UBND huyện Krông Nô cho biết, địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, phát huy được nhiều cách làm sáng tạo, huy động được nhiều nguồn lực hơn để đóng góp cho xây dựng nông thôn mới.

Các cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp ngày càng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn. Chất lượng giáo dục, y tế và phát triển văn hóa được nâng cao. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố vững chắc, an ninh trật tự nông thôn luôn được giữ vững, thu nhập và điều kiện sống của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao hơn.

Huyện sẽ tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả để nâng cao đời sống vật chất, xóa đói giảm nghèo.

Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án trên địa bàn để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, gắn với việc chỉnh trang, xây dựng các khu dân cư; trong đó ưu tiên nguồn lực cho các xã đặc biệt khó khăn, xã có tiêu chí thấp và các xã phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2023. 

Khánh Vy