Sau thời gian nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng lòng của người dân, mới đây, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Nhiều người dân trên địa bàn xã Đắk Wer phấn khởi cho biết, 5 năm trở lại đây, từ khi thực hiện các mục tiêu nông thôn mới, địa phương đã có bước phát triển rõ rệt. Hầu hết các hộ dân đều rất ủng hộ Chương trình xây dựng nông thôn mới bởi đây là chương trình mà người dân được hưởng lợi nhiều. Chính vì thế, người dân đã đồng lòng, chung sức đóng góp hàng tỷ đồng, hiến nhiều diện tích đất để xây dựng cơ sở hạ tầng.

nong thon moi.jpg
Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.

Đại diện UBND xã Đắk Wer cho biết, số vốn người dân đóng góp chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, tổng huy động các nguồn lực cho chương trình trên 42 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương trên 12,2 tỷ đồng, chiếm 29,1%; ngân sách huyện trên 12,3 tỷ đồng, chiếm 29,3%; nhân dân đóng góp trên 17,5 tỷ đồng, chiếm 41,5%.

Đến nay, xã Đắk Wer đã đạt 19/19 tiêu chí, với 75 chỉ tiêu khác nhau theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Nhiều tiêu chí xã đạt được ở mức khá cao, trong đó Tiêu chí thu nhập đạt trên 52 triệu đồng/người/năm.

Công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho người dân cũng luôn được quan tâm đúng mức. Hiện nay, Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Công tác khám, chữa bệnh được duy trì bảo đảm theo quy định, thường xuyên giám sát tình hình dịch bệnh tại thôn, bon.

Ngoài ra, Đắk Wer đạt cao các tiêu chí như: giáo dục, trường học, văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo... Đây là kết quả nỗ lực lớn của toàn thể nhân dân, cấp ủy, chính quyền.

Để đi đúng hướng, xã Đắk Wer đã xây dựng kế hoạch mới, phấn đấu nâng cao các tiêu chí cả về hạ tầng cơ sở và đời sống người dân. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền để xây dựng nông thôn mới bền vững, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, đối với tiêu chí giáo dục đào tạo, hằng năm, địa phương đầu tư xây dựng và sửa chữa trường lớp. Vì vậy, tỷ lệ trường học các cấp trên địa bàn có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia đạt 100%. Việc vận động con em trong độ tuổi đến trường đạt 99%; việc thực hiện xã hội hóa giáo dục đạt nhiều kết quả. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục bậc THCS; số lượng giáo viên đạt chuẩn hóa 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT đạt 99%.

Tiêu chí văn hóa của xã cũng đạt cao, với 10/10 thôn, bon đạt và luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Các giá trị văn hóa đặc trưng của bà con như cồng chiêng, dệt thổ cẩm được bảo tồn, phát huy tại bon N’doh.

Xã Đắk Wer còn đạt cao các tiêu chí về thu nhập, tổ chức sản xuất, hộ nghèo. Kết quả thực hiện giảm nghèo có hiệu quả, năm 2020 có 106 hộ nghèo, 84 hộ cận nghèo. Đến nay, xã giảm còn 63 hộ nghèo và 65 hộ cận nghèo. Xã có các chuỗi liên kết bền vững về hồ tiêu, cà phê, sầu riêng gắn với mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc.

Khánh Vy