- Từ đầu tháng 11 đến nay, khí hậu Tây Nguyên đã chính thức chuyển sang mùa khô. Đây cũng là thời điểm vấn đề ô nhiễm môi trường trên các đoạn tuyến giao thông đang thi công được đặt lên hàng đầu.
Việc triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường huyết mạch quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao của các Bộ ngành, đặc biệt trong giai đoạn thời tiết hanh khô, vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, cũng như ảnh hưởng an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến.
![]() |
Trước thực trạng trên, các nhà đầu tư, đơn vị trong quá trình thi công thường xuyên bố trí xe phun nước, hạn chế bụi bẩn, đồng thời, trong công tác an toàn giao thông, tích cực thay thế, bổ sung sửa chữa cọc tiêu, biển báo, dây dẫn hướng. Ông Nguyễn Minh Khánh, phó phòng dự án 5 Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, quản lý đoạn tuyến gần 60 Km do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm nhà đầu tư, cho biết: “Qua thời gian theo dõi, tôi nhận thấy các nhà thầu thi công dự án đều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, thậm chí tại một số gói thầu, các đơn vị thi công cả buổi đêm. Tuy nhiên, một tuần trở lại đây thời tiết chuyển mùa, nắng nóng, hanh khô nên việc thi công không thể tránh khỏi bụi, có ảnh hưởng đôi chút đến môi trường. Vì vậy chúng tôi thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư điều động các xe chở nước có vòi phun công suất lớn để xịt lớp bụi bề mặt đường, giảm thiểu tối đa bụi bẩn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.
Cũng theo ông Khánh, cùng với việc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, vấn đề chất lượng thi công cũng được đặt lên hàng đầu. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra chất lượng, không để vấn đề chất lượng ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn tuyến quốc lộ 14.
![]() |
Được biết, Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pleiku đến Cầu 110 (Km 1610- Km1667+570) theo hình thức hợp đồng BOT do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm nhà đầu tư khởi công từ tháng 6.2013, đến nay, các đơn vị thi công đã thảm nhựa trên 15 Km, đạt gần 30% khối lượng. Mặc dù theo Hợp đồng, cuối tháng 12.2015 là thời điểm dự án cơ bản hoàn thành để đi vào thông tuyến, tuy nhiên, nhà đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thi công, triển khai thi công nhanh, gọn nhằm hoàn thành dự án sớm hơn so với tiến độ đã cam kết. Ông Trần Quốc Vệ, Tư vấn giám sát độc lập thuộc công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông 8, đơn vị giám sát dự án của Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết: “Qua quá trình kiểm tra, giám sát, với tiến độ thi công gấp rút như hiện nay, đến 30/4/2015 sẽ thảm xong lớp 1 trên toàn tuyến và đến 30/6/2015 cơ bản hoàn thành thảm lớp 2 để đi vào khai thác. Đối với các khoản chi phí xây lắp, nhà thầu làm xong đến đâu, chủ đầu tư thanh toán đầy đủ đến đó, đây cũng là yếu tố quan trọng tạo động lực cho các nhà thầu tích cực đẩy nhanh tiến độ, không kể ngày đêm. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị thi công lập báo cáo, kế hoạch tiến độ dự án hàng tháng”.
Thời gian tới đây, trong gian đoạn “Dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay – Cảng hàng không Pleiku” đi vào thi công và giảm tải hoạt động bay trong khoảng giữa năm 2015, lưu lượng phương tiện, người tham gia giao thông sẽ dồn vào tuyến Quốc lộ 14, áp lực vận tải sẽ tăng cao. Vì vậy, việc hoàn thành các dự án trên toàn tuyến trước thời điểm này là yêu cầu bức thiết nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, tránh tai nạn giao thông và các vấn đề an toàn khác. Các nhà đầu tư, đơn vị thi công thuộc các dự án trên toàn tuyến quốc lộ 14 cần đẩy nhanh tiến độ,tích cực hoàn thành các hạng mục còn dang dở, triển khai thi công các hạng mục phù hợp với tình hình thời tiết, đặc biệt coi trọng chất lượng công trình.
Mai Tiên