Cuối ngày 4/2, một trong những thành viên quản lý của WallStreetBets đăng lên Reddit nội dung tin nhắn mật trong Discord. Đây là những tin nhắn mà nhóm quản lý diễn đàn này bàn với nhau về một hợp đồng làm phim.

"Anh nhận được bao nhiêu", một thành viên trong nhóm chat đặt câu hỏi.

Chỉ nửa ngày sau, những bức ảnh đó đã biến một trong những cộng đồng đoàn kết nhất trên Reddit, với mục tiêu chung là chống lại những quỹ bán khống cổ phiếu trở thành một nơi chia rẽ.

dam tre pha pho wall chia re anh 1

Trở thành biểu tượng trong cuộc đối đầu giữa Internet và phố Wall, nhưng WallStreetBets đang bị chia rẽ khi các thành viên tìm lợi ích riêng. Ảnh: Getty

Hợp đồng làm phim béo bở từ Hollywood, dựa trên chính những gì đang xảy ra, là thứ mà nhiều thành viên quản lý khó từ chối. Một số thành viên cố gắng tìm cách loại bỏ nhóm quản lý đối lập, những người chất vấn họ vì muốn nhận lợi nhuận từ hành trình đối đầu phố Wall.

Diễn đàn nhỏ trở thành tâm điểm chú ý

Trong 10 ngày cuối tháng 1, nhóm Reddit với chưa đầy 3 triệu thành viên đã tham gia vào một cuộc "Chiếm phố Wall" trực tuyến, đối đầu với những tổ chức tài chính lớn.

Xuất phát từ những nhận định tiêu cực của Andrew Left, nhà phân tích từ Citron Research về công ty GameStop, WallStreetBets đã bước vào "cuộc chiến" với những quỹ bán khống GME, mã cổ phiếu của GameStop. Những lời kêu gọi mua vào liên tục từ các thành viên khiến giá cổ phiếu GME tăng tới 16 lần chỉ trong tháng 1, dẫn đến tình trạng bán non (short squeeze) - diễn ra khi cổ phiếu tăng rất mạnh, buộc người bán khống kết thúc lệnh bán để cắt lỗ, tạo sức ép cho giá cổ phiếu tiếp tục tăng.

Diễn đàn này đã được lập từ năm 2012, là nơi hàng triệu người dùng chia sẻ các thông tin về cổ phiếu. Chỉ sau chưa đầy một tháng, khi câu chuyện GameStop thu hút sự chú ý của truyền thông, WallStreetBets đã có thêm hàng triệu thành viên mới. Có những lúc diễn đàn này phải đặt chế độ riêng tư, chỉ thành viên tham gia mới xem được bài viết.

"Nó thực sự đã lớn mạnh", Nick Cormier, thành viên của WallStreetBets nhận xét. Tới cuối tuần đầu tiên của tháng 2, diễn đàn này đã có 8,6 triệu thành viên.

dam tre pha pho wall chia re anh 2

Việc đẩy giá cổ phiếu GameStop khiến diễn đàn WallStreetBets thu hút sự chú ý. Ảnh: Getty

Điều đó tạo áp lực cho những thành viên quản trị, còn được gọi là mod. Các mod trên Reddit thường là người tình nguyện nhận nhiệm vụ quản lý để đảm bảo người dùng hoạt động theo đúng các quy định được đặt ra từ đầu. Một số mod biết lập trình còn tạo ra những robot tự động để chạy các tác vụ giúp việc quản lý dễ dàng hơn.

Số lượng quản lý của WallStreetBets thay đổi liên tục, nhưng giờ đây thường ở mức vài chục người.

Chính người sáng lập WallStreetBets vào năm 2012, chuyên gia công nghệ Jaime Rogozinski cũng không còn vai trò ở cộng đồng này. Rogozinski tạo ra diễn đàn để mọi người có thể bàn tán về việc giao dịch chứng khoán, đầu tư những khoản tiền nhỏ, nhàn rỗi của mình vào các cổ phiếu thú vị. Tuy nhiên, sau một lùm xùm với công ty giao dịch tài trợ cho WallStreetBets, Rogozinski và những người bạn ban đầu ở diễn đàn này đã bị mất quyền quản lý.

Câu chuyện sắp lên phim

Câu chuyện của WallStreetBets giống như một kiểu David đối đầu Goliath. Trong câu chuyện đó, những nhà đầu tư trên Reddit, với số vốn vài chục nghìn USD sẵn sàng đối đầu với thị trường tài chính cùng những quỹ hàng tỷ USD. Cuộc đối đầu này trở thành nguyên liệu đầy hấp dẫn cho bất kỳ nhà biên kịch nào.

Một trong những quản lý của diễn đàn cho biết người này đã trò chuyện với Ben Mezrich, tác giả cuốn sách được chuyển thể thành bộ phim "The Social Network". Ông Mezrich đã ký hợp đồng để viết một cuốn sách cùng kịch bản chuyển thể phim về GameStop, theo các thông tin từ nhóm chat kín của các quản lý WallStreetBets.

Những cuộc trò chuyện trở nên sôi động hẳn lên sau khi chính Rogozinski cũng cho biết anh đã bán quyền khai thác câu chuyện của mình để làm phim.

"Chúng ta phải xử lý nhanh hơn thôi, tranh thủ khi các studio đang cạnh tranh nhau", một thành viên trong nhóm chat nêu ý kiến.

dam tre pha pho wall chia re anh 3

Thành viên WallStreetBets tố cáo lẫn nhau, cho rằng có một nhóm quản lý đang bán đứng các thành viên khác để kiếm lợi cho mình. Ảnh: NY Times

Những cuộc trò chuyện này đã bị một thành viên quản lý lâu năm, với biệt danh zjz, chụp lại và gửi vào nhóm chat của toàn bộ thành viên quản lý.

"Chúng tôi bỗng nhiên nhận ra rằng nhóm quản lý lâu năm, hiện không hoạt động đang muốn bán câu chuyện về diễn đàn này và phản bội chúng tôi", zjz chia sẻ với New York Times.

"Chúng ta đã bị nhóm quản lý này phản bội. Họ bỏ đi nhiều năm trước và giờ đây trở lại khi ngửi thấy mùi tiền", zjz viết trong một bài viết công khai trên WallStreetBets, sau đó đã bị xóa.

Những bài viết này đã gây nên sự hỗn loạn trên diễn đàn. Một số thành viên chỉ trích các mod vì các hành động đánh bóng tên tuổi, như tạo tài khoản Twitter hay thuê người quản lý truyền thông. Nhiều người còn lên tiếng đe dọa.

Các thành viên quản lý nắm quyền cao nhất bắt đầu xóa quyền của những mod thấp hơn khi họ lên tiếng.

"Họ đã thiếu trung thực khi biến chúng tôi thành những kẻ tham tiền", một thành viên quản lý cấp cao tại WallStreetBets chia sẻ qua Twitter, cho biết kế hoạch của họ là dùng số tiền từ hợp đồng phim để làm từ thiện.

Vụ lùm xùm chỉ được giải quyết tạm thời một ngày sau, khi Reddit xóa quyền của những quản lý cấp cao tại WallStreetBets, và trả lại quyền cho những mod đã bị loại ra trước đó.

"Đây là nơi tụ tập của chúng tôi và những người bạn, nơi chúng tôi có thể thoải mái nói về việc mình vào đây để kiếm tiền, nhưng không phải là để bán đứng lẫn nhau", zjz chia sẻ.

Những sự chia rẽ này khiến nhiều thành viên của WallStreetBets lo ngại diễn đàn sẽ không thể giữ bản chất vui vẻ như trước. Một cộng đồng đồng lòng đương đầu với thị trường như vậy rất khó xây dựng.

"Nếu như họ giết chết WallStreetBets, sẽ rất khó để có thể tái xây dựng lại cộng đồng này", thành viên Nick Cormier nhận xét.

Theo Zing/New York Times

Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?

Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?

GameStop đang trong vòng xoáy của cuộc chiến giữa Reddit với giới siêu giàu nước Mỹ, nhưng vì sao cửa hàng game lớn nhất nước Mỹ lại ra nông nỗi như ngày hôm nay?