Dân buôn tiết lộ chiêu trò mua xe Lào đóng lại số khung, số máy

Xe Lào - Campuchia muốn sử dụng giấy tờ mẹ bồng con phải đóng lại số khung số máy. Đây cũng là ngón nghề mà không phải cũng biết và cũng có thể làm, bởi nó đòi hỏi kỹ năng rất cao trong nghề.

Đang đi một chiếc xe hạng sang của Nhật, nhưng chiếc Lexus của anh T (Hà Nội) đã hơn 11 năm tuổi, không ít bộ phận trên xe đã đến lúc phải thay thế. Song, phần vì chi phí sửa chữa thay thế quá đắt, phần vì yêu thích mẫu mã của chiếc Lexus cũ, nên anh đã tìm 1 phương án khác.

Theo đó, anh T đã tìm tới đầu mối chuyên buôn xe Lào để nhập một chiếc xe giống hệt của mình. Giá của chiếc Lexus đời 2009 bên Lào khoảng 3.000 USD, cộng thêm 1.000 USD chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Đó là chi phí cứng, sau khi mang xe về, anh T phải bỏ ra thêm 1.000 USD để thuê thợ “rã xác” chiếc xe đó ra và thay đồ lên xe của anh.

Dân buôn tiết lộ chiêu trò mua xe Lào đóng lại số khung, số máy - 1

Có nhiều cách để xử lý xe sang đã cũ

“Khi nhập xe về, tôi định cắt số khung số máy từ chiếc xe cũ ra và dán vào xe mới cho đỡ mất công. Song, hiện giờ, làm như vậy rất khó đăng kiểm vì dễ lộ, nên tôi đành chọn cách thay đồ”, anh T cho hay.

Nhiều năm làm phụ tùng xe, anh T.B. (Hà Nội) hiểu rõ cách làm lại số khung, số máy cho ô tô. Theo đó, anh cho biết, chi phí cho xe sang cao, nên nhiều người chọn cách làm như của anh T.

“Tính ra, chi phí sửa chữa cho chiếc Lexus chỉ hơn 100 triệu đồng. Trong khi vào hãng, riêng một vài chi tiết thay thế cũng đã lên tới vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng”, anh B nói.

Cũng theo anh B, nếu là trước đây, thợ sẽ tư vấn cho chủ xe cắt số khung số máy của xe chính chủ rồi dán vào xe Lào. Như vậy sẽ không mất quá nhiều công thay thế, xe lại đồng bộ.

Dân buôn tiết lộ chiêu trò mua xe Lào đóng lại số khung, số máy - 2

Xe Lào đã xử lý xong ra biển trắng được rao bán nhiều trên mạng.

Tuy nhiên, theo anh B, phải là thợ lâu năm trong nghề, có trình độ và kỹ thuật mới dám đóng hoặc cắt số khung số máy. Bởi mỗi chữ số lại có độ nông, sâu, có góc khác nhau.

“Số 0 có đầu lõm, đít lại sâu chứ không tròn hẳn. Số 1 thì đuôi lại sâu, đầu nông. Cũng chính vì thế, khi cà số khung số máy trên giấy bằng bút chì, sẽ có phần đậm phần nhạt”, anh B nói và chia sẻ thêm, khó như vậy, nên khi làm, thợ sẽ phải cà lại số khung số máy ra giấy rồi dán lên xe Lào, sau đó mới lấy búa gõ xuống. Lực tay là rất quan trọng, vì nếu quá sâu sẽ bị đăng kiểm phát hiện.

Thế nhưng, hiện cách làm này chỉ áp dụng với xe cũ. Vì theo anh B, xe mới hiện đều sử dụng số kim để làm số khung số máy, thay cho số tròn ngày trước. Việc dùng búa để vào lực với số kim sẽ khó hơn, chưa kể xe con hiện đã sử dụng lốc nhôm nên dễ bị lõm.

“Do đó, hiện nay dân làm xe thường dùng cách cắt số khung số máy trên xe chính chủ, mài mỏng rồi dùng keo 2 thành phần để dán sang xe Lào. Song, việc đăng kiểm những chiếc xe này cũng phải qua mối quen, nếu không sẽ rất phiền phức”, anh B cho hay.

Tình trạng này xảy ra phổ biến, nên dân buôn xe cũ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng. Nếu mua phải những chiếc xe bị thay máy, khi đăng kiểm bị phát hiện sẽ bị tịch thu phương tiện và có thể bị xử phạt.

Theo Dân trí

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô chạy nước rút cuối năm, giá xe giảm sâu

Thị trường ô tô chạy nước rút cuối năm, giá xe giảm sâu

Các chuyên gia cho rằng, việc hàng loạt hãng xe lớn giảm giá xe kịch liệt ngay từ đầu tháng 10 báo hiệu một cuộc đua gay cấn, khốc liệt trên thị trường ô tô Việt trong thời điểm gần về cuối năm.  

tin nổi bật

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?