Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (đơn vị quản lý tòa nhà The EverRich Infinity, số 290 An Dương Vương, P.4, Q.5, TP.HCM) vừa ra thông báo ngưng cho thuê chỗ đỗ ô tô tại tòa nhà The EverRich Infinity.

Theo thông báo này, Công ty Toàn Tâm yêu cầu toàn bộ cư dân có xe ô tô phải đỗ ở nơi khác ngoài chung cư kể từ đầu tháng 12/2019.

Theo Công ty Toàn Tâm, nguyên nhân việc chấm dứt cho thuê bãi giữ xe ô tô tại chung cư là căn cứ theo hợp đồng ủy quyền quản lý bãi giữ xe giữa Công ty Phát Đạt và Công ty Toàn Tâm. Cụ thể, ngày 15/11/2019, Công ty Toàn Tâm nhận được văn bản số 585/2019/PĐ-HM của Công ty Phát Đạt về việc không còn chủ trương cho cư dân thuê chỗ để xe ô tô (thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư) và sẽ chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ để xe ô tô từ ngày 1/12/2019.

{keywords}
Chung cư EverRich Infinity 

“Các cư dân đang thuê chỗ để xe ô tô phải hoàn tất việc thanh toán các khoản công nợ trước ngày chấm dứt hợp đồng. Sau thời gian này thẻ giữ xe ô tô của cư dân sẽ bị khóa và hết hiệu lực khi quét thẻ ra vào chung cư.

Trường hợp sau ngày chấm dứt hoàn trả mặt bằng, cư dân vẫn chưa di dời xe thì mặc nhiên công ty sẽ xem đây là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác. Công ty sẽ lập biên bản vụ việc và chuyển đến cơ quan quản lý Nhà nước xử lý”, văn bản từ Công ty Toàn Tâm ghi rõ.

{keywords}
Nhiều cư dân hoang mang vì không biết sau ngày 1/12 sẽ phải dời xe ô tô đi đâu

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn H.V, một cư dân sống tại tầng 10 cho biết, trước đây cư dân thuê chỗ để xe ô tô với giá 2,2 triệu/tháng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2019 Công ty Phát Đạt bất ngờ ra thông báo sẽ bán 155 chỗ đậu xe ô tô trên tổng số 188 chỗ thuộc tầng hầm B2 với giá 500 triệu/chỗ, tính cả thuế VAT là 550 triệu 1 ô đậu xe, diện tích từ 10,8 đến 12,5m2.

Sau đó đến ngày 11/9/2019, Công ty Phát Đạt ra thông báo đã có 141 người đăng ký mua chỗ đậu xe nên tổ chức bốc thăm bản quyền sử dụng bãi đỗ xe ô tô tại tòa nhà. Ngay sau đó, Ban quản trị (BQT) chung cư đã gửi đơn phản ánh lên UBND phường 4 và đến ngày 1/11/2019, UBND phường 4, Quận 5 đã có văn bản yêu cầu công ty Phát Đạt ngưng hoạt động tổ chức bốc thăm nói trên để làm rõ tính pháp lý của việc mua bán giữa công ty Phát Đạt và cư dân về chỗ đậu xe ô tô trong tòa nhà. Tuy nhiên, phía công ty Phát Đạt vẫn tổ chức sự kiện bốc thăm vào ngày 3/11 như đã thông báo.

Anh V cho biết, hiện đã có khoảng vài chục người mua chỗ đậu xe và đóng tiền cho Phát Đạt. Do đó, đến ngày 16/11 vừa qua công ty Phát Đạt đã yêu cầu công ty Toàn Tâm chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ đậu xe bắt đầu đầu từ ngày 1/12 để trả lại mặt bằng cho những người đã mua chỗ đậu xe trước đó.

Tuy vậy, nhiều chủ xe ô tô có căn hộ tại chung cư cho rằng mức giá trên là không hợp lý, đồng thời không có văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho Phát Đạt bán với mức giá trên nên không đồng ý mua.

Bên cạnh đó, cư dân tại đây đã chất vấn chủ đầu tư rằng nếu họ bỏ tiền ra mua một chỗ đậu xe với giá 550 triệu thì thời gian sử dụng là trong bao nhiêu năm, và liệu có cơ sở pháp lý nào đảm bảo rằng họ được công nhận quyền sử dụng chỗ đậu xe ô tô nói trên và được pháp luật bảo hộ thì phía công ty Phát Đạt chỉ... im lặng.

{keywords}
Tầng B2, nơi công ty Phát Đạt bán chỗ đậu xe ô tô giá 500 triệu/chỗ

“Bỏ gần 600 triệu mua một chỗ đậu xe cũng giống như mua một miếng đất rồi nhưng chúng tôi không có giấy tờ gì chứng minh ô đất đó thuộc quyền sở hữu của chúng tôi, lỡ sau này công ty bẻ kèo nói thu lại thì chúng tôi biết đi đâu để đòi quyền lợi. Tiền là tiền thật, do đó mua bán cũng phải là tài sản thật. Cư dân có thể đồng ý mua nhưng với điều kiện công ty phải chứng minh được tính pháp lý của việc mua bán này”, anh V. cho hay.

"Theo ghi nhận của công ty, số người muốn sở hữu lâu dài chỗ đậu xe ô tô tại tòa nhà là rất cao vì nhiều lý do: tính chất công việc đi sớm về trễ, chi phí thuê 2tr2/tháng nếu tính ra thì chỉ sở hữu được tầm 28 năm (chưa kể 6 tháng phải bốc thăm thuê chỗ lại một lần), còn nếu mua chỗ đỗ xe thì sẽ sở hữu lâu dài và có lợi hơn rất nhiều. Chưa kể hiện nay, bán chỗ đậu xe là xu hướng tất yếu của thị trường, đã có nhiều chủ đầu tư đã bán chỗ đỗ xe như vậy…", đại diện công ty Phát Đạt cho hay. Trong khi đó, đại diện Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư dự án) lại khẳng định, mục đích của việc bán chỗ để xe xuất phát từ nhu cầu của cư dân. Do lượng người muốn mua chỗ để xe rất cao nên công ty tổ chức bán nhằm tiết kiệm chi phí lâu dài cho cư dân. 

Tuy nhiên, về tính pháp lý của chỗ để xe, theo giải thích từ đại diện Phát Đạt, cơ quan nhà nước chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với chỗ để xe ô tô trong tòa nhà nên việc mua bán sẽ được thực hiện thông qua hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản giữa công ty Phát Đạt và cư dân.

Theo một thành viên trong BQT chung cư The EverRich Infinity, ngày 27/11 tới đây BQT và cư dân sẽ tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến, sau đó tiếp tục phản ánh đến chủ đầu tư, yêu cầu công ty Phát Đạt đưa phương án hợp lý để cư dân yên tâm sinh sống và ổn định công việc. 

Khánh Hòa

Chủ tịch Hà Nội: Chỉ cho xây chung cư, cao tầng khi phù hợp quy hoạch

Chủ tịch Hà Nội: Chỉ cho xây chung cư, cao tầng khi phù hợp quy hoạch

- Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu chỉ xem xét, phê duyệt đầu tư dự án các khu chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.