- Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) nhiều ngày nay phải chịu cảnh ruồi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. Quá bức xúc, người dân đã lập lán tạm, chặn xe chở rác.

Theo phản ánh của người dân xã Nam Sơn, từ 18/7, họ đã dựng lán tạm, ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn - khu xử lý rác lớn nhất Hà Nội.

{keywords}
Người dân thu gom được cả cân ruồi mỗi ngày
{keywords}

Đã họp nhưng chưa thống nhất được gì

Từ khoảng 10 ngày nay, bãi rác bốc mùi hôi thối, ruồi từ đâu kéo về tấn công nhà dân, mọi sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn. Nhà nào nhà nấy đóng cửa kín mít vì ruồi bay về bu kín khắp nơi. 

{keywords}

{keywords}

Bẫy ruồi ngày nào cũng đen đặc 

Bà Hoàng Thị Sỉu (ở thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn) cho biết: “Ngày hôm qua, gia đình tôi đã hốt đổ đến gần 1kg ruồi".

“Người dân nơi đây, chỉ có nguyện vọng là cho các hộ sống gần khu vực bãi rác được chuyển đi, hoặc là bãi rác đóng cửa, không hoạt động nữa để không còn bị ảnh hưởng", bà Sỉu bức xúc.

Ông Hoàng Văn Đức, thôn Đông Hạ cho hay, đại diện người dân trong bán kính 500m đã họp cùng chính quyền địa phương, đại diện Sở Xây dựng, lãnh đạo bãi rác để bàn về việc giải quyết về vấn đề môi trường, di dời, bảo hiểm... nhưng chưa thống nhất được vấn đề gì.

{keywords}

{keywords}
Người dân xã Nam Sơn lập chốt để chặn xe chở rác

Ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch xã Nam Sơn cho biết: “Đến thời điểm này, người dân vẫn ngăn cản các xe chở rác, không cho xe chạy vào bãi đổ rác”.

{keywords}

{keywords}
Những chiếc xe rác bị người dân chặn lại

Ông Hòa cũng thông tin: “Lý do người dân ngăn cản xe chở rác là nhiều ruồi muỗi, mùi hôi thối bay vào nhà họ và một số nội dung kiến nghị khác. Chính quyền địa phương đã trao đổi với bà con từ ngày hôm qua 18/7, nhưng bà con chưa nghe...”.

"Chúng tôi vẫn tiếp tiếp tục vận động tuyên truyền cho bà con nhân dân hiểu”, ông Hòa nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chiều nay vừa ký công văn giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về đánh giá mức độ ô nhiễm vùng ảnh hưởng môi trường; rà soát báo cáo TP điều chỉnh mức hỗ trợ ảnh hưởng môi trường cho nhân dân trong khu vực.

UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng bán kính 500m, khẩn trương trực thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để sớm di chuyển các hộ dân. Ngoài ra, TP cũng yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sóc Sơn phun thuốc diệt ruồi, muỗi cho nhân dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ.

TP cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tăng cường công tác xử lý nước rác, đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân.

 

Bất bình ô nhiễm, dân HN chặn hàng trăm xe rác ùn ứ

Bất bình ô nhiễm, dân HN chặn hàng trăm xe rác ùn ứ

Hàng trăm xe rác đã bị chặn không có đường vào đổ rác tại nhà máy rác Nam Sơn.

Chủ tịch HN đối thoại với dân vụ chặn xe chở rác

Chủ tịch HN đối thoại với dân vụ chặn xe chở rác

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo các Sở TN&MT, Xây dựng, KH&ĐT, Tài chính, LĐ-TB-XH, Y tế, lãnh đạo huyện Sóc Sơn chiều nay đã gặp người dân chặn xe chở rác vào Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn.

Hà Nội nâng mức hỗ trợ người dân gần bãi rác Nam Sơn

Hà Nội nâng mức hỗ trợ người dân gần bãi rác Nam Sơn

Người dân sống gần khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) từ 500 mét đã được đưa vào diện hỗ trợ một khoản tiền ảnh hưởng môi trường.


Ôm con sơ tán vì 'giặc ruồi' tấn công

Ôm con sơ tán vì 'giặc ruồi' tấn công

Nhiều năm nay, người dân xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình sống khổ sở trong cảnh ô nhiễm do ruồi nhặng bu kín.

Sợ ruồi, dân nhịn đói chờ tối mịt mới dám ăn cơm

Sợ ruồi, dân nhịn đói chờ tối mịt mới dám ăn cơm

Nhiều hộ dân xã Quảng Tiến (Quảng Bình) không dám dọn mâm cơm vì rác thải. Bữa ăn nào cũng có 4 tấm bẫy ruồi 4 góc, có người phải mắc màn để ăn.

Ở nơi không dám nói chuyện vì sợ ruồi bay vào miệng

Ở nơi không dám nói chuyện vì sợ ruồi bay vào miệng

Cả một xóm gần 30 hộ gia đình với hàng trăm con người đảo lộn vì thảm cảnh nạn ruồi tấn công. Nhiều trẻ em thường xuyên nhập viện vì các triệu chứng về hô hấp và tiêu hóa. 

Nhị Tiến